|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Tài chính: Sản phẩm xăng dầu của Dung Quất chiếm gần 50% thị trường, được áp thuế bình quân gia quyền

20:50 | 03/11/2017
Chia sẻ
Trước đây, sản phẩm xăng dầu của Dung Quất chiếm một phần không nhỏ thị trường nhưng không được áp thuế bình quân gia quyền, khiến giá bán của xăng dầu sản xuất trong nước cao hơn và người tiêu dùng chịu thiệt.
bo tai chinh san pham xang dau cua dung quat chiem gan 50 thi truong duoc ap thue binh quan gia quyen
Thủ tướng đã đồng ý áp thuế bình quân gia quyền đối với xăng dầu do nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra vào chiều nay (ngày 3/11), phóng viên đặt câu hỏi Bộ Tài chính mới đây đã công bố trễ một tháng đối với thuế bình quân gia quyền mặt hàng xăng dầu, vậy cách tính có gì mới?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời, thuế bình quân gia quyền đối với xăng dầu để áp dụng tính giá cơ sở cho mặt hàng này. Trước đây, giá xăng tính theo biểu thuế MFN.

“Từ khi Việt Nam hội nhập, trong các biểu thuế ưu đãi nhập khẩu có mặt hàng xăng dầu. Ví dụ, nhập xăng dầu từ Hàn ưu đãi 10%, từ một số nước khác ưu đãi 20%... Vì vậy, Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng đồng ý mức giá bán xăng dầu để đảm bảo quyền lợi giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp tính theo giá thuế bình quân gia quyền”, bà Mai cho biết.

Thời gian qua, lượng xăng dầu sản xuất trong nước (từ nhà máy Dung Quất) không tính thêm thuế nhập khẩu bình quân gia quyền (thuế suất 0%) vì không phải nhập khẩu. Tuy nhiên, nếu phần xăng dầu này không tính thêm thuế bình quân gia quyền thì giá bán sẽ bị cao hơn và người tiêu dùng sẽ chịu thiệt, trong khi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước sẽ được lợi hơn.

Trong khi đó, nhà máy lọc dầu Dung Quất hiên đang tham gia đến gần 40% thị trường, quý III vừa rồi tham gia đến 47% thị trường.

Bộ Tài chính đã báo cáo và được Thủ tướng đồng ý tính thêm thuế bình quân gia quyền xăng dầu đối với sản phẩm của Dung Quất. Nếu việc điều chỉnh này có ảnh hưởng lớn đến giá bán, thị trường… thì Bọ sẽ báo cáo Chính phủ để điều tiết, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định.

bo tai chinh san pham xang dau cua dung quat chiem gan 50 thi truong duoc ap thue binh quan gia quyen Giá xăng có thể tăng trở lại vào ngày mai

Trong phiên điều chỉnh ngày mai (4/11) giá xăng có thể sẽ bật tăng trở lại sau hai kỳ giảm giá liên tiếp trước đó.

N.Lê