Doanh nghiệp

Boeing có nguy cơ mất vị trí nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới

18:12 | 10/07/2019

Chia sẻ

Tập đoàn Boeing có nguy cơ mất vị trí nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới sau khi công bố giảm 37% đơn đặt hàng trong 6 tháng đầu năm 2019 do lệnh đình chỉ bay kéo dài đối với dòng máy bay 737 MAX.
Boeing có nguy cơ mất vị trí nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới - Ảnh 1.

Phi đội máy bay 737 MAX8 của Hãng hàng không Southwest Airlines (Ảnh: Reuters)

Các đơn đặt hàng của Boeing đã giảm so với hãng Airbus SE của châu Âu, hãng này hôm thứ Ba công bố số lượng máy bay đã chuyển giao cho khách hàng vào nửa năm đầu lên đến 389 chiếc, tăng 28% so với năm ngoái.

Số liệu này cho thấy các đơn hàng của Boeing sẽ chuyển giao cho khách hàng trong cả năm sẽ gần như thấp hơn so với đối thủ châu Âu lần đầu tiên trong vòng 8 năm.

Để ứng phó với hậu quả sau khi dòng máy bay MAX bị đình chỉ, Boeing đã cắt giảm sản lượng dòng máy bay này xuống còn 42 chiếc/tháng so với 52 chiếc trước đó, điều này đã khiến nhà sản xuất máy bay này mất thêm 1 tỷ USD cho chi phí hoạt động trong quý đầu tiên.

Nhà phân tích của hãng J.P. Morgan, ông Seth Seifman đã đưa ra dự đoán rằng việc kéo dài thời hạn đình chỉ dòng máy bay 737 MAX có thể thúc đẩy hãng Boeing cân nhắc việc cắt giảm thêm sản lượng và tăng chi phí bổ sung trong quý 2, do đó sẽ tiếp tục làm giảm thêm lợi nhuận thu được từ dòng máy bay MAX.

Các đơn đặt hàng máy bay MAX đã bị dừng kể từ tháng 3/2019 sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopia làm 157 người thiệt mạng. Kể từ đó, Boeing chưa thông báo nhận được bất kỳ đơn đặt hàng mới nào đối với dòng máy bay MAX này. 

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã phát hiện thêm lỗi phát sinh đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX mà hãng này cần xử lý trước khi đưa MAX trở lại hoạt động. Lỗi này có thể sẽ kéo dài thêm thời hạn đình chỉ ít nhất đến cuối tháng 9, cản trở đến kế hoạch kinh doanh và có thể sẽ làm gia tăng chi phí đối với Boeing.

Lỗi phát sinh này được phát hiện trong một quá trình thử nghiệm giả lập. Cụ thể, một phi công thử nghiệm của FAA đã tìm cách kích hoạt hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), kết quả cho thấy phải mất một khoảng thời gian đáng kể để phi công có thể kiểm soát được máy bay. MCAS ban đầu được Boeing thiết kế để điều khiển cánh đuôi, giúp máy bay giữ thăng bằng trong trường hợp phần đầu bị chếch lên quá cao.

Các nhà điều tra cho rằng, trong hai vụ tai nạn liên quan đến 737 MAX, MCAS đã đọc sai cảm biến góc tấn ở mũi, đây được cho là nguyên nhân dẫn đến hai vụ rơi máy bay nghiêm trọng vừa qua.

Tập đoàn Boeing ngày 7/7 cho biết hãng hàng không giá rẻ Flyadeal của Ả rập Xê út đã hủy đơn đặt hàng 30 chiếc máy bay Boeing 737 MAX. Thay vào đó, hãng hàng không quốc doanh này sẽ vận hành phi đội máy bay Airbus A320.

Thỏa thuận mà Flyadeal vừa hủy có giá trị lên tới 5,9 tỷ USD theo giá niêm yết. Quyết định hủy thương vụ được Flyadeal đưa ra sau 2 vụ tai nạn liên quan tới dòng máy bay 737 MAX.

Bên cạnh đó, Airbus đã đạt được một thoả thuận đặt hàng máy bay trị giá 35 tỷ USD từ Trung Quốc nhân chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 3. Đơn hàng này như một đòn giáng mạnh vào đối thủ Boeing trong bối cảnh nhà sản xuất Mỹ đang phải vật lộn với bê bối liên quan đến dòng máy bay bán chạy nhất 737 MAX.

Tuy nhiên, một vài hãng hàng không thế giới vẫn tỏ thái độ tin tưởng dành cho MAX, bất chấp việc sự cố xảy ra trước đó. Tập đoàn hàng không quốc tế International Consolidated Airlines Group (IAG) – công ty chủ quản hãng hàng không British Airways (Anh) ngày 18/6 ký biên bản ghi nhớ về việc mua 200 chiếc máy bay 737 MAX. Đơn đặt hàng này đã giúp cổ phiếu của Boeing tăng 0,2%./.

Hoài Hà

Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam