Các hạng mục nhà ga sân bay Long Thành có đạt kế hoạch sau gần 3 tháng khởi công?
Theo Ban Quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), sau gần 3 tháng khởi công gói thầu 5.10 - xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Long Thành; gói thầu 4.6 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay, hiện tiến độ 2 gói thầu đang đạt kế hoạch đề ra.
Theo Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư, đây là những hạng mục quan trọng nhất của dự án, liên quan trực tiếp đến hoạt động bay và phục vụ hành khách. Đến nay các nhà thầu đã huy động số lượng lớn phương tiện, máy móc, thiết bị cùng hàng nghìn kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế tại công trường.
Cụ thể, gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng đồng, ngoài hiện trường của hạng mục phần thân nhà ga hành khách đang được Liên danh Vietur (đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Istas – Thổ Nhĩ Kỳ) tích cực triển khai với 649 nhân sự cùng hơn 406 đầu xe máy, thiết bị.
Nhà thầu đã hoàn thành lắp dựng 2 trạm bê tông, đang triển khai lắp dựng thêm 2 trạm; hoàn thành lắp đặt 24/24 cẩu tháp. Kéo dây điện và lắp dựng 6 trạm biến áp (mỗi trạm 1.000 KVA), đóng điện 6 trạm biến áp để phục vụ công tác thi công nhà ga.
Thi công các tuyến đường công vụ kết nối các tuyến đường công vụ hiện hữu của dự án đạt 80% với tổng chiều dài đạt 3.690 m. Thi công cổng và hàng rào công trường đạt trên 70%.
Các nhà thầu đã bắt đầu triển khai đào đất để thi công phần công trình ngầm. Các nhà thầu đã lên kế hoạch đặt hàng vật tư, vật liệu, trang thiết bị để đảm bảo theo đúng tiến độ triển khai thi công.
Nhà ga sân bay Long Thành được xây trên khu đất rộng 150 ha, thiết kế hai luồng đi và đến tách biệt, gồm một tầng trệt và 3 lầu. Tầng 1 là khu cửa hàng miễn thuế, nơi thực hiện các chuyến bay nối chuyến, nhập cảnh và nhận hành lý. Tầng 2 là nơi hành khách có thể ăn uống, mua sắm trong lúc chờ chuyến bay. Tầng 3 là khu vực làm thủ tục hải quan, an ninh, xuất nhập cảnh. Tất cả đều được trang bị các máy móc hiện đại, nhận diện hành khách bằng quét khuôn mặt, công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo)..
Đối với gói thầu 4.6 có tổng mức đầu tư hơn 7.308 tỷ đồng, với thời gian thi công khoảng 700 ngày. Đây là gói thầu lớn thứ hai thuộc dự án thành phần 3 của dự án sân bay Long Thành được khởi công ngày 31/8 gồm các hạng mục như sân đường khu bay với đường cất hạ cánh với chiều dài 4.000 m, rộng 75 m; hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối với diện tích khoảng 69,3 ha; sân đỗ tàu bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4 ha.
Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật giao thông đi kèm như hệ thống đường công vụ khu bay có tổng chiều dài 29,67 km; hệ thống thoát nước mưa khu bay… Các công trình phụ trợ như hệ thống hàng rào an ninh khu bay, bốt gác để đảm bảo công tác an ninh, ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài, hệ thống đèn hiệu sân bay, hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay, hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác…
Gói thầu 4.6 do Liên danh các nhà thầu do Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) đứng đầu, thiết kế bản vẽ thi công đường cất hạ cánh, một số các đường lăn, sân đỗ nhà ga hàng hóa, nhà ga chuyển phát nhanh, sân đỗ cách ly, sân đỗ hangar, và các công tác đúc móng trạm của 5 trạm trộn với công suất trung bình 160 m3/h đã hoàn thiện.
Liên danh nhà thầu đang kiểm tra hiện trạng cao độ và độ chặt các khu vực mặt bằng được bàn giao. Tổ chức thí nghiệm mẫu đất đào đường cất hạ cánh tại hiện trường; thi công đào, đắp đất lòng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay. Triển khai hoàn thiện khu phụ trợ và tập kết trang thiết bị.
Đối với các gói thầu khác như gói thầu 6.12- xây dựng công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 được khởi công vào ngày 14/7/2023 với thời gian thực hiện hợp đồng 885 ngày. Gói thầu này giá trị hợp đồng hơn 2.630 tỷ đồng.
Sau 4 tháng triển khai, liên danh nhà thầu do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã tổ chức huy động 605 nhân sự và 196 máy móc trang thiết bị đang trực tiếp ngày đêm thi công đồng loạt với nhiều mũi thi công tại công trường.
