|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bình Dương: Khách hàng mua đất của Địa ốc Kim Oanh, nhiều năm chưa được bàn giao 'sổ đỏ'

13:43 | 08/05/2018
Chia sẻ
Mua đất đã nhiều năm, nhưng phía Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh nhiều lần hứa hẹn việc ra sổ khiến nhiều khách hàng bức xúc, làm đơn tố cáo.  

Gần đây, nhiều khách hàng mua đất nền của Công ty Cổ phần DV – TV & XD Địa ốc Kim Oanh (Địa ốc Kim Oanh) đã làm đơn phản ánh về việc Địa ốc Kim Oanh có dấu hiệu lừa đảo khi mua đất nền của công ty này tại dự án Chánh Lưu, phường Chánh Phú Hoà, TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Theo trình bày của chị Lê Thị Nhàn (30 tuổi, quê Hà Tĩnh, ngụ TX Bến Cát, Bình Dương), đại điện cho nhiều khách hàng của Địa ốc Kim Oanh, vào ngày 29/12/2015, chị có mua một lô đất có tổng diện tích 90m2 thuộc dự án Chánh Lưu từ Địa ốc Kim Oanh với giá hơn 150 triệu đồng và đã trả 95% tổng số tiền cho chủ đầu tư.

Sau khi cọc 95% tổng số tiền mua đất vào ngày 30/12/2015, Địa ốc Kim Oanh cam kết cho khách hàng ký giấy chuyển nhượng và sau 60 -90 ngày ký giấy chuyển nhượng sẽ thanh toàn 5% còn lại và Địa ốc Kim Oanh cam kết sẽ trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Tuy nhiên, gần 4 năm qua kể từ thời điểm đưa đủ số tiền hơn 150 triệu đồng mua lô đất nói trên, chị Nhàn chưa được Địa ốc Kim Oanh giao "sổ đỏ".

binh duong khach hang mua dat cua dia oc kim oanh nhieu nam chua duoc ban giao so do
Địa ốc Kim Oanh đã nhiều lần gửi văn bản xin lùi thời hạn cấp sổ đỏ cho khách hàng sau nhiều năm mua đất.

Chị Nhàn còn cho biết thêm, vào tháng 7/2017, bạn của chị là Nguyễn Thúc Thuỷ cũng mua lô đất C24 cùng dự án Chánh Lưu của Địa ốc Kim Oanh và cũng chưa nhận được "sổ đỏ" sau nhiều năm.

Người này nhận được nhiều công văn xin gia hạn của Địa ốc Kim Oanh và nếu khách hàng không thể chờ đợi được thì có thể thanh lý hợp đồng.

Khi đó, Địa Ốc Kim Oanh sẽ trả tiền lãi 5% trên tổng số tiền mà khách hàng bỏ ra mua đất.

Sau nhiều lần đi đến văn phòng của Địa ốc Kim Oanh đòi hỏi quyền lợi bất thành, chị Nhàn được nhân viên của Địa ốc Kim Oanh gửi văn bản xin gia hạn thời gian cấp "sổ đỏ" đến quý 3/2018 qua mạng xã hội Zalo.

binh duong khach hang mua dat cua dia oc kim oanh nhieu nam chua duoc ban giao so do
Đất nền tại dự án Chánh Lưu do Địa ốc Kim Oanh phân phối

Quá bức xúc trước nhiều lần bị “thất hứa”, nhiều khách hàng đã bày tỏ nỗi bức xúc và đăng tải văn bản xin gia hạn cấp "sổ đỏ" lên mạng xã hội facebook để cảnh báo cho những người khác đang có ý định mua đất nền của công ty này.

Sau khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội, các khách hàng liên tục nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại đến xưng là nhân viên của Địa ốc Kim Oanh yêu cầu gỡ bài đăng trên facebook nếu không sẽ thuê luật sư kiện.

