|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT yêu cầu không triển khai dịch vụ đi chung xe

22:16 | 27/06/2017
Chia sẻ
Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiểm tra và xử lý ngay các vi phạm đối với dịch vụ đi chung xe GrabShare của công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam. Trong khi đó, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định số 24 không được triển khai dịch vụ đi chung xe giống như GrabShare.

bo gtvt yeu cau khong trien khai dich vu di chung xe Dịch vụ đi chung xe GrabShare tiếp tục hoạt động dù Bộ GTVT đã gửi công văn hoả tốc yêu cầu công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam không thực hiện dịch vụ này. Ảnh: Grab

Theo công văn mới đây của Bộ GTVT gửi tới các sở GTVT, UBND các tỉnh, thành có tham gia đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử, thanh tra Bộ GTVT, Cục Cảnh sát Giao thông... về dịch vụ đi chung xe; bộ đã yêu cầu cả công ty GrabTaxi Việt Nam không thực hiện dịch vụ GrabShare và công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ đi chung xe UberPOOL đối với xe hợp đồng.

Ngoài ra, công văn của Bộ GTVT cũng yêu cầu tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (PV: tức mô hình xe hợp đồng điện tử) không triển khai dịch vụ tương tự (hình thức đi chung xe) đối với xe hợp đồng.

Hôm nay (27-6), Hiệp hội taxi Hà Nội cũng gửi công văn số 2306-CV/HHTX, kiến nghị xử lý những vi phạm liên quan tới Đề án thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT. Cụ thể, hiệp hội đề nghị Bộ GTVT phải xử lý vi phạm của dịch vụ đi chung xe GrabShare.

Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã gửi kiến nghị tới Bộ GTVT (công văn 1506-CV/HHTX) về việc yêu cầu công ty TNHH GrabTaxi dừng ngay dịch vụ đi chung xe GrabShare trên toàn lãnh thổ Việt Nam do vi phạm các quy định của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Ngày 4-5, Bộ GTVT đã gửi công văn hoả tốc số 4752/BGTVT, yêu cầu công ty TNHH GrabTaxi không thực hiện dịch vụ đi chung xe GrabShare (trước khi dịch vụ này chính thức ra mắt ngày 9-5 tại TPHCM) nhằm đảm bảo đúng quy định hiện hành. Sau đó, Bộ GTVT lại tiếp tục gửi công văn hoả tốc (ngày 22-6) số 6781/BGTVT về việc không được áp dụng dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng. Công văn này đồng thời gửi đến cho công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam và công ty TNHH Uber Việt Nam.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, sau đó công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định với báo chí rằng dịch vụ GrabShare vẫn nằm trong đề án thí điểm GrabCar và đang hoàn thiện về mặt kỹ thuật. Vì thế, Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị Bộ GTVT phải tiến hành thanh tra, kiểm tra và có ngay biện pháp chế tài, xử phạt đối với vi phạm của GrabTaxi. Đồng thời, do đang ở trong thời gian thí điểm nhưng công ty TNHH GrabTaxi liên tục vi phạm quy định và chỉ đạo của bộ nên Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tạm thời dừng ngay chương trình thí điểm theo Quyết định số 24 đối với công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được công văn số 0806/2017/CV-GrabVN (ngày 8-6-2017) của Công ty TNHH Grab Taxi về việc báo cáo về tính năng đi chung xe (GrabShare) và công văn số 9062/SGTVT-VTĐB (ngày 8-6-2017) của Sở GTVT TPHCM báo cáo nội dung làm việc với công ty TNHH Uber Việt Nam; văn bản số 12/HHTX.2017 (ngày 16-6-2017) của Hiệp hội Taxi TPHCM kiến nghị dịch vụ đi chung xe GrabShare.

Tại công văn số 6781/BGTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (người ký tên) đã yêu cầu các sở GTVT trên địa bàn địa phương có hoạt động thí điểm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành và các quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT; chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định. Các đơn vị đang tham gia thí điểm tiếp tục thực hiện Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng ban hành kèm theo Quyết định số 24.

Chí Thịnh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).