|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các công ty truyền thông bắt đầu 'ngán' hợp tác với Facebook

22:33 | 20/06/2017
Chia sẻ
Không nhận được quyền lợi xứng đáng từ đối tác Facebook, các công ty truyền thông đang quay lưng lại với trang mạng xã hội này. 
cac cong ty truyen thong bat dau ngan hop tac voi facebook
CEO của Facebook, Mark Zuckerberg.

Khi Facebook muốn thử ý tưởng mới, tổ chức họ tìm đến đầu tiên là CNN. Hãng tin này từng là đối tác chiến lược khi Facebook tung ra ứng dụng đọc báo, Paper, vào năm 2014. Khi trang mạng xã hội dừng hoạt động của Paper ngay sau đó, thay đổi hoàn toàn ứng dụng này thành một danh sách cập nhật liên tục các câu chuyện (New Feeds), được gọi là Instant Articles, CNN vẫn là một lựa chọn của Facebook.

Bên cạnh đó, cuối năm ngoái, khi Facebook bắt đầu tập trung vào đăng tải các video trực tiếp, CNN là một trong số ít các công ty truyền thông được Facebook lựa chọn để sản xuất những đoạn phim, ví dụ như kết quả bầu cử được chiếu trên tòa nhà Empire State. Các công ty này sẽ nhận được một khoản tiền sản xuất nhỏ từ Facebook.

Mặc dù vậy, căng thẳng về mối quan hệ củaCNN và Facebook đã bắt đầu xuất hiện.

Sân chơi mới nhất Facebook dành cho các nhà xuất bản như CNN là cung cấp các video chất lượng, được chỉnh sửa, và nguyên bản. Những sản phẩm này mang lại cơ hội cạnh tranh với YouTube cho công ty của Mark Zuckergerg để hút một phần trong tổng số 70 tỷ USD được rót vào quảng cáo trên truyền hình mỗi năm. Đổi lại, các nhà xuất bản có thể nhận được một số lợi nhuận từ những quảng cáo hiện lên trong quá trình phát video. Facebook sẽ kiểm soát toàn bộ doanh số quảng cáo.

Tuy nhiên, CNN và các nhà xuất bản khác đang gặp khó khăn hơn trong việc theo dõi các hợp đồng quảng cáo như những đối tác hợp tác cùng có lợi của Facebook. Ông Andrew Morse, tổng giám đốc phụ trách các hoạt động kỹ thuật của CNN cho biết: “Facebook chỉ vì Facebook. Đối với họ, các công ty truyền thông chỉ là những đối tượng thí nghiệm, nhưng đối với những hãng tin đang tìm kiếm đối tác với những cam kết có trọng lượng, điều này mang lại kết quả không tốt”.

Ông Morse cho biết thêm khoản bồi thường tài chính mà Facebook đưa ra cũng không đủ để thuyết phục làm việc trực tiếp với trang mạng xã hội trong dài hạn là đáng giá.

Jason Kint, giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại Digital Content Next, đưa ra nhận xét có phần gay gắt hơn: “Các công ty truyền thông giống như những người nông dân làm việc trên cánh đồng của Facebook”.

Trong vài năm trở lại đây, việc tìm kiếm các công ty tin tức mong muốn được thử nghiệm ý tưởng mới là khá dễ dàng. Những công ty này phụ thuộc Facebook để tìm kiếm độc giả, đặc biệt là trên các thiết bị điện thoại. Tuy nhiên, những đại lý truyền thông đã bắt đầu kết thúc quan hệ hợp tác với Facebook, vì lo ngại rằng họ cho đi nhiều hơn những gì họ nhận lại.

Theo nhà quản lý kinh doanh của 6 công ty tin tức, việc tạo ra những câu chuyện và video khá tốn kém và giới hạn quan hệ trực tiếp giữa các nhà xuất bản và đọc giả. Tuy nhiên, trong khi Facebook đang không ngừng đòi hỏi các kiểu nguyên liệu khác nhau, họ không trả một mức giá hợp lý. Nhiều nhà quản trị kinh doanh nói rằng họ sẽ giảm bớt các cam kết với Facebook cho tới khi tình hình được cải thiện.

