|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bí mật kinh doanh của Amazon bất ngờ bị tiết lộ sau một vụ kiện

17:49 | 13/06/2017
Chia sẻ
Amazon có thể đang phát triển các sản phẩm cạnh tranh với đối thủ Microsoft trong lĩnh vực công nghệ đám mây.
chien luoc canh tranh cua amazon lo dien sau mot vu kien
CEO của Amazon, Jeff Bezos. (Nguồn: Business Insider)

Hãng thương mại điện tử khổng lồ Amazon có vẻ đang có những kế hoạch lớn dành cho các ứng dụng giúp tăng hiệu suất làm việc, thị trường hiện do Microsoft chiếm lĩnh. Các kế hoạch này bị tiết lộ sau khi Amazon nộp đơn kiện một cựu nhân viên của công ty.

Amazon đã kiện ông Gene Farrell, cựu phó chủ tịch của một đơn vị điện toán đám mây, được gọi là dịch vụ mạng Amazon (AWS), vì vi phạm điều khoản không cạnh tranh sau khi ông Farrell làm việc tại một doanh nghiệp mới khởi nghiệp được quan tâm tên là Smartsheet. Amazon cáo buộc ông Farrell chuyển sang làm việc cho công ty đối thủ sau khi tiếp cận với nhiều thông tin độc quyền và bí mật của dịch vụ đám mây khi ông còn làm việc tại công ty.

“Farrell đã tham gia vào kế hoạch chiến lược, bản đồ, hệ thống, khách hàng, điểm mạnh và yếu của các sản phẩm nâng cao hiệu suất dựa trên công nghệ đám mây của AWS, bao gồm cả việc phát triển sản phẩm mới nhưng vẫn chưa đưa ra thị trường”, Amazon cho biết.

Vấn đề của vụ kiện, có khả năng là kế hoạch trong tương lai của Amazon, đó là AWS không có một sản phẩm nào cạnh tranh trực tiếp với Smartsheet.

Theo PitchBook, Smartsheet là một khách hàng của AWS với dịch vụ trình bày bảng tính. Đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất của startup này là Microsoft Excel, Microsoft Project, Microsoft Planner, và các công cụ quản lý dự án trực tuyến như Trello, Asana và Jira.

Trong khi AWS cung cấp một số công cụ nâng cao hiệu suất làm việc, bao gồm chia sẻ dữ liệu, gửi thư và lịch, và một số ứng dụng hợp tác làm việc và giao tiếp, họ không có sản phẩm nào giống như của Smartsheet.

Theo CEO Smartsheet Mark Mader, Amazon tranh luận rằng họ cũng cung cấp một số ứng dụng nâng cao hiệu quả làm việc riêng của mình, và tất cả các ứng dụng đó là đối thủ của AWS. Ông Mader cũng nói thêm vụ kiện này là ngoài tầm tay của Amazon.

Lý do thực sự cho vụ kiện

Tuy nhiên, vụ kiện chỉ ra một vấn đề khác, đó là Amazon cung cấp dịch vụ cạnh tranh trực tiếp với Smartsheet.

Trong đơn kiện đầu tiên, Amazon nói rằng ông Farrell đang tiến hành nghiên cứu sản phẩm mới cho công ty tại thời điểm đó. “Trước khi nghỉ việc, Farrell đã tham gia phát triển nhân tố quan trọng cho một sản phẩm”, Amazon cho biết.

Một văn bản khác Amazon nói rằng những nguyên liệu và kế hoạch ông Farrell tiếp cận gần như là các thông tin tối mật. “Thông tin này không được cung cấp cho những thành phần bên ngoài Amazon, và dù làm việc trong công ty, chỉ những người có lý do hợp pháp mới được sử dụng những thông tin đó”.

Vì vậy, dường như những văn bản đó là kế hoạch lớn của Amazon dành cho AWS. Nếu đúng như vậy, những kế hoạch chưa được công bố đó có thể không chỉ để cạnh tranh với Smartsheet, mà còn để đối đầu với Microsoft và những công ty khác.

Đây không phải là lần đầu tiên Amazon phát triển các dịch vụ được sử dụng để cạnh tranh với các đối thủ là khách hàng của họ. Trước đó, Amazon đã cạnh tranh với Logicworks, một công ty sản xuất phần mềm quản lý điện toán đám mây, và cũng là khách hàng của nhà khổng lồ thương mại điện tử.

Trong một buổi phỏng vấn với Business Insider vào tháng 12 năm ngoái, CEO của Logicwork Kenneth Ziegler đã cảnh báo các công ty khác về sự nguy hiểm khi làm việc cùng Amazon. “Không nên hợp tác với Amazon nếu bạn nghĩ họ không có hội giành lấy việc kinh doanh của bạn. Thực tế là Amazon sẽ cạnh tranh với bạn, bất kể việc kinh doanh của bạn là gì”, ông Ziegler nói.

Ngoài ra theo Automobilwoche của Đức, nhà bán lẻ trực tuyến Amazon đã bắt đầu nhắm đến dịch vụ bán ô tô trực tuyến ở châu Âu, khi thuê cựu chuyên gia về ô tô Christoph Moeller quản lý việc kinh doanh của Amazon ở khu vực châu Âu.

Lyly Cao