|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Các chủ thể tham gia cam kết minh bạch và ai vi phạm sẽ bị loại khỏi cuộc chơi'

13:00 | 03/06/2025
Chia sẻ
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM, hàng giả - hàng nhái không dễ trà trộn vào chương trình khuyến mãi hàng hiệu tập trung, vì các nhãn hàng tham gia đã cam kết minh bạch và sẽ giám sát lẫn nhau. Trong tương lai, người tiêu dùng có thể được hoàn tiền nếu gặp lừa đảo khi thanh toán online.

“Cách đây khá lâu, khi Sở Công Thương TP. HCM mở văn phòng đại diện tại Singapore, chúng tôi thấy Chính phủ ở đây làm các chương trình khuyến mãi tập trung rất xuất sắc. Cứ tới mùa khuyến mãi ở Singapore, chúng tôi rất dễ gặp đồng hương, vì nhiều bạn bè đối tác của chúng tôi ‘sáng bay qua Singapore mua hàng hiệu và chiều bay về Việt Nam’.

Các chương trình khuyến mãi tập trung mà TP. HCM tổ chức trong vài năm gần đây cũng học hỏi từ Singapore.”, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM chia sẻ trong họp báo công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025.

Chương trình Ngày không tiền mặt 2025 năm nay có chủ đề "Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số", do Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, thời báo Ngân Hàng và báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP. HCM, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đồng tổ chức. 

Cũng theo ông, đã có rất nhiều bên tham gia các chương trình mua sắm tập trung ở TP. HCM - ‘Mùa mua sắm - Shopping Season’, như khuyến mãi hàng hiệu ‘City Sale’ nhưng mọi chuyện không dễ. Dân số TP. HCM đông gấp đôi Singapore, nhưng trung tâm thương mại ít hơn Singapore và phân tán hơn, nên không dễ để tổ chức. Mặc dù vẫn gặp nhiều khó khăn, nhưng năm sau luôn tốt hơn năm trước. 

Hiện TP. HCM có khoảng 52 trung tâm thương mại và ở khu vực trung tâm như quận 1, quận 2, quận 3, quận 4 hay Bình Thạnh, quận 10 có khá ít địa điểm.

Năm nay, TP. HCM sẽ có 2 đợt mua sắm khuyến mãi tập trung là vào 15/6 – 19/9 và 15/11 – 31/12.

 Chương trình giảm giá hàng hiệu tập trung 'City Sale' của TP. HCM năm 2024. (Ảnh: hcmcpv.org.vn)

Trong các đợt khuyến mãi đầu tiên, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các bên để ưu tiên thanh toán không tiền mặt, mua sắm hàng hiệu bằng ví điện tử hoặc qua các trung gian thanh toán online khác.

Mặt khác, Sở cũng có kế hoạch hợp tác với các đối tác ở tất cả lĩnh vực như nhà hàng, khách sạn, làm đẹp, y tế… làm ra các chương trình khuyến mãi khác nhau, nhằm tạo nên một hệ sinh thái khuyến mãi. Như thế, người dân nơi khác đến TP. HCM vào các dịp này có thể kết hợp giữa mua sắm – làm đẹp, mua sắm – khám chữa chữa bệnh…

Bên cạnh đó, đại diện của Sở cũng giải đáp những nghi vấn của phóng viên về chương trình khuyến mãi hàng hiệu như ‘liệu có hàng giả trà trộn vào các chương trình khuyến mãi hàng hiệu?’ hay ‘nhãn hàng có nâng giá thật cao rồi hạ bằng giá bình thường và nói rằng đó là giá khuyến mãi?’. Năm 2024, có một số hàng hiệu khuyến mãi đến 80% trong chương trình.

Ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng: khi kiểm tra – kiểm soát hàng hóa, thì dễ hay khó là do mình. Nếu người kiểm tra làm việc kỹ lưỡng, bài bản và có cơ sở thì không dễ để hàng giả, hàng nhái hay hàng kém chất lượng lọt lưới. Tuy nhiên, ông không phủ nhận là nhiều quy trình kiểm tra – kiểm soát đã lạc hậu và có những quy định chưa theo kịp những thay đổi của thị trường, nên việc kiểm soát rất khó.

“Chúng tôi đã đề xuất quy tắc như sau: chủ thể tham gia các chương trình khuyến mãi tập trung của thành phố phải cam kết minh bạch ở tất cả khía cạnh, chế tài vi phạm là sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi”, ông tiết lộ.

Có 3 lý khiến ông tin rằng, không dễ để ‘mua gian, bán lận’ trong chương trình ‘City Sale’. Đầu tiên, các đối thủ trong chương trình phải cạnh tranh và kiểm soát lẫn nhau, bởi nếu một bên vi phạm thì sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của chương trình và tất cả các nhãn hàng tham gia. Mà người trong ngành thì họ có chuyên môn và rất dễ nhận biết nếu đồng nghiệp mang hàng giả ra bán.  

Thứ hai, khi tham gia Chương trình này, các đại lý uỷ quyền phải đàm phán giá – số lượng với công ty mẹ cũng như đưa ra các chiến dịch bán hàng bài bản. Theo đó, các đại lý ủy quyền bị ràng buộc - kiểm soát bởi công ty mẹ và không phải muốn nâng giá hay giảm giá đều được.

Cuối cùng, người tiêu dùng tham gia mua sắm hàng hiệu thường là những người có tiền và yêu thích hàng hiệu, tức họ đã trải nghiệm nhiều cũng như có chuyên môn nhất định trong việc phân biệt hàng thật giả, nên hàng giả không dễ qua mắt được họ.

‘Trên cuộc đời này không có gì đảm bảo 100%. Tuy nhiên, tôi có thể nói rằng, các bên tham gia trong chương trình khuyến mãi tập trung của thành phố luôn cam kết sản phẩm chất lượng thật và khuyến mãi thật”, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết thêm.

 Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ở khía cạnh khác, thông qua thanh toán online, có thêm một phương thức chống ‘mua gian, bán lận’ và bảo vệ người tiêu dùng.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, một trong những mục tiêu sắp tới của cơ quan ông và các bên liên quan, là thông qua thanh toán online có thể bảo vệ được người tiêu dùng trước người bán xấu.

Ví dụ: nếu người tiêu dùng mua một món hàng hiệu và thanh toán qua online bằng ví điện tử hoặc các trung gian thanh toán khác, sau đó phát hiện ra đó là đồ giả, thì có thể báo cáo và nếu người tiêu dùng chứng minh được mình đúng, sẽ được ví điện tử hoặc trung gian thanh toán hoàn trả lại tiền.

Trước đây, trong một lần gặp gỡ báo giới, bà Winnie Wong - Giám đốc quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào, kể câu chuyện về việc bạn của bà ở Singapore được một bên trung gian thanh toán hoàn tiền khi đến báo cáo lừa đảo. 

Câu chuyện như sau, bạn của bà Winnie Wong đã mua một tour du lịch 4 ngày 5 đêm, nhưng bên tổ chức tour đã không chăm sóc khách hàng như cam kết cũng như giảm bớt điểm tham quan so với lịch trình trong tour đã bán cho khách hàng. Sau khi về lại Singapore, bạn của bà Winnie Wong đã khiếu nại với bên trung gian thanh toán online và đã được bên này hoàn tiền mua tour. 

 

Quỳnh Như