|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT trình Chính phủ đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

21:37 | 09/05/2022
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (hơp tác công tư).

 Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 60,1 km (Ảnh: TTXVN).

Theo đó, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 60,1 km. Điểm đầu dự án tại Km0+000, giao với Quốc lộ 1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 tại khoảng Km69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).

Về quy mô đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô của tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75m.

Tuy nhiên, căn cứ nhu cầu vận tải, hiện trạng hệ thống giao thông hiện hữu và khả năng cân đối nguồn lực, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, dự án được kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 8.365 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là hơn 4.962 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.287 tỷ đồng.

Liên quan đến phương án huy động vốn, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất nguồn vốn nhà nước hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 1.300 tỷ đồng.

Vốn Nhà đầu tư huy động (nguồn vốn đầu tư BOT) khoảng hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 1.413 tỷ đồng, chiếm 20% nguồn vốn đầu tư BOT; vốn vay thương mại hơn 5.650 tỷ đồng, chiếm 80% nguồn vốn đầu tư BOT. Để hoàn vốn cho dự án, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến mức phí khởi điểm thu là 1.700 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe con 4 chỗ) và sau định kỳ 2 năm sẽ tăng từ 200 đồng - 400 đồng/km/xe tiêu chuẩn; thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư dự kiến 20 năm 3 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư).

Hết thời hạn thu phí trên, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan có thẩm quyền quản lý. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nếu được thông qua, công tác chuẩn bị đầu tư dự án được triển khai trong năm 2021 - 2022; công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện năm 2022 - 2023; giải phóng mặt bằng, tái định cư triển khai trong năm 2022 - 2023.

Dự án sẽ được thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2023 - 2025. Thông tin thêm về dự án này, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 311 ha.

Trong đó, huyện Thống Nhất là hơn 78 ha; huyện Định Quán là hơn 127 ha; huyện Xuân Lộc là gần 10 ha; huyện Tân Phú là 96 ha. Diện tích đất có rừng khoảng hơn 27 ha…


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.