Cà Mau sẽ tập trung phát triển các đô thị ven biển
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh sẽ tập trung đầu tư và nâng cấp để phát triển đô thị Sông Đốc và đô thị Năm Căn trở thành đô thị loại III vào năm 2025. Riêng đô thị Sông Đốc sẽ phát triển trở thành đô thị mạnh về kinh tế biển vào năm 2030.
Ngoài ra, tỉnh Cà Mau sẽ tập trung đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển. Mục tiêu đến năm 2030 hình thành các khu, cụm du lịch, trong đó có hai dự án là Khu du lịch di tích Hòn Đá Bạc và Khu du lịch Mũi Cà Mau sẽ được công nhận là khu du lịch quốc gia.
Các khu đô thị ven biển này sẽ giải quyết việc làm bình quân cho 40.000 người/năm. Trong đó, giải quyết việc làm trực tiếp cho người lao động các huyện ven biển 24.000 người/năm.
Mục tiêu của kế hoạch là đến năm 2030, tỉnh Cà Mau sẽ đầu tư, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng khu vực ven biển, bao gồm cả hạ tầng các đô thị ven biển, ưu tiên đầu tư xây dựng tuyến đường bộ kết nối tuyến giao thông hành lang ven biển liên kết vùng; các tuyến vận tải đường biển kết nối Cà Mau với các trung tâm kinh tế, khu kinh tế, các cụm đảo, tạo điều kiện phát triển kinh tế biển, kinh tế đảo.
Phấn đấu đến năm 2045, tỉnh sẽ là một trong những tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, đạt các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; các ngành nghề kinh tế biển phát triển theo hướng hiện đại, tăng trưởng xanh, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đời sống người dân các vùng ven biển được cải thiện; tài nguyên biển, đảo được quản lý, khai thác hợp lý, hiệu quả, bền vững.
Tỉnh Cà Mau có 8 huyện và một thành phố, trong đó có 6 huyện giáp biển. Tỉnh có vị trí ba mặt giáp biển và bờ biển dài nhất nước khoảng 254 km với 87 cửa sông lớn - nhỏ ra biển. Trên biển có ba cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc. Do đó, tỉnh Cà Mau có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế biển.
Thời gian qua, tỉnh đã tập trung huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng khu vực ven biển. Bao gồm cả hạ tầng các đô thị và tuyến đường bộ ven biển, nhằm kết nối tuyến giao thông hành lang ven biển; mở rộng không gian phát triển, kết nối với các trung tâm kinh tế ven biển, khu công nghiệp, khu kinh tế.