|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Tài chính thẩm tra các dự án đầu tư nước ngoài vào VN và dự án đầu tư ra nước ngoài

16:48 | 22/06/2017
Chia sẻ
Việc thẩm tra cấp phép đối với các dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, các dự án đầu tư ra nước ngoài sẽ do Bộ Tài chính phối hợp với cơ quan cấp phép thực hiện. Ngoài ra, Bộ cũng phải phụ trách việc thu thập ý kiến của các đơn vị đối với những dự án BOT nhà máy nhiệt điện.
bo tai chinh tham tra cac du an dau tu nuoc ngoai vao vn va du an dau tu ra nuoc ngoai
Bộ Tài chính phải phối hợp với cơ quan cấp phép thực hiện thẩm tra các dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, các dự án đầu tư ra nước ngoài và phải chủ trì lấy ý kiến các đơn vị về những dự án BOT nhà máy nhiệt điện. (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp)

Bộ Tài chính vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính (BTC) về việc thẩm tra cấp phép đối với các dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, các dự án đầu tư ra nước ngoài và tham gia ý kiến đối với các dự án BOT nhà máy nhiệt điện.

Cụ thể, BTC phải phối hợp với cơ quan cấp phép thực hiện thẩm tra các dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và các dự án đầu tư ra nước ngoài.

Đối với những hồ sơ dự án thuộc đối tượng BTC phải có trách nhiệm tham gia thẩm tra với cơ quan cấp phép đầu tư theo quy định, Bộ giao Cục Tài chính doanh nghiệp là đầu mối tiếp nhận công văn xin ý kiến của cơ quan cấp phép đầu tư; tham gia ý kiến về nội dung tài chính của hồ sơ dự án và nội dung sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp để đầu tư ra nước ngoài.

Đồng thời, Cục Tài chính doanh nghiệp cần có văn bản đề nghị các đơn vị tham gia về các nội dung ưu đãi đầu tư và nội dung liên quan đến pháp luật chuyên ngành theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị.

Vụ Chính sách thuế, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan được giao tham gia ý kiến đối với nội dung ưu đãi thuế.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Quản lý công sản, Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tài chính, Cục Quản lý giá, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Vụ Đầu tư... tham gia ý kiến đối với những vấn đề thuộc phạm vi quản lý chuyên ngành của mình. Còn Vụ Pháp chế tham gia chung về các nội dung.

Cục Tài chính doanh nghiệp cần tổng hợp, báo cáo Bộ tham gia ý kiến với cơ quan cấp phép đầu tư, các đơn vụ chức năng chịu trách nhiệm trước Bộ về ý kiến tham gia của đơn vị mình.

Những dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài để thành lập doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực do Bộ Tài chính thực hiện quản lý nhà nước và cấp phép thành lập (bảo hiểm, kinh doanh trò chơi có thưởng), các đơn vị chức năng (Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tài chính) là đơn vị chủ trì phối hợp với Cục Tài chính doanh nghiệp, Vụ Tài chính ngân hàng và tổ chức tài chính để thẩm tra, cấp phép.

Đối với hoạt động đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm là đơn vị đầu mối chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề nghị chấp thuận thực hiện đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm theo quy định.

Những hồ sơ dự án đầu tư nước ngoài không thuộc đối tượng BTC phải có trách nhiệm tham gia thẩm tra, cơ quan cấp phép đầu tư chỉ lấy ý kiến Bộ về các nội dung, vướng mắc thuộc pháp luật quản lý chuyên ngành nhưu về quản lý giá, bảo hiểm, tài chính ngân hàng, Văn phòng Bộ chuyển hồ sơ dự án tới các đơn vị chuyên ngành tham gia ý kiến, Cục Tài chính doanh nghiệp ý kiến với đơn vị chủ trì về mặt năng lực tài chính của nhà đầu tư (nếu được đề nghị).

Về việc tham gia ý kiến đối với các dự án BOT nhà máy nhiệt điện, BTC giao Cục Tài chính doanh nghiệp nhận hồ sơ, gửi hồ sơ cho các đơn vị tham gia ý kiến theo chức năng, nhiệm vụ.

Theo đó, Cục Tài chính doanh nghiệp tham gia ý kiến về năng lực tài chính của nhà đầu tư và các nội dung về tài chính của Hợp đồng BOT (vốn chủ sở hữu, cơ cấu vốn chủ sở hữu trong tổng vốn đầu tư, cơ chế tài chính của dự án trong trường hợp thay đổi pháp luật...)

Vụ Chính sách thuế, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tham gia ý kiến đối với việc thực hiện chế độ thuế (trong đó có các ueu đãi về thuế); Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán tham gia ý kiến về việc thực hiện chế độ kế toán. Các đơn vị khác cũng phải tham gia nếu có nội dung liên quan.

Cục Tài chính doanh nghiệp tổng hợp ý kiến của các đơn vị, trình Bộ nội dung tham gia với Bộ Công Thương. Trường hợp nội dung về việc thực hiện chế độ thuế các đơn vị có ý kiến khác nhau, Tổng cục Thuế được giao chủ trì trao đổi với các đơn vị trình lãnh đạo BTC có ý kiến cuối cùng.

Các vấn đề còn vướng mắc, Cục Tài chính doanh nghiệp chủ trì mời Bộ Công Thương và nhà đầu tư đến trao đổi để làm rõ. Trên kết quả họp, Cục Tài chính doanh nghiệp sẽ lấy ý kiến các đơn vị chính thức bằng văn bản, tổng hợp và báo cáo Bộ nội dung tham gia với Bộ Công Thương.

Linh Lê

Xu hướng tín dụng các ngân hàng đang thay đổi: Tăng bán buôn hay mở rộng bán lẻ?
Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu, các ngân hàng đang tìm mọi cách thay đổi để phát triển quy mô cho vay của mình. Nhiều nhà băng chọn tập trung đẩy mạnh bán buôn trong khi một số lại muốn phát triển những mảng không phải thế mạnh của mình.