|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ máy hành chính TP Thủ Đức hoạt động từ ngày 7/2

22:25 | 02/01/2021
Chia sẻ
Bộ máy hành chính nhà nước của TP Thủ Đức thuộc TP HCM sẽ chính thức hoạt động từ ngày 7/2, sớm hơn gần một tháng so với kế hoạch trước đây.
Bộ máy hành chính TP Thủ Đức chính thức hoạt động từ ngày 7/2 - Ảnh 1.

Bộ máy hành chính TP Thủ Đức hoạt động từ ngày 7/2. (Ảnh: Báo Tiền Phong).

Hôm 31/12/2020, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân (UBND) TP HCM Võ Văn Hoan đã ký quyết định điều chỉnh kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 1111 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP HCM.

Theo đó, việc sắp xếp tổ chức bộ máy được chia thành 3 giai đoạn. Cụ thể, trong giai đoạn 1 từ ngày 1/1 đến ngày 7/2/2021, phấn đấu hoàn thành việc sắp xếp, bàn giao, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự tổ chức Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội... Đồng thời, đưa bộ máy hành chính nhà nước của TP Thủ Đức chính thức hoạt động vào ngày 7/2.

Trong đó, trước ngày 8/1, Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của  của 3 gồm Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức để thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của TP Thủ Đức. 

Trước ngày 14/1/2021, Ban Thường vụ Quận ủy 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận và Thành ủy TP Thủ Đức tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của các phường trực thuộc theo tên của đơn vị hành chính mới. 

Đồng thời, Thường trực Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM chỉ định triệu tập viên trong số đại biểu HĐND của Quận 2, 9, Thủ Đức để triệu tập và chủ tọa cho đến khi HĐND bầu ra Chủ tịch HĐND

Trước ngày 17/1, HĐND TP Thủ Đức tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền, bao gồm Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng ban và Phó trưởng ban của các ban thuộc HĐND, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND

Sau đó 1 ngày, Thường trực HĐND các quận và TP Thủ Đức chỉ định triệu tập viên trong số đại biểu HĐND các phường để triệu tập và chủ tọa cho đến khi HĐND bầu ra Chủ tịch HĐND phường mới. Trước ngày 20/1, HĐND các phường mới tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền.

UBND TP HCM còn đề nghị các cơ quan ngành dọc trực thuộc Trung ương gồm Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự, Chi cục Thi hành án dân sự... căn cứ các quy định của pháp luật để tiến hành kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy; tài sản; biên chế, công chức, viên chức và người lao động trước ngày 25/1.

Cùng với đó, UBND cũng đề nghị người đứng đầu các sở ngành sắp xếp, tổ chức bộ máy; tài sản; biên chế các đơn vị trực thuộc phù hợp với đơn vị hành chính mới. Đồng thời, hướng dẫn các thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển tiếp trước ngày 25/1.

Đối với việc thay đổi bảng tên và biển hiệu, các cơ quan, đơn vị và địa phương sau khi thực hiện việc sắp xếp hoàn tất trước ngày 1/2. Ngoài ra, thành lập Ủy ban bầu cử ở TP Thủ Đức và ở các phường nơi sắp xếp đơn vị hành chính trước ngày 7/2.

Trong giai đoạn 2 từ ngày 7/2 đến ngày bầu cử 23/5, UBND TP HCM đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ sau khi sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trong giai đoạn 3 sau ngày bầu cử 23/5, tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy các cơ quan sau bầu cử; hoàn thành cơ bản phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 

Lê Huy

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.