|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bóng đèn Rạng Đông 'thắp sáng' bức tranh ngành sản xuất Việt nửa đầu năm 2019

17:44 | 23/07/2019
Chia sẻ
RAL là một trong số ít doanh nghiệp sản xuất hàng gia dụng vẫn giữ vững phong độ trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ hàng Thái Lan và Trung Quốc nhập khẩu.

Theo báo cáo tài chính quí II/2019, doanh thu của CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Mã: RAL) đã tăng đến 36% so với cùng kì năm trước lên mức 795 tỉ đồng. Đây là mức tăng trưởng doanh số đột biến của RAL trong bối cảnh thị trường cạnh tranh rất khốc liệt từ trong nước đến công ty nước ngoài.

Doanh số bán hàng tăng, giá vốn hàng bán thấp hơn giúp RAL thu về 247 tỉ đồng lợi nhuận gộp, tăng đến 53% so với cùng kì năm trước. Biên lợi nhuận tăng từ 27,6% lên 31%.

Để đạt được mức tăng trưởng đó, RAL đã chi nhiều hơn cho hoạt động Marketing và bán hàng. Trong quí II, chi phí bán hàng của RAL đã tăng đến 80% so với cùng kì năm trước lên gần 140 tỉ đồng. Ngoài ra, chi phí quản lí cũng tăng 24% lên mức 34 tỉ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, RAL ghi nhận 44 tỉ đồng lợi nhuận ròng, tăng 40% so với mức thực hiện cùng kì năm 2018.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã có mức tăng 21% so với nửa đầu năm trước và thu về 554 tỉ đồng lợi nhuận gộp, tăng 63%. Sau khi trừ chi phí lớn nhất là chi phí bán hàng 356 tỉ đồng (tăng 63%) RAL ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế 96 tỉ đồng, tăng 22%.

Tăng trưởng doanh số của RAL đạt được là nhờ nỗ lực thúc đẩy các kênh bán hàng, qua đó giúp công ty gia tăng biên lợi nhuận gộp do giá thành sản xuất thấp hơn. 

Cùng kì năm trước, doanh số của RAL chỉ tăng 6%. Việc doanh thu bán hàng tăng trưởng mặt khác cũng cho thấy điểm sáng của một doanh nghiệp sản xuất hàng gia dụng Việt Nam trước tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Hồi đầu năm , ban lãnh đạo RAL tỏ ra lo ngại sẽ gặp phải cạnh tranh lớn hơn, đặc biệt là với sản phẩm đèn LED. Do đó, RAL đã quyết định phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy khâu phân phối và mở rộng kênh xuất khẩu bên cạnh việc đầu tư thêm công nghệ nhằm cải tiến sản phẩm.

Mục tiêu mà ban lãnh đạo RAL đề ra là nâng tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu lên 35% trong tổng doanh thu dự kiến vào năm 2020 đạt 4.380 tỉ đồng. Trong năm 2019 công ty đặt mục tiêu phải xuất khẩu vào được các nước G7; tỉ trọng doanh thu sản phẩm công nghệ cao LED và điện tử từ 30% lên trên 50%.

Huy Nguyên