|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bloomberg: Cuộc gặp đầu tiên chỉ để làm quen giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc

22:23 | 09/04/2017
Chia sẻ
Các quan chức Mỹ cho hay, cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần qua là cơ hội để lãnh đạo của hai cường quốc kinh tế làm quen nhau, làm cơ sở để có những đàm phán trong tương lai.
 
bloomberg cuoc gap trump tap chi nhu mot buoi lam quen
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫy tay chào phóng viên khi đi cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở West Palm Beach, Florida vào ngày 7 tháng 4 năm 2017 (Ảnh: Bloomberg)

Theo Bloomberg, đó thật sự là tất cả những gì cuộc hội nghị kéo dài 18 tiếng vừa qua đạt được. Không có một sự thỏa thuận nào về thương mại hay đầu tư được thông báo, không có sự thống nhất nào về nguy cơ vũ khí hạt nhân từ Bắc Triều Tiên, cũng như không có môt phương án nào khác được đưa ra để xoa dịu những căng thẳng ở Biển Đông.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer vào tối thứ Sáu đã đưa ra một loạt các chủ đề mà lãnh đạo hai nước bàn bạc, từ vụ việc Bắc Triều Tiên cho đến việc bảo vệ nhân quyền qua an ninh trực tuyến. Ông cũng nói thêm rằng Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã “thiết lập một khuôn khổ mới, tầm chính phủ” cho những lần gặp mặt tiếp theo.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói với các phóng viên vào hôm thứ Sáu: “Chúng ta có những mong muốn giống nhau về kinh tế và có những lĩnh vực mà Trung Quốc thật sự cần hợp tác với chúng ta. Mục tiêu chính là đẩy mạnh xuất khẩu sang nước họ”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói: “Điều thú vị nhất đối với tôi là họ (Trung Quốc) bày tỏ sự quan tâm đến việc làm giảm xuất khẩu ròng, vì nó gây ảnh hường đến cung tiền và lạm phát. Đây là lần đầu tiên tôi thấy họ nói như vậy”.

Trên trang Twitter của mình vào hôm thứ Bảy, ông Trump đã đề cao tình hữu nghị giữa hai nước, tuy nhiên vẫn nói rằng “thời gian sẽ trả lời các câu hỏi về thương mại”.

Diễn biến và kết quả cuộc hội nghị này gợi nhớ đến buổi gặp mặt giữa ông Tập Cận Bình và cựu Tổng thống Obama năm 2013 tại California, đó cũng là một buổi gặp mặt có rất ít thông báo chính thức được đưa ra. Tuy nhiên theo Bloomberg, hội nghị giữa Trump và Tập Cận Bình có vẻ chứa nhiều yếu tố kịch tính hơn.

bloomberg cuoc gap trump tap chi nhu mot buoi lam quen Donald Trump lệnh tấn công Syria ngay trước bữa tối với Tập Cận Bình

Trong một căn phòng được bảo vệ an ninh cẩn mật tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, các cố vấn an ninh cấp cao ...

bloomberg cuoc gap trump tap chi nhu mot buoi lam quen Donald Trump và 'tình bạn' với ông Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh cấp cao tại khu nghỉ ...

Quang Lương