|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BVSC: Nhựa Bình Minh tăng giá bán thấp hơn nhiều so với đối thủ, hi sinh ngắn hạn để đổi lấy thị phần

09:25 | 03/07/2021
Chia sẻ
BVSC cho biết Nhựa Bình Minh đã nâng giá bán hai lần, tổng cộng 14,5%, so với mức tăng 20-28% từ các đối thủ, để mở rộng thêm thị phần. BVSC kỳ vọng việc này có lợi cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của công ty, bù lại phải hi sinh một ít lợi nhuận trong ngắn hạn.

Theo thông tin mới nhất trên Bloomberg, giá PVC đang cho dấu hiệu điều chỉnh, giảm 15% từ mức cao kỷ lục 1.600 USD/tấn hồi giữa tháng 4 xuống còn 1.360 USD/tấn.

Báo cáo phân tích của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thông tin ChemOrbis, một tổ chức nổi tiếng nghiên cứu ngành nhựa toàn cầu cho rằng giá nhựa PVC giảm gần đây là do về phía cầu, việc COVID-19 tái bùng phát ở một số nước châu Á đang thách thức triển vọng phục hồi của nhu cầu.

Đặc biệt là Ấn Độ, thị trường tiêu thụ PVC lớn nhất thế giới, đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động kép từ đại dịch và gió mùa ảnh hưởng trên toàn đất nước, thường vào giữa tháng 6 đến tháng 9 hoặc kéo dài hơn trong một số năm, làm trì trệ các hoạt động xây dựng, nông nghiệp và hậu cần.

Về phía cung, nguồn cung đang phục hồi khi các nhà sản xuất lớn ở Mỹ đang bắt đầu sản xuất trở lại sau quá trình bảo trì, điều này đang làm hạ nhiệt và cân bằng nguồn cung cầu trên toàn cầu. Do đó, BVSC kỳ vọng giá PVC sẽ tiếp tục bình ổn, từ đó tác động tích cực đến biên lợi nhuận của các nhà sản xuất ống nhựa

BVSC: Nhựa Bình Minh tăng giá bán thấp hơn nhiều so với đối thủ, hi sinh ngắn hạn để đổi lấy thị phần - Ảnh 1.

Hi sinh lợi nhuận ngắn hạn để mở rộng thị phần

Báo cáo của BVSC cho biết BMP đã nâng giá bán hai lần, tổng cộng 14,5%, so với mức tăng 20-28% từ các đối thủ, để mở rộng thêm thị phần. BVSC kỳ vọng việc này có lợi cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của BMP, bù lại phải hi sinh một ít lợi nhuận trong ngắn hạn.

Theo ban lãnh đạo, một số nhà sản xuất quy mô nhỏ có vẻ đang phải chịu nhiều thiệt hại, việc sản xuất bị đình trệ, trong khi một số nhà sản xuất phải rời khỏi ngành khi giá PVC tăng cao.

BVSC nhận định điều này tiếp tục thúc đẩy hợp nhất ngành ống nhựa, một số nhà sản xuất đầu ngành như BMP và CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Mã: NTP) với thị phần cuối năm 2020 lần lượt chiếm 27,5% và 22,5%, được hưởng lợi nhiều nhất, giành thêm thị phần trong quá trình này.

Đối với BMP, ban lãnh đạo nhấn mạnh chiến lược tập trung vào chất lượng sản phẩm hàng đầu để cạnh tranh với các đối thủ trong khi linh động điều chỉnh giá và các chương trình chiết khấu theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo lợi ích tốt nhất cho cổ đông.

Lãi ròng được dự báo giảm 29% trong quý II

Do giá PVC tăng mạnh trong giai đoạn tháng 4-5/2021, BVSC dự kiến kết quả kinh doanh của BMP trong quý II vẫn ở mức thấp và sẽ khởi sắc hơn trong giai đoạn cuối năm.

BVSC dự báo lợi nhuận ròng quý II của BMP giảm hơn 29% so với cùng kỳ năm trước, xuống khoảng 109 tỷ.

Theo đánh giá của BVSC, mức giảm lợi nhuận sẽ thu hẹp lại trong quý III, đạt gần 127 tỷ (giảm 17% so với cùng kỳ) trước khi tăng lên mức 146,5 tỷ (tăng 32% sp với cùng kỳ) từ mức cơ sở thấp trong quý IV/2020.

Lý do do sựu hồi phục này là BMP không tăng giá bán sau khi giá PVC tăng đột biến lên xấp xỉ 1.200 USD/tấn và ghi nhận thưởng tiền mặt cho nhà phân phối khi hủy sự kiện chung (thường được tổ chức hai năm một lần) do COVID-19.

Tựu chung, BVSC dự báo doanh thu thuần năm 2021 của BMP tăng 17% lên 5.481 tỷ và lợi nhuận ròng giảm 10,8% xuống 466 tỷ đồng. EPS 2021 ước đạt khoảng 5.697 đồng/cp.

BVSC kỳ vọng cung cầu PVC sẽ tiếp tục cải thiện trong 2022, giúp giá PVC bình ổn. Do đó, chúng tôi dự báo biên lãi ròng hoạt động năm 2022 của BMP sẽ tăng lên 12,9% so với mức 11,3% năm 2021. 

Hoàng Kiều