|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Boeing thắng Airbus trong vụ kiện tại WTO

20:02 | 05/09/2017
Chia sẻ
Hãng sản xuất máy bay Mỹ vừa giành được thắng lợi quan trọng trong một vụ kiện pháp lý kéo dài suốt gần một năm với đối thủ châu Âu Airbus.
boeing thang airbus trong vu kien tai wto
EU cáo buộc bang Washington đã đưa ra các ưu đãi thuế bất hợp pháp dành cho những chiếc Boeing 777X (Ảnh: Reuters)

Theo CNBC, Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) hôm 4.9 bác bỏ cáo buộc của Liên minh châu Âu (EU) rằng bang Washington (Mỹ) đã đưa ra các ưu đãi bất hợp pháp về thuế dành cho việc sản xuất những chiếc Boeing 777X, đồng thời kêu gọi phía Mỹ phải chấm dứt hành động hỗ trợ thuế. Tuy nhiên, Mỹ đã phản đối cáo buộc trên hồi tháng 12.2016, một tháng sau khi sự việc xảy ra.

Phán quyết mới nhất của WTO là kết luận cuối cùng, cho thấy không có biện pháp khuyến khích thuế quan nào được bang Washington đưa ra là bất hợp pháp. Các bên tranh chấp sẽ có 20 ngày để thông qua quyết định này từ WTO.

“Chiến thắng này đã “quét dọn” sạch sẽ vết nhơ cho Mỹ. WTO đã từ chối một trong những yêu sách vô căn cứ mà EU đã đưa ra. Một động thái mà EU muốn dùng để chuyển sự chú ý của công chúng ra khỏi sự việc Airbus đã nhận được 22 tỉ USD trợ cấp từ phía các chính phủ châu Âu, vốn được WTO đánh giá là bất hợp pháp”, ông Michael Luttig, chuyên gia tư vấn của Boeing, nói.

Phản ứng với phán quyết, Airbus tái khẳng định quan điểm cho rằng cuộc chiến này sẽ không bao giờ chấm dứt nếu nó không phục vụ cho lợi ích tốt nhất của ngành hàng không. “Vẫn còn rất nhiều chỗ trong “trò chơi” này. Các cuộc tranh luận xuyên Đại Tây Dương, vốn đã chiếm một lượng lớn công việc và các báo cáo quan trọng của WTO trong nhiều năm, chỉ có thể được giải quyết bằng cách đàm phán công bằng, nhằm tìm kiếm một thỏa thuận toàn cầu, một sân chơi bình đẳng cho ngành công nghiệp máy bay dân dụng lớn mà không cần tới hỗ trợ bất hợp lý từ phía chính phủ”, Rainer Ohler, Phó giám đốc điều hành của Airbus cho hay.

Hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO đã phải đối mặt với sự kiểm tra kỹ lưỡng từ khi Văn phòng Thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng họ có thể sẽ không chấp nhận bất cứ quyết định nào gây tổn hại đến lợi ích của Mỹ.

boeing thang airbus trong vu kien tai wto Boeing nâng dự báo lợi nhuận năm 2017

Boeing, nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ, ngày 26/7 thông báo đã đạt được mức lợi nhuận cao hơn dự đoán trong ...

boeing thang airbus trong vu kien tai wto Thế độc quyền lưỡng cực của Boeing và Airbus bị đe dọa

Sự xuất hiện của các dòng máy bay thân hẹp cỡ lớn mới đến từ Trung Quốc, Nga và Canada đang đặt hai gã khổng ...

boeing thang airbus trong vu kien tai wto Những doanh nghiệp Mỹ 'thiệt đơn, thiệt kép' từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Quan hệ thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc bất ngờ trở nên xấu hơn sau khi không đạt được những bước tiến mới trong ...

Phương Anh