|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BOJ có thể sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ

21:10 | 30/07/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 30/7 bắt đầu cuộc họp về chính sách tiền tệ.
boj co the se dieu chinh chinh sach tien te

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Ảnh: EPA

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 30/7 đã bắt đầu tiến hành cuộc họp về chính sách tiền tệ (trong hai ngày) trong bối cảnh có những ý kiến dự đoán cho rằng cơ quan này sẽ điều chỉnh chính sách nhằm cải thiện tính bền vững của chương trình mua tài sản để kích cầu. Theo dự đoán, BoJ có thể sẽ quyết định hạ thấp dự đoán về tỷ lệ lạm phát trong ba tài khóa 2018, 2019 và 2020 để tiếp tục nỗ lực hướng tới đạt được mục tiêu lạm phát 2%. Cụ thể, BoJ dự kiến sẽ hạ mức dự đoán trung bình về tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản trong tài khóa 2018 xuống còn khoảng 1%, từ mức 1,3% dự kiến hồi tháng 4/2018.

Ngoài ra, BoJ cũng sẽ hạ thấp dự đoán về tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản trong tài khóa 2019 xuống còn khoảng 1,5% từ mức dự kiến 1,8% hồi tháng 4/2018, và giảm nhẹ mức dự đoán về tỷ lệ lạm phát của nước này trong tài khóa 2020, hiện ở mức dự kiến 1,8%. Sau hơn 5 năm thực hiện (kể từ năm 2013 khi ông Haruhiko Kuroda trở thành Thống đốc BoJ), chính sách tiền tệ “siêu lỏng” của BoJ đang làm dấy lên lo ngại về những tác động tiêu cực như lãi suất siêu thấp ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của các ngân hàng thương mại và chương trình mua tài sản quy mô lớn của BoJ đang bóp méo thị trường.

Các bên tham gia thị trường hiện đang dõi theo sát sao diễn biến cuộc họp của BoJ để giảm bớt các tác động không mong muốn. Bên cạnh đó, BoJ cũng thông báo đợt mua trái phiếu khẩn cấp với lợi suất cố định lần thứ ba trong tháng 7/2018, một động thái chưa từng có trước đây, trong bối cảnh cơ quan này đang cố gắng hạn chế tình trạng lợi suất dài hạn tăng. Hiện tại, BoJ cam kết duy trì lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%.

Anh Quân