|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các CEO công nghệ Trung Quốc ẩn bài đăng, xóa tài khoản mạng xã hội,... tránh ánh mắt của Bắc Kinh

20:39 | 01/05/2022
Chia sẻ
Không chỉ hạn chế xuất hiện trên mạng xã hội, làn sóng từ chức, rút khỏi công ty cũng đang diễn ra tại các Big Tech Trung Quốc.

 Chủ tịch Didi Chuxing, Jean Liu tại một sự kiện báo chí vào ngày 26/1/2016. (Ảnh: AFP).

Một số CEO các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã giảm tần suất hiện diện trên mạng xã hội trong thời gian qua, khi Bắc Kinh thắt chặt các quy tắc và quy định trên internet, đồng thời kiểm soát chặt hơn với Big Tech, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Đơn cử, Chủ tịch Didi Chuxing bà Jean Liu Qing và cha là ông Liu Chuanzhi - người sáng lập hãng máy tính Lenovo, đều đã ẩn các bài đăng trên mạng xã hội Weibo. Tài khoản của họ được cài đặt chỉ để hiển thị các bài đăng từ 6 tháng trước và không có bài đăng nào được để công khai.

Cha con nhà họ Liu chỉ là một trong số rất nhiều giám đốc điều hành cấp cao mới nhất ở Trung Quốc ẩn hoặc xóa nội dung chia sẻ của họ trên không gian mạng. Tuần trước, Weibo đã xóa tài khoản chính thức của Wang Sicong - con trai ông trùm bất động sản Trung Quốc Wang Jianlin, người đã thu hút sự chú ý của công chúng như một KOLs (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) kể từ sau khi sự thất bại của nền tảng game streaming (phát trò chơi trực tuyến) Panda TV. 

Trước khi bị xóa, tài khoản Weibo của Wang Sicong có 40 triệu người theo dõi. Lý do là Wang Sicong đã công khai đặt câu hỏi về hiệu quả bài thuốc cổ truyền của Trung Quốc trong việc điều trị COVID-19 và chính sách thử nghiệm bắt buộc của giới chức Thượng Hải.

Cuối tuần qua, Weibo và WeChat đã đồng loạt cấm tài khoản của Hong Hao - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Bank of Communications (Bocom) International. Ông Hong nổi tiếng với những bình luận về thị trường Trung Quốc và kinh tế vĩ mô. Weibo cũng tạm khóa tài khoản của Fu Peng, nhà kinh tế trưởng tại Công ty Chứng khoán Đông Bắc. 

Nhà họ Liu quyết định ẩn các bài đăng của họ trên mạng xã hội trong bối cảnh ngành công nghệ vẫn đang bị giám sát chặt chẽ. Một cuộc điều tra về an ninh mạng của Trung Quóc với Didi vẫn đang treo lơ lửng trên đầu sau khi công ty này IPO tại Mỹ vào tháng 7 năm ngoái - một hành động sau đó được mô tả là cố ý gian dối.

Mới đây, Didi đã cân nhắc phương án hủy niêm yết tại New York để ủng hộ quyết định niêm yết tại Hong Kong. Tuy nhiên, họ được thông báo rằng các kế hoạch này sẽ không được phê duyệt cho đến khi hãng gọi xe đã thực hiện đủ "sự điều chỉnh".

Trong khi đó, trên sân nhà, Didi đã để bị mất thị phần vào tay đối thủ kể từ khi cuộc điều tra của Bắc Kinh diễn ra, buộc công ty phải xóa hàng chục ứng dụng của mình ra khỏi các cửa hàng phân phối đồng thời yêu cầu Didi ngừng tiếp nhận đăng ký người dùng mới.

Trong bối cảnh ngành công nghệ Trung Quốc đang bị thắt chặt suốt năm 2021 và kéo dài sang năm nay, các CEO công nghệ khác cũng đã giảm sự hiện diện trên mạng xã hội. Người sáng lập kiêm CEO dịch vụ giao hàng theo yêu cầu Meituan Wang Xing và Zhang Yiming, người sáng lập kiêm cựu CEO ByteDance - công ty mẹ TikTok, cũng đã ẩn các bài đăng trên Weibo của họ từ năm ngoái.

Zhang Yiming là một trong số nhiều nhà sáng lập Big Tech Trung Quốc từ chức lãnh đạo trong bối cảnh chính sách của Bắc Kinh. Zhang tiếp tục từ bỏ chức Chủ tịch ByteDance vào tháng 11 sau khi rời vị trí CEO.

Colin Huang, người sáng lập nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo, từ chức Chủ tịch vào tháng 3 năm ngoái, trong khi Su Hua, người sáng lập ứng dụng chia sẻ video ngắn Kuaishou, từ chức vào tháng 10 cùng năm.

Các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc cũng đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn những nội dung bị coi là tin giả. Nỗ lực mới nhất bao gồm việc hiển thị vị trí người dùng dựa trên giao thức IP. Biện pháp này có hiệu lực từ tuần trước, xuất hiện trên cả Weibo, WeChat, Zhihu và Douyin.

 

Chí Dũng