Công tác lắp dựng 2 trạm bê tông xi măng 120 m3/h, 160 m3/h đã hoàn thành. Hệ thống trạm trộn, bãi đúc dầm super T, các phòng thí nghiệm tại hiện trường đang được hoàn thiện. Công tác khoan cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất đang được triển khai.
Nhà thầu đang tổ chức 9 mũi thi công các hạng mục từ phát quang dọn dẹp, đào bóc hữu cơ, thi công đường công vụ, hoàn thiện bãi đúc dầm. Tìm kiếm đất đắp đạt yêu cầu đến khoan thử cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất chủ yếu ở tuyến số 1.
Ngoài ra tuyến giao thông kết nối số 2 cũng đang được triển khai thi công, nhà thầu sẽ tăng cường nhân sự, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng đầy đủ từ UBND tỉnh Đồng Nai.
Theo ACV, tuyến chính số 1 dài 4,3 km với vận tốc thiết kế đạt 80 km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị kết nối giao thông từ cảng hàng không quốc tế Long Thành đến khu vực Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía tây của cảng.
Tuyến chính số 2 dài 3,5km với tiêu chuẩn đường cao tốc cùng vận tốc thiết kế đạt 100km/h nằm trên tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn giữa cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
Đối với các công trình phục vụ quản lý bay (gói thầu XD02), gói thầu này hiện đang được thi công. Đây là gói thầu xây dựng chính của dự án với đài kiểm soát không lưu có chiều cao 123m được trang bị radar trên tháp.
Đài Kiểm soát không lưu và công trình phụ trợ có diện tích 24.000 m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động của máy bay tại Long Thành và trong vùng trời. Đài được thiết kế hình búp sen có màu sắc và kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách. Tháp điều hành cao 123 m gắn radar trên đỉnh, diện tích xây dựng khoảng 80 m2, đường kính thân tháp 10 m. Các thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.
Gói thầu do liên danh nhà thầu Tổng công ty 36 - Công ty TNHH Một thành viên Ứng dụng Công nghệ mới và Du lịch (NEWTATCO) - Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (VNCC) đảm nhiệm với tổng giá trị hơn 485 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM).
Đại diện Tổng công ty 36 cho hay, liên danh nhà thầu đã tập kết cẩu tháp, vận thăng lồng, máy đào, máy ép cọc, ô tô vận chuyển tại công trường. Về cốp pha leo, cốp pha nhôm, nhà thầu đã sản xuất xong, đang vận chuyển vào công trường.
Về gói thầu móng cọc nhà ga (gói thầu 5.6) được khởi công cuối tháng 6/2022. Tổng cộng có 1.545 cọc đại trà được thi công. Gói thầu này đã hoàn thành vào giữa tháng 9/2022, vượt tiến độ trước 1 tháng so với kế hoạch đề ra.
Đối với gói thầu san và thoát nước nền được khởi động từ 6/2/2022. Đây là một trong những gói thầu quan trọng của dự án sân bay Long Thành. Gói thầu này kéo dài 38 tháng và dự kiến về đích trước 4 tháng so với kế hoạch (tức là hoàn thành cuối năm 2023).
Gói thầu này có liên danh 6 nhà thầu trúng thầu gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC); Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8; Công ty cổ phần Tư vấn Trường Sơn; Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex).
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Long Thành được khởi công ngày 5/1/2021, tính đến trung tuần tháng 11, tổng khối lượng đào đắp thực tế đạt 102,4/115,5 triệu m3 (tương ứng với hơn 88,64% tổng khối lượng thi công). Các khu vực nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành theo kế hoạch, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành được Quốc hội ra Nghị quyết chủ trương đầu tư ngày 25/6/2015. Tháng 11/2019, Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) giai đoạn 1 của dự án.
Dự án này có tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 336.630 tỷ đồng, tương đương hơn 16 tỷ USD khi hoàn thành cả 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 2021-2025) tổng mức đầu tư khoảng 112.000 tỷ đồng. Giai đoạn này sẽ xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m và hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay.
Đồng thời triển khai một nhà ga hành khách và hàng hóa công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, 64 vị trí đỗ máy bay 4.200 chỗ đỗ xe. Ngoài ra còn triển khai trạm cung cấp nhiên liệu trạm bảo trì máy bay và khu tiếp phẩm.
Giai đoạn 2 (từ 2025-2030) sẽ xây dựng thêm một đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m. Cộng thêm một nhà ga hành khách công suất 50 triệu hành khách/năm; 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3 (từ 2035-2040) sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách; công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sân bay Long Thành được triển khai quy mô rộng 5.000 ha, sân bay cấp 4F (mức cao nhất) theo tiêu chuẩn của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế). Theo đánh giá của ACV, dự kiến khi đi vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ đón 80% khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) và 20% khách quốc nội.