|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bình Dương xin vay nợ hơn 1.600 tỷ đồng làm buýt nhanh BRT nối TP. HCM

21:45 | 16/02/2018
Chia sẻ
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Báo cáo tiền khả thi dự án Phát triển hạ tầng giao thông và tuyến xe buýt nhanh (BRT) nối thành phố mới Bình Dương nối Suối Tiên, trong đó tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng, vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 1.600 tỷ đồng.

binh duong xin vay no hon 1600 ty dong lam buyt nhanh brt noi tp hcm Giám đốc Tramoc: 'Buýt nhanh BRT đang đảm bảo tốc độ, tần suất dịch vụ và giảm ùn tắc'
binh duong xin vay no hon 1600 ty dong lam buyt nhanh brt noi tp hcm Uber, Grab, BRT và Metro là 4 'đối thủ' mới của taxi truyền thống?
binh duong xin vay no hon 1600 ty dong lam buyt nhanh brt noi tp hcm Mỗi xe BRT có giá trúng thầu 5,03 tỷ

​​​​​​Theo đó, tuyến đường BRT nối thành phố mới Bình Dương nối Suối Tiên có tổng chiều dài 30,8 km, gồm 4 phân đoạn, trong đó sẽ xây 7 cầu vượt.

binh duong xin vay no hon 1600 ty dong lam buyt nhanh brt noi tp hcm

Buýt nhanh Hà Nội (ảnh minh hoạ)

Tổng vốn đầu tư khoảng 1.827 tỷ đồng, trong đó vốn JICA 1.649 tỷ đồng, vốn đối ứng của tỉnh Bình Dương là 177 tỷ đồng.

Theo tỉnh Bình Dương, Dự án phát triển BRT là cần thiết vì giúp kết nối vì giúp kết nối thông suốt giúp ngắn hành trình giữa các trục giao thông đô thị của tỉnh này với TP.HCM và Đồng Nai.

Tuy nhiên, trong quá trình lấy ý kiến, các bộ ngành đã góp ý. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị tỉnh Bình Dương nghiên cứu kỹ ưu nhược điểm của mô hình BRT đang triển khai tại TP.HCM và Hà Nội để đánh giá lại sự cần thiết đầu tư và tính toán hiệu quả đầu tư trong bối cảnh nguồn vốn là nguồn vay nước ngoài.

Được biết làn đường buýt nhanh BRT ở thành phố mới Bình Dương và đoạn đường Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) sẽ dùng chung với các làn xe buýt đưa đón điều hành bởi một doanh nghiệp khác kết nối thành phố mới Bình Dương với Thủ Dầu Một.

Tại đoạn đường Mỹ Phúc - Tân Vạn có làn đường dành riêng cho BRT, làn sát giải phân cách, đường nội bộ trong khu công nghiệp và đoạn quốc lộ 1A thì BRT dùng chung với các phương tiện khác trên cùng làn đường.

Mặt khác, việc bố trí trạm dừng BRT trên lề đường sẽ ảnh hưởng đến tốc độ xe chạy, do đó tuyến BRT về cơ bản không khác so với xe buýt thông thường.

Bộ KH&ĐT đề nghị, khi triển khai giai đoạn nghiên cứu khả thi của dự án cần phải đánh giá chi tiết hiệu quả đầu tư dự án.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

An Linh