|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

BYD vẫy vùng thoát vũng lầy xe giá rẻ khi doanh số đóng băng tại Trung Quốc

08:03 | 16/12/2025
Chia sẻ

Ảnh: BYD.

Tập đoàn Trung Quốc dồn lực cho các thương hiệu con để tránh cuộc đua giảm giá.

Trong bối cảnh doanh số nội địa bị sụt giảm do sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe giá rẻ - vốn là động lực tăng trưởng chính trước đây, "ông lớn" xe điện Trung Quốc BYD đang đặt kỳ vọng vào các thương hiệu phụ để có thể thuận lợi tiến lên phân khúc cao cấp hơn.

Doanh số xe mới trên toàn cầu của BYD trong tháng 10 đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 441.706 chiếc. Đây là tháng giảm thứ hai liên tiếp sau tháng 9, thời điểm đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên của BYD sau 19 tháng tăng trưởng liên tục.

BYD đang gặp khó ngay trên sân nhà, mặc dù doanh số ở thị trường nước ngoài vẫn tăng. Vào tháng 10/2024, hãng bán được khoảng 470.000 xe con tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đến tháng 10 năm nay (2025), con số này chỉ đạt ngưỡng 360.000 xe, kể cả khi đã tính gộp cả xe thương mại.

Để tìm lại đà tăng trưởng, BYD đang tập trung quảng bá mạnh mẽ cho hai thương hiệu: Denza và Fangchengbao.

Fangchengbao, thương hiệu chuyên về xe địa hình, bắt đầu giao xe cho khách từ tháng 11/2023 và dự kiến sẽ bổ sung dòng sedan vào năm 2026. BYD định vị đây là thương hiệu "phá cách", nhắm đến nhóm khách hàng ngách mà các dòng xe phổ thông của hãng như Ocean hay Dynasty chưa khai thác được.

Dòng xe địa hình hybrid sạc điện "Bao" nổi bật nhờ hiệu suất cao, vận hành tốt ngay cả trên địa hình gồ ghề. Trong khi đó, dòng "Tai" ra mắt năm nay được thiết kế linh hoạt cho cả nhu cầu địa hình lẫn di chuyển trong phố.

Giống như "Bao 5", "Tai 7" cũng là xe hybrid sạc điện và có kích thước tương đương. Tuy nhiên, mẫu xe này có công suất và khả năng tăng tốc thấp hơn "Bao 5", ngoại hình cũng đơn giản hơn để phù hợp với môi trường đô thị. Bù lại, giá khởi điểm của xe chỉ từ 179.800 nhân dân tệ (25.500 USD), rẻ hơn "Bao 5" tới 60.000 tệ.

Với doanh số, với việc đã bán khoảng 20.000 chiếc trong tháng 10, "Tai 7" đã góp phần giúp tổng doanh số của Fangchengbao đạt 31.052 xe, tăng khoảng 400% so với cùng kỳ năm ngoái. "Tai 7" cũng chính thức trở thành mẫu xe thành công nhất của Fangchengbao tính đến thời điểm hiện tại.

"Khách hàng hiện phải chờ 6 đến 8 tuần mới được nhận xe, vì vậy chúng tôi đang nỗ lực tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu," ông Xiong Tianbo, Tổng giám đốc Fangchengbao, chia sẻ với truyền thông Trung Quốc.

Trái lại, thương hiệu Denza đang đối mặt với tình trạng ế ẩm của dòng minivan chủ lực "D9". Doanh số "D9" bắt đầu sụt giảm từ đầu năm nay khi đối thủ Great Wall Motor tung ra mẫu xe "Gaoshan" thuộc thương hiệu năng lượng mới Wey.

Một phiên bản của "Gaoshan" có kích thước ngang ngửa "D9" được bán với giá 309.800 nhân dân tệ, xấp xỉ mức giá của "D9". Không những thế, "Gaoshan" còn cung cấp thêm các phiên bản kích thước nhỏ hơn và lớn hơn, mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng và trực tiếp làm giảm sức hút của "D9".

Về mặt doanh số, Denza đã bị Fangchengbao vượt mặt vào tháng 6, khi Fangchengbao vươn lên trở thành thương hiệu lớn thứ hai trong bốn thương hiệu thuộc tập đoàn BYD. Trong 10 tháng đầu năm, Fangchengbao bán được hơn 140.000 xe, trong khi Denza chỉ đạt hơn 120.000 xe.

Ông Xiong dự báo doanh số của Fangchengbao sẽ vượt mốc 200.000 xe trong năm nay.

Để xoay chuyển tình thế, Denza đã trình làng mẫu SUV mang tên N8L vào cuối tháng 10. Được định vị là dòng xe gia đình cao cấp, N8L là niềm hy vọng của BYD nhằm tạo sự khác biệt so với Fangchengbao và các thương hiệu khác.

Yangwang - thương hiệu thứ 4 và sang trọng nhất của tập đoàn, tập trung vào các dòng xe năng lượng mới công nghệ cao, cùng tầm giá khoảng 1 triệu nhân dân tệ. Dải sản phẩm của hãng gồm mẫu sedan "U7" (có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2,9 giây) và mẫu SUV "U8" (nổi bật với khả năng nổi và di chuyển trên mặt nước).

Biên lợi nhuận ròng của BYD đang bị thu hẹp do cuộc đua giảm giá ở phân khúc xe bình dân, giảm từ mức 5,8% trong quý III/2024 xuống còn 4% trong cùng kỳ năm nay. Để cải thiện lợi nhuận, việc phát triển phân khúc xe có giá trên 150.000 nhân dân tệ đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với hãng.

Đức Huy