Bộ Khoa học và Công nghệ gỡ 'nút thắt' Boeing bó tay điều kiện kinh doanh của Việt Nam
Bên trong xưởng lắp ráp Boeing. (Nguồn: CNN). |
Thông tin này liên quan đến việc Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Nghị định quy định về điều kiện sản xuất mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.
Cách đây hơn 1 năm, Bộ này đã xây dựng và trình Nghị định số 87/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm. So với Nghị định 87, dự thảo mới đã loại bỏ quy định về điều kiện đối với hoạt động nhập khẩu, phân phối mũ bảo hiểm, chỉ quy định về điều kiện sản xuất.
Bộ Khoa học và Công nghệ thừa nhận quy định một doanh nghiệp phải có tất cả các loại máy móc cần thiết như Nghị định 87 đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Vì nhiều doanh nghiệp còn hạn chế về khả năng đầu tư tài chính để mua sắm trang thiết bị sản xuất, mặc dù các doanh nghiệp này nhận được sự hỗ trợ liên kết từ các doanh nghiệp khác có năng lực.
Giải quyết vấn đề này, Bộ cho biết sẽ bổ sung quy định về liên kết sản xuất mũ bảo hiểm. Theo đó, các doanh nghiệp liên kết sản xuất mũ bảo hiểm phải có có cam kết mang tính ràng buộc pháp lý, có hệ thống quản lý chất lượng được xây dựng dưới dạng văn bản phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001. Điều này nhằm triển khai biện pháp quản lý chất lượng mũ bảo hiểm theo chuỗi giá trị trong sản xuất.
Dù có thể cộng đồng doanh nghiệp còn nhiều phản hồi về dự thảo mới, nhưng rõ ràng quy định về liên kết sản xuất này rõ ràng là một bước tiến về tư duy quản lý.
Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp ngày 17/5, các quy định về điều kiện kinh doanh là một trong những vấn đề đang gây khó khăn cho doanh nghiệp được đề cập khá nhiều. Thủ tướng nhìn nhận các giấy phép con vẫn còn và chưa được loại bỏ, chưa minh bạch hoàn toàn.
Một ví dụ cụ thể được các doanh nghiệp nhắc tới chính là các quy định trong Nghị định 87/2016, trong đó yêu cầu cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm phải có đầy đủ các thiết bị, nghĩa là các doanh nghiệp phải tự làm tất cả từ A tới Z trong khi thế giới hiện nay đang kiến thiết theo chuỗi, mạng, để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trong khi đó, để sản xuất ra một sản phẩm phức tạp và tối tân vào bậc nhất như máy bay, người ta phải có hàng trăm cơ sở sản xuất tại vài chục quốc gia. “Nếu yêu cầu Boeing cũng phải có cái máy thủ công sản xuất ra ốc vít như các quy định ở trên thì Boeing cũng bó tay không đáp ứng được điều kiện kinh doanh của Việt Nam”, đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cũng nhận xét "Boeing cũng không đáp ứng nổi điều kiện kinh doanh ở Việt Nam".