|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

“Bộ Công Thương cam kết tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển”

06:53 | 13/10/2016
Chia sẻ
“Bộ Công Thương kiên quyết xoá bỏ rào cản cho doanh nghiệp, đây không phải lời hứa mà là cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo Bộ Công Thương nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển", Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định.

Nhân kỷ niệm 12 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã gửi thông điệp, lời chúc mừng tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Thứ trưởng Khánh cho hay, thời gian qua, Bộ Công Thương đã lắng nghe các ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp về thủ tục chính sách nhằm cải cách thể chế toàn ngành một cách sâu, rộng. Bộ cũng liên tiếp tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp để tháo gỡ những thủ tục, rào cản đang bị coi là “trói” doanh nghiệp.

Liên quan đến việc một số thông tin cho rằng Bộ Công Thương đang bị "kêu" nhiều nhất về thủ tục kiểm tra chuyên ngành, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, việc phản ánh như vậy là không chính xác.

bo cong thuong cam ket tao dieu kien tot nhat de doanh nghiep phat trien

Theo lý giải của Thứ trưởng Khánh, Bộ Công Thương hiện không phải là đơn vị có quá nhiều văn bản kiểm tra chuyên ngành. Và nếu so với các Bộ ngành khác thì Bộ Công Thương chỉ đứng thứ 6 về số lượng thủ tục hành chính. Ngay cả những thủ tục hành chính mà Bộ Công Thương thực hiện cũng là thực hiện theo yêu cầu của Công ước quốc tế khi Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu. Chẳng hạn như kiểm soát chế tác kim cương, kiểm soát tiền chất thuốc và tiền chất ma túy...

Thông thường một loại giấy phép hiện nay có 5 thủ tục đó là cấp, cấp mới, cấp lại, sửa đổi bổ sung, thu hồi. “Hiện nay Bộ Công Thương đang quản lý 447 thủ tục hành chính, tuy nhiên đây là những thủ tục chứ không phải giấy phép bởi có những thủ tục chỉ là một phần của giấy phép. Nếu lấy 447 chia cho 5 thì thủ tục hành chính của một giấy phép thì không phải là quá nhiều”, Thứ trưởng Khánh nêu quan điểm.

Cũng theo Thứ trưởng, lãnh đạo Bộ Công Thương kiên quyết trong việc cải cách thủ tục hành chính, đặt ra mục tiêu hàng năm phải rà soát lại thủ tục hành chính của ngành, thủ tục cần thiết sẽ giữ lại, thủ tục nào không cần thiết lập tức bãi bỏ hoặc chuyển sang thủ tục mang tính tự động hơn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Thực tế, trong thời gian qua đã có những ý kiến không đồng tình về một số thủ tục hành chính mà Bộ Công Thương đang thực hiện như dán nhãn năng lượng, khai báo hóa chất hay kiểm tra hàm lượng formadehit và amin thơm tại cửa khẩu…

Ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo và bãi bỏ ngay việc kiểm tra formadehit và amin thơm đối với hàng dệt may tại cửa khẩu. Theo đó, doanh nghiệp hiện nay không phải thực hiện thủ tục này tại cửa khẩu.

Đối với lĩnh vực khai báo hóa chất do thủ tục khai báo hóa chất đã được quy định trong Nghị định của Chính phủ hoặc đối với quy định về việc dán nhãn năng lượng. Hiện nay quy trình dán nhãn năng lượng phải qua hai bước, từ phòng thử nghiệm sau đó quay về Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận. Điều này đã được quy định trong Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

Chính vì thế, Bộ Công Thương cần có thời gian để kiến nghị sửa đổi Nghị định và kiến nghị sửa đổi Luật. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công Thương đã có chủ trương và sẽ thay đổi các quy định trong thời gian sớm nhất để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, qua rà soát, Bộ Công Thương cũng nhận thấy có một số mặt hàng ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường trong nước như Nghị định kinh doanh khí hóa lỏng.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đã có nhiều cuộc họp yêu cầu các vụ chức năng báo cáo từ đó Bộ Công Thương đưa ra định hướng nhằm sửa đổi Nghị định về kinh doanh khí hóa lỏng phù hợp với yêu cầu của tình hình, có lưu ý đến quyền lợi của doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các doanh nghiệp đã có sự đầu tư bài bản vào kinh doanh khí hóa lỏng trên thị trường.

Nguyễn Thảo