Fidji Simo, phó giám đốc sản xuất của Facebook, nói rằng trang mạng xã hội đã nhận được nhiều lời phàn nàn và đang tìm giải pháp để xoa dịu mối quan hệ với các đối tác.

Người đứng đầu về quan hệ hợp tác với các hãng tin tức của Facebook, Campbell Brown đã tổ chức những bữa tối và khóa huấn luyện để nhận góp ý từ các công ty nhằm cải thiện các khoản bồi thường. “Nếu báo chí không thể tồn tại trong môi trường này, thì đây là một điều không tốt đối với xã hội, và đồng thời với Facebook”, bà cho biết.

Nhà điều hành của các hãng tin tức nói rằng những nỗ lực Facebook triển khai cho tới hiện tại không đủ để cải thiện mối quan hệ của họ với công ty. Ngoài ra, trang mạng xã hội ít hợp tác và tập trung vào lợi ích của mình nhiều hơn, khi so với những ứng dụng Apple News, Snapchat Discover hay Google Accelerated Mobile Pages.

“Nếu bạn tìm đến chúng tôi và nói ‘Chúng tôi muốn giúp đỡ’, tôi sẽ đưa ra rất nhiều ý tưởng”, giám đốc phòng marketing của Wall Street Journal, Suzi Watford nói. Nhưng, thời điểm Facebook đưa ra lời đề nghị giúp đỡ vấn đề gì đó, họ đã có sẵn một kế hoạch và không còn quan tâm tới những thảo luận sâu hơn.

Tờ New York Times, cũng như Guardian mới đây đã rút ra khỏi ứng dụng Instant Articles của Facebook. Nguyên nhân là vì những bài viết đó được đăng trên Facebook một cách trực tiếp thay vì qua trang chủ của các nhà xuất bản, do đó họ sẽ không nhận được nhiều đăng ký đọc báo trong dài hạn. Facebook bắt đầu hợp tác với các nhà xuất bản để quảng cáo việc đăng ký đọc báo số trên Instant Articles.

Bên cạnh đó, tớ Times cũng giảm các sản phẩm của mình trên Facebook Live video vì yêu cầu để sản xuất một đoạn phim của Facebook quá phức tạp.

Trong khi Facebook đang tìm kiếm các thỏa thuận cho nhiều chương trình và dự án có thể cạnh tranh với YouTube trong mùa hè này, họ đang cần các công ty khác sản xuất video để phục vụ 1,9 tỷ người sử dụng của trang mạng xã hội.

Theo Bloomberg Businessweek, việc đưa ra các New Feeds video từ các nhà xuất bản có tên tuổi có thể giúp Facebook giảm lo ngại từ người sử dụng và chính phủ về việc họ đang lưu hành dữ liệu có chất lượng thấp hoặc khuếch đại lời nói dối để đưa thành tin tức.

Ngày 8/6, Facebook công bố họ sẽ cho phép các nhà xuất bản đưa nhiều quảng cáo lên Instant Article, và nói rằng họ sẽ trả tổng cộng 1 triệu USD doanh thu quảng cáo một ngày cho các công ty sử dụng ứng dụng này.

Ben Lerer, CEO của công ty video trực tuyến Group Nine Media, cho biết dù không hài lòng thỏa thuận với Facebook, ông lạc quan rằng mối quan hệ hợp tác giữa hai công ty sẽ được cải thiện. Dù bằng cách nào, ông nói: “than phiền về việc Facebook không tạo ra lợi nhuận cho công ty của bạn sẽ không phải là cách tiếp cận thành công nhất để xây dựng mối quan hệ hợp tác với Facebook, công ty giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền”.

Lyly Cao