Đến ngày 21/4/2018, chị Nhàn tiếp tục nhận được thêm một văn bản từ phía Địa ốc Kim Oanh với nội dung tiếp tục xin gia hạn cấp sổ đỏ đến quý 1/2019.

binh duong khach hang mua dat cua dia oc kim oanh nhieu nam chua duoc ban giao so do
Sau gần 3 năm mua đất, đến nay nhiều khách hàng vẫn chưa được Địa ốc Kim Oanh làm thủ tục ký kết hợp đồng chuyển nhượng và cấp "sổ đỏ".

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần DV – TV & XD Địa ốc Kim Oanh xác nhận có trường hợp trên.

Theo bà Oanh, dự án Chánh Lưu đã có "sổ đỏ". Năm 2015, thị xã Bến Cát cho phép những khu quy hoạch trước năm 2010 được đầu tư hạ tầng và ra sổ. Tuy nhiên, khi Địa ốc Kim Oanh đang cho đầu tư hạ tầng để chuẩn bị làm thủ tục sử dụng cho các đất nền trong dự án Chánh Lưu thì UBND tỉnh Bình Dương ra văn bản cấm phân lô, tách thửa dưới mọi hình thức khiến các lô đất nền trong dự án này bị ngưng lại việc ký giấy hợp đồng chuyển nhượng.

Mặc dù vậy, bà Oanh nói rằng Địa ốc Kim Oanh chỉ là đơn vị môi giới hưởng hoa hồng giữa các khách hàng của mình với chủ đất tại dự án Chánh Lưu. Lý do về việc chậm làm thủ tục chuyển nhượng và ra sổ đỏ cho khách hàng được người đứng đầu Địa ốc Kim Oanh nói rằng do có sự tranh chấp ngoài ý muốn của các bên liên quan. Ngoài ra còn có sự thay đổi pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bà Oanh còn cho biết thêm, hiện nay các vướng mắc trên đã được tháo gỡ và cam kết trong quý 1/2019 sẽ hoàn thành các thủ tục và ký kết hợp đồng chuyển nhượng chính thức quyền sử dụng đất ở cho khách hàng. Trường hợp đến cuối quý 1/2019 mà Địa ốc Kim Oanh chưa giải quyết xong các thủ tục đã cam kết thì sẽ đồng ý thanh lý hợp đồng và mua lại lô đất của khách hàng đó bằng giá cũ và cộng thêm 40% trên tổng số tiền đã nhận của khách hàng.

Theo tìm hiểu, đây không phải là lần đầu tiên Công ty Cổ phần DV – TV & XD Địa ốc Kim Oanh bị khách hàng tố có dấu hiệu lừa đảo. Cụ thể, năm 2015, bà Phạm Thị Thanh Nga (ngụ Quận Tân Bình, TP HCM) đã làm đơn tố Địa ốc Kim Oanh có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản là số tiền 700 triệu đồng khi bà và công ty này thực hiện giao dịch lô đất nền tại Khu đô thị Mỹ Phước 4, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Theo bà Nga, vào ngày 22/9/2011 bà có mua một lô đất có diện tích 300m2 tại lô 5A34, đường NA2, Khu đô thị Mỹ Phước 4, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương từ Địa ốc Kim Oanh với giá 700 triệu đồng. Người đứng tên lô đất này là bà Phùng Thị Minh Hiền.

Bà Nga cho biết, sau khi đóng đủ số tiền 700 triệu, Địa ốc Kim Oanh đã cam kết hỗ trợ làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong vòng một năm kể từ khi thanh toán tiền. Thế nhưng suốt nhiều năm kể từ thời điểm mua đất, bà Nga không được Địa ốc Kim Oanh giao đất, sổ đỏ cũng không thấy đâu. Cho đến tháng 4/2015, bà Nga nhận được văn bản của Địa ốc Kim Oanh cho biết, lô đất 5A34 mà bà đã mua và thanh toán đủ tiền không còn nữa, với lý do bà Trịnh Thị Hai nào đó đổi ý không bán.

Văn Dũng