|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cần sớm có văn bản cho chủ trương 'Không hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế'

12:10 | 17/05/2017
Chia sẻ
Bà Nga cho rằng cần sớm có văn bản cụ thể cho chủ trương Không hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế nhằm tạo nền tảng và niềm tin cho các doanh nghiệp, các doanh nhân đối với Chính phủ và tạo tiền đề cho các nhà đầu tư mạnh dạn hơn, vững tin hơn.
can som co van ban cho chu truong khong hinh su hoa cac quan he hanh chinh kinh te
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Về chủ trương không hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế cần sớm có các hành lang pháp lý, các quy định, văn bản cụ thể (Ảnh minh họa)

Sáng nay (17/11), tại Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG cho biết trong một năm qua, Thủ tướng và Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách và hành động quyết liệt để tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh và hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh, bà chủ Tập đoàn BRG nhận thấy vẫn còn một số vướng mắc cần được sự hỗ trợ của Chính phủ để cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam có thể phát triển bền vững.

Thứ nhất, về chủ trương phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, bà Nga mong muốn Chính phủ sẽ sớm có những nghị định, văn bản để cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc khối kinh tế tư nhân, hoạt động kinh doanh, phát triển bình đẳng với tất cả các thành phần kinh tế khác tại Việt Nam.

Bà Nga kỳ vọng đây sẽ là mốc đánh dấu vị thế quan trọng mà doanh nghiệp tư nhân xứng đáng có được, khi khu vực kinh tế tư nhân hiện đã chiếm tỉ trọng gần 40% trong GDP.

Bà Nga nhắc lại trong phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành một phần quan trọng để nói về việc phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Theo đó, Tổng Bí thư khẳng định tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển ở tất cả các ngành và lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Thúc đẩy phát triển mọi hình thức liên kết kinh doanh giữa kinh tế tư nhân với kinh tế nhà nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước.

Thứ hai, về chủ trương “Không hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế”, bà Nga kiến nghị sớm có các hành lang pháp lý, các quy định, văn bản cụ thể để Doanh nghiệp được bảo vệ, không hình sự hóa các vi phạm kinh tế của Doanh nghiệp và Doanh nghiệp có cơ hội được khắc phục nếu có sai sót. Điều này sẽ tạo nền tảng và niềm tin cho các doanh nghiệp, các doanh nhân đối với Chính phủ và tạo tiền đề cho các nhà đầu tư mạnh dạn hơn, vững tin hơn trong các quyết định đầu tư của mình..

Chủ trương “Không hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế” đã được Thủ tướng đề cập tới tại hội nghị đối thoại của Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016, nội dung này cũng đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Bà Nga cho rằng đây là chủ trương vô cùng đúng đắn, các doanh nghiệp có thể yên tâm kinh doanh, sẵn sàng dấn thân và thử thách trong các lĩnh vực kinh doanh hoặc cách thức thực hiện mới, hiệu quả, có giá trị cho doanh nghiệp và xã hội.

Chủ tịch BRG cho rằng với chủ trương không hình sự hóa các quan hệ hành chính và kinh tế, doanh nghiệp sẽ cảm thấy được pháp luật bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của mình, chủ động khắc phục trong trường hợp xảy ra thiệt hại về kinh tế, nâng cao tư tuy “dám nghĩ dám làm” góp phần khai thác hiệu quả những lĩnh vực tiên phong và những lĩnh vực vẫn được coi là có rủi ro cao. Từ đó doanh nghiệp có thể huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của mình, đồng thời giải phóng sức lao động, tạo động lực và nguồn lực cho tăng trưởng, phát triển kinh tế đất nước.

Khổng Chiêm