|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bình Dương khởi công mở rộng Quốc lộ 13 hơn 1.400 tỷ đồng

15:06 | 26/04/2022
Chia sẻ
Mặc dù đã được đầu tư nâng cấp lên 6 làn xe cách đây hơn 20 năm nhưng nhiều năm trở lại đây, Quốc lộ 13 thường xuyên quá tải, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Bình Dương, sáng 26/4, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức lễ động thổ dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (QL13) tỉnh Bình Dương, đoạn từ TP Thuận An đến TP Thủ Dầu Một (bắt đầu từ điểm tiếp giáp TP HCM).

Quốc lộ 13 là trục giao thông xương sống kết nối tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với TP HCM, có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương.

Mặc dù đã được đầu tư nâng cấp lên 6 làn xe cách đây hơn 20 năm nhưng nhiều năm trở lại đây, tuyến đường đã quá tải, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Dự án hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực giao thông mà còn mở ra cánh cửa để Bình Dương phát triển đô thị, thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng các đại biểu tham gia nghi thức động thổ, khởi công dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. (Ảnh: Báo Bình Dương).

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ Vĩnh Phú (TP Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) dài 12,7 km, sẽ mở rộng thêm hai làn xe rộng từ 12 đến 18m, nâng tổng số làn xe lên 8 làn, bề mặt đường rộng từ 39,5 đến 40,5m

Giai đoạn I của dự án đoạn từ Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố dài 4,9 km; giai đoạn II từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị dài 2,9 km; giai đoạn III từ nút giao thông Tự Do (TP Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) dài 4,9 km.

Trên tuyến còn xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa với quy mô dài 880 m, rộng 17 m; cầu vượt qua nút giao thông Hòa Lân dài 646 m, rộng 17 m. Xây dựng mở rộng cầu Tân Phú thêm một đơn nguyên hướng từ TP HCM đi TP Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5 m, tổng kinh phí xây dựng khoảng 1.400 tỷ đồng.

Để phát huy tối đa lợi thế của trục đường Quốc lộ 13, nhiều dự án giao thông khác cũng sẽ được triển khai liên thông với tuyến đường này để tạo ra một hành lang vận chuyển thông thoáng.

Trong đó, có dự án quan trọng là đường Vành đai 3 được nối giao với đoạn Quốc lộ 13 đầu tiên được mở rộng (từ nút giao Đại lộ Tự Do đến đường Lê Hồng Phong). Bên cạnh đó, dự án cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Bình Phước) dự kiến sẽ có điểm đầu tại nút giao ĐT743 với đường Mỹ Phước - Tân Vạn, điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại Chơn Thành và có các đoạn tuyến nối cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành với nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2 TP HCM).

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch nối TP HCM- trung tâm kinh tế, văn hóa của nước ta với các tỉnh Đông Nam bộ, Tây nguyên. Năm 1997, tuyến đường được Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư theo hình thức BOT đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.

Quốc lộ 13 còn đem đến sự thành công trong thu hút đầu tư vào các Khu công nghiệp VSIP I, Việt Hương, Đồng An, tiếp đến là Mỹ Phước 1, 2, 3… Quốc lộ 13 còn kết nối với ĐT741 để từ đó theo Quốc lộ 14 đi các tỉnh Tây nguyên.

Phương Trang

Bàn luận mặt được và mất khi rút ngắn chu kỳ thanh toán, bước đệm hướng đến giao dịch trong ngày (T+0)

Bàn luận mặt được và mất khi rút ngắn chu kỳ thanh toán, bước đệm hướng đến giao dịch trong ngày (T+0)
Thông tin Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) dự thảo quy chế giao dịch mới thu hút được sự quan tâm của cộng đồng nhà đầu tư. Trên các diễn đàn, hội nhóm chứng khoán, số đông tỏ ra hào hứng khi sớm được mua bán cổ phiếu hơn trước, số khác cho rằng điều chỉnh không như kỳ vọng giao dịch T+0 đưa ra trước đó.