|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Quốc phòng xin hơn 6.000 tỷ ngân sách để thông luồng các cảng quân sự tại Cam Ranh, Phú Quốc

12:09 | 31/07/2018
Chia sẻ
Theo Bộ Quốc phòng, nếu dùng NSNN thực hiện 3 dự án nạo vét khơi thông luồng các cảng quân sự tại Cam Ranh và Phú Quốc cần kinh phí hơn 6.000 tỷ đồng. Trường hợp không bố trí được ngân sách, đề nghị Thủ tướng cho phép xuất khẩu toàn bộ khối lượng cát nhiễm mặn tận thu từ dự án, lấy thu bù chi.
bo quoc phong xin hon 6000 ty ngan sach de thong luong cac cang quan su tai cam ranh phu quoc Việt Nam sẽ không xuất khẩu cát nhiễm mặn nữa

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa nhận được văn bản của Bộ Quốc phòng (BQP) xin chủ trương tiếp tục dự án nạo vét khơi thông luồng tại các cảng quân sự.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền Quân chủng Hải quân neo đậu, cơ động thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh, BQP đã chỉ đạo Quân chủng Hải quân triển khai 3 dự án nạo vét luồng vào cảng quân sự: Dự án nạo vét mở rộng, hạ độ sâu và điều chỉnh hướng luồng vào cảng Vật liệu và Cảng Tàu Kiểm ngư thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân (BTL V4HQ); Dự án nạo vét, mở rộng, hạ độ sâu bãi cạn Bãi Sau/ Cam Ranh phục vụ neo đậu tàu và dải cất hạ cánh cho thủy phi cơ DHC-6 thuộc BTL V4HQ; Dự án nạo vét vùng nước Quân cảng Vùng 5 Hải quân (BTL V5 HQ). Đây là 3 dự án được thực hiện bằng hình thức xã hội hóa, tận thu cát nhiễm mặn xuất khẩu lấy thu bù chi phục vụ mục đích quốc phòng an ninh.

bo quoc phong xin hon 6000 ty ngan sach de thong luong cac cang quan su tai cam ranh phu quoc
Theo Bộ Quốc phòng, để thực hiện 3 dự án nạo vét khơi thông luồng các cảng quân sự tại Cam Ranh và Phú Quốc cần kinh phí hơn 6.000 tỷ đồng ngân sách. (Ảnh minh họa)

Về tình hình thực hiện các dự án cụ thể, dự án nạo vét mở rộng, hạ độ sâu và điều chỉnh hướng luồng vào cảng Vật liệu và Cảng Tàu Kiểm ngư thuộc BTL V4HQ do BTL V4HQ làm chủ đầu tư (CĐT). Dự án này thuộc căn cứ quân sự Cam Ranh, phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng diện tích nạo vét 181,8 ha, khối lượng nạo vét 14,022 triệu m3.

Ngày 28/1/2015, dự án được khởi công, đến ngày 28/3/2017 đã nạo vét và xuất khẩu được hơn 2 triệu m3, bằng 14,3% khối lượng cát thu hồi từ dự án. Khối lượng nạo vét còn lại là 12 triệu m3. Từ ngày 28/3/2017, các đơn vị thi công đã tạm dừng thi công nạo vét do đã xuất khẩu đủ khối lượng cát nhiễm mặn theo hạn mức cho phép của Bộ Xây dựng.

Còn dự án nạo vét, mở rộng, hạ độ sâu Bãi Sau/Cam Ranh phục vụ neo đậu tàu và dải cất hạ cánh cho thủy phi cơ DHC-6 cũng thuộc căn cứ quân dự Cam Ranh. Tổng diện tích nạo vét là 240,2 ha, khối lượng nạo vét gần 8,5 triệu m3. Dự án này đến nay vẫn chưa triển khai được do chủ trương không xuất khẩu mọi loại cát ra nước ngoài của Chính phủ, các địa phương lại chưa có nhu cầu sử dụng cát nhiễm mặn san lấp.

Cuối cùng, dự án nạo vét vùng nước Quân cảng V5HQ do BTL V5HQ làm CĐT. Dự án thuộc thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, tổng diện tích nạo vét gần 3,5 triệu m2 và khối lượng nạo vét 9,4 triệu m3.

Ngày 2/4/2015, dự án bắt đầu khởi công. Đến ngày 20/3/2017 đã nạo vét được hơn 1,1 triệu m3, đạt 12,2% khối lượng nạo vét của dự án (trong đó xuất khẩu hơn 1 triệu m3, san lấp trong nước khoảng 140.000 m3).

Dự án thực hiện đến ngày 20/3/2017 thì đạt hạn mức cho phép xuất khẩu 826.000 m3 của Bộ Xây dựng, trong khi nhu cầu sử dụng cát để san lấp ở địa phương cũng có hạn, số lượng cát tận thu từ dự án còn hơn 7,2 triệu m3 (trừ khối lượng đã cuốc vét) không có nhu cầu sử dụng. Vì vậy, ngày 20/3/2017, các đơn vị thi công đã dừng thi công nạo vét.

BQP cho biết, hiện nay, luồng ra vào cảng và vùng nước các cảng quân sự đang bị bồi lắng do tác động mạnh của biến đổi khí hậu, vì vậy, việc nạo vét khơi thông luồng tại các cảng này rất cấp bách. Nếu dùng ngân sách Nhà nước thực hiện 3 dự án nạo vét trên thì phải sử dụng mức kinh phí hơn 6.000 tỷ đồng, trong khi BQP chưa có nguồn ngân sách để thực hiện. Trong trường hợp dùng nguồn vốn xã hội hóa, tận thu cát nhiễm mặn xuất khẩu để thực hiện 3 dự án trên thì các loại thuế Nhà nước thu được là hơn 656 tỷ đồng và lợi nhuận doanh nghiệp sau thuế là gần 26 tỷ đồng.

BQP đề nghị Thủ tướng bố trí nguồn ngân sách Nhà nước để triển khai thực hiện các dự án trên. Nếu trường hợp không bố trí được nguồn ngân sách, đề nghị Thủ tướng cho phép BQP tiếp tục thực hiện các dự án trên theo cơ chế đặc thù cá biệt, được xuất khẩu toàn bộ khối lượng cát nhiễm mặn tận thu từ dự án, lấy thu bù chi, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Dự kiến khối lượng cát nhiễm mặn xuất khẩu là 25 triệu m3.

Xem thêm

N. Lê