Bộ trưởng Tài chính giải thích lý do chậm giải ngân vốn ODA cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Tại phiên đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội sáng nay (ngày 16/11) của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, đại biểu Nguyễn Thanh Thuỷ (Hậu Giang) đặt câu hỏi về vấn đề an toàn nợ công, trong đó có việc chậm phân bổ, giải ngân vốn cho một số dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) và nước sạch TP HCM.
Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Thuỷ về vấn đề chậm giải ngân tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, nguyên nhân là do dự toán bố trí vốn nước ngoài hiện đang thấp. Mới đây Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch & Đầu tư báo cáo Quốc hội xin điều chỉnh bố trí vốn nước ngoài cho TP HCM để giải ngân cho dự án này, vượt dự toán nhưng đúng theo cam kết tiến độ. TP HCM đã tạm ứng vốn 1.200 tỷ để trả nợ khối lượng hoàn thành dự án. Khi thường vụ Quốc hội bổ sung dự toán thì Bộ Tài chính sẽ làm việc với nhà tài trợ để trả vốn đối ứng cho thành phố.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị chậm giải ngân vốn ODA, TP HCM phải nhiều lần tạm ứng ngân sách trả trước cho các nhà thầu thi công. Ảnh: Kenh14. |
Trước đó, hồi đầu tháng 11/2017, UBND TP HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ việc giải ngân để hoàn trả tạm ứng cho ngân sách TP nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn ODA cho dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Theo UBND TP HCM, do kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương năm 2017 phân bổ cho các dự án của TP HCM, trong đó có dự án metro Bến Thành - Suối Tiên (dự án đường sắt đô thị số 1) không đủ để thanh toán cho khối lượng hoàn thành trên công trường, dẫn đến nguy cơ đình trệ dự án. Vì vây, UBND TP HCM đã phải thực hiện tạm ứng ngân sách Thành phố để thanh toán cho khối lượng đã thực hiện của các nhà thầu.
Cụ thể, mới đây, UBND TP HCM đã tạm ứng 1.100 tỷ đồng từ Ngân sách Thành phố để chi trả cho các nhà thầu thi công dự án metro Bến Thành - Suối Tiên.
Tính đến nay, TP HCM đã 3 lần phải tạm ứng vốn ngân sách để bảo đảm tiến độ cho tuyến metro số 1. Năm ngoái thành phố đã tạm ứng 600 tỷ đồng để trả nợ, sau đó phần giải ngân vốn ODA cho metro số 1 tiếp tục bị đóng băng trong thời gian dài. Hồi tháng 8/2017, lần thứ hai thành phố tạm ứng 500 tỷ đồng.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 có tổng mức đầu tư ban đầu được UBND TP HCM phê duyệt tại Quyết định số 1453/QĐ-UBND ngày 16/4/2007 là 126.582,650 triệu Yên (tương đương 17.387,655 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau đó Dự án được UBND TP HCM phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4480/QĐ-UBND ngày 21/9/2011 với tổng mức đầu tư là 236.626 triệu Yên (tương đương 47.325,2 tỷ đồng), tăng gần 30.000 tỷ đồng so với ban đầu.
Mức vốn đầu tư mới này bao gồm: Vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA, trước đây là JBIC) là 209.168 triệu Yên (tương đương 41.833,6 tỷ đồng, chiếm 88,4% tổng mức đầu tư; vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 27.458 triệu Yên (tương đương 5.491,6 tỷ đồng, chiếm 11,6% tổng mức đầu tư).
TP HCM đề nghị Bộ Tài chính trả tiền ứng trước làm dự án metro Bến Thành - Suối Tiên
UBND TP HCM vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục hỗ trợ việc giải ngân để hoàn trả tạm ứng cho ... |
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên nguy cơ vỡ tiến độ vì thiếu vốn
Trao đổi với VnEconomy, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM, cho hay, số tiền nợ nhà ... |