|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BOJ điều chỉnh lượng mua trái phiếu chính phủ theo chương trình nới lỏng định lượng

11:39 | 21/06/2017
Chia sẻ
Biên bản họp diễn ra trong 26-27/4 được công bố hôm thứ Tư (2/6) cho biết, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã thống nhất số lượng nợ chính phủ mua lại sẽ thay đổi theo chương trình nới lỏng định lượng. Tuy nhiên, không hy vọng sự thay đổi này sẽ gây ra vấn đề cho định hướng của ngân hàng đối với các hoạt động trên thị trường.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản cũng bày tỏ sự lạc quan nhiều hơn về tình hình xuất khẩu và sản xuất công nghiệp, nhưng vẫn thận trọng về triển vọng lạm phát.

boj se thay doi luong mua trai phieu chinh phu nhat
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thống nhất giảm tốc độ mua trái phiếu chính phủ, nhưng khẳng định không gỡ bỏ chính sách định lượng nới lỏng. (Nguồn: Reuters).

Biên bản họp được công bố xác nhận ngân hàng trung ương tự tin hơn về nền kinh tế và thoải mái hơn với tốc độ mua nợ tạm thời đang chậm lại. Mặc dù vậy, các nhà hoạch định chính sách thừa nhận mức lạm phát mục tiêu 2% của BOJ vẫn khó để có thể đạt được.

BOJ đã giảm tốc độ mua trái phiếu chính phủ trong vài tháng trở lại đây. Nếu hành động này được duy trì, thì lượng tài sản tăng hàng năm của ngân hàng trung ương chỉ là 60.000 tỷ yen.

Tuy nhiên, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda đã phát biểu rõ ràng rằng họ không cố để gỡ bỏ chương trình nới lỏng định lượng của ngân hàng trung ương.

“Các thành viên xác nhận lại quan điểm của họ về việc mua nợ sẽ biến động trong giới hạn phụ thuộc vào điều kiện thị trường, và thống nhất hành động này sẽ không gây ra rủi ro đối với định hướng các hoạt động trên thị trường của BOJ”, biên bản chỉ ra.

BOJ giữ nguyên chính sách tiền tệ trong phiên họp và đưa ra đánh giá lạc quan nhất của họ về nền kinh tế trong 9 năm.

Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ tiếp tục giữ cam kết nới lỏng trong việc mua trái phiếu chính phủ để tài sản của họ tăng với tốc độ hàng năm là 80.000 tỷ yen Nhật (719 tỷ USD), đối lập với dự đoán của thị trường rằng chương trình định hướng của BOJ có thể bị gỡ bỏ.

Kết quả của cuộc họp diễn ra vào hai ngày 15-16/6, BOJ nâng đánh giá về tiêu dùng, nhưng không tiến hành kết thúc sớm chương trình nới lỏng định lượng.

Lyly Cao