Boeing giành đơn hàng 22 tỷ USD từ Ấn Độ
Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ, SpiceJet vừa đặt mua 205 chiếc máy bay Boeing. Đây là đơn hàng lớn nhất từ trước đến nay cũa hãng, với tham vọng giành giật thị phần từ người dẫn đầu thị trường là IndiGo.
Hợp đồng gồm 100 chiếc 737 Max 8, đã được xác nhận chính thức, cộng thêm 55 chiếc đã đặt hàng trước đó, SpiceJet nói trong tuyên bố hôm nay. Ngoài ra, hãng cũng để ngỏ lựa chọn mua thêm 50 chiếc máy bay thân rộng. Tổng cộng, tất cả số máy bay trên tính theo niêm yết đạt trị giá 22 tỷ USD, Boeing cho biết. Tuy nhiên, các đơn hàng lớn thường được giảm giá.
Đây cũng là đơn hàng lớn nhất từ một hãng hàng không Ấn Độ với nhà sản xuất Mỹ, cho thấy hàng không giá rẻ SpiceJet đã sẵn sàng cạnh tranh với IndiGo. Hiện IndiGo là hãng nắm thị phần lớn nhất, 42%, tại thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới này. IndiGo tỏ ra chuộng Airbus. Hồi 2015, hãng đặt mua 250 chiếc máy bay từ Airbus với tổng trị giá 27 tỷ USD. Đơn hàng này tiếp theo đơn từ thời 2006 với 100 chiếc A320 thường và 180 chiếc A320 neo.
"Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để thương lượng và đi đến các điều khoản như trong hợp đồng này, bao gồm cả điều khoản về bảo dưỡng máy bay", Bloomberg trích lời Chủ tịch hãng bay giá rẻ, ông Ajay Singh nói trong buổi họp báo.
Đơn hàng đến vào thời điểm khó khăn khi cả Airbus và Boeing đều đối mặt với tình trạng doanh thu chậm lại. Tỷ lệ hoãn bàn giao máy bay đang ở mức cao nhất trong vòng 15 năm sau một thập kỷ "mua sắm thả cửa" trước đó.
Còn với SpiceJet, hiện hãng có đội bay gồm 37 chiếc Boeing 737 và 17 chiếc Bombardier Q400, chiếm thị phần 13%. Tại Ấn Độ, hiện có 11 hãng hàng không, gần gấp đôi cách đây 5 năm.
Giá cổ phiếu SpiceJet hiện tăng gấp ba so với cuối năm 2014 khi hãng này ở thời điểm khó khăn, cạn kiệt tiền mặt, dừng bay một ngày vì công ty dầu từ chối cấp nhiên liệu. Tin tức mua máy bay hôm nay cũng giúp giá cổ phiếu tăng thêm 3,5% lên 66,15 rupee, đưa giá trị thị trường của hãng lên 39,7 tỷ rupee, tương đương 582 triệu USD.