|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bí ẩn thương vụ REE thâu tóm Tín Hiệu Xanh

13:15 | 22/08/2017
Chia sẻ
Cách đây 4 tháng vốn điều lệ của Công ty Tín hiệu Xanh chỉ vẻn vẹn 400 triệu đồng. Hơn nữa, Công ty còn ngừng hoạt động từ 1/6/2016 - 31/5/2017 và trong thời gian ngừng này đã tăng vốn lên 501 tỷ đồng. Đó là hàng loạt dấu hiệu bất thường trong thương vụ REE thâu tóm Tín hiệu Xanh. 

Mới đây, Công ty Cổ phần Cơ điện Lạnh (Mã: REE) có thông báo hoàn tất việc mua lại toàn bộ 100% vốn của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Tín hiệu Xanh. Giá trị chuyển nhượng thực sự không được Công ty tiết lộ.

Bất ngờ tăng vốn từ 400 triệu đồng lên 501 tỷ đồng trong khi tạm ngừng hoạt động

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, Công ty Tín Hiệu Xanh được thành lập ngày 20/9/2007 với ngành nghề kinh doanh chính là lắp đặt hệ thống điện.

Ban đầu vốn điều lệ của Tín Hiệu Xanh chỉ có 400 triệu đồng do hai cá nhân là ông Nguyễn Lê Duy và ông Nguyễn Hoàng Việt góp lần lượt 60% và 40%.

Khi đó, ông Duy là Giám đốc đồng thời là người đại diện pháp luật của Công ty.

bi an thuong vu ree thau tom tin hieu xanh
Nguồn: Bộ KH&ĐT

Đáng chú ý là khoảng thời gian từ giữa năm 2016, Tín Hiệu Xanh tạm ngừng hoạt động từ ngày 1/6/2016 - 31/5/2017 với lý do là tình hình kinh doanh không hiệu quả.

Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, ngày 27/2/2017, Công ty đã tiến hành thay đổi đăng ký doanh nghiệp lần 2 và đổi người góp vốn từ ông Duy, ông Việt sang ba cá nhân là bà Trần Kim Linh, ông Hoàng Ngọc Hiếu và bà Nguyễn Mai Thảo Vy với tỷ lệ góp vốn tương ứng là 40%, 30% và 30%.

Đồng thời người đại diện pháp luật cũng thay đổi từ ông Duy sang ông Hiếu. Vốn điều lệ vẫn giữ nguyên 400 triệu đồng sau 9 năm thành lập.

bi an thuong vu ree thau tom tin hieu xanh
Nguồn: Bộ KH&ĐT

Đến ngày 18/4/2017, Tín Hiệu Xanh đã bất ngờ tăng vốn "khủng" từ vẻn vẹn 400 triệu đồng lên 501 tỷ đồng và vẫn giữ nguyên tỷ lệ góp vốn của ba cá nhân trên.

Công ty cũng tiến hành thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp. Trong đó, địa chỉ từ 24/14 Đồng Xoài, phường 13, quận Tân Bình, TP HCM về địa chỉ mới trùng với trụ sở của REE. Sau đó không lâu là thương vụ REE thâu tóm Tín Hiệu Xanh giữa tháng 8. Ông Hiếu là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

bi an thuong vu ree thau tom tin hieu xanh
Nguồn: Bộ KH&ĐT

Một thông tin đáng lưu ý nữa là theo báo cáo quản trị của REE, bà Trần Kim Linh - cổ đông lớn nhất của REE là người có liên quan đến ông Nguyễn Văn Khoa. Ông Khoa từng làm thành viên Ban Kiểm soát, tuy nhiên ông đã nghỉ từ ngày 29/3/2013 do hết nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú của bà Linh cũng trùng với địa chỉ cũ của Tín Hiệu Xanh.

Tín Hiệu Xanh được rao bán trên website?

Điểm đáng chú ý khác, trên trang website sanmuabandoanhnghiep.vn xuất hiện thông tin rao bán về một doanh nghiệp có tên trùng với Công ty Tín Hiệu Xanh, cùng ngành nghề kinh doanh, người đại diện và địa chỉ trụ sở cũ của Công ty.

Trong phần thông tin rao bán có đề cập tới giá trị rao bán là 75 triệu đồng và khoảng giá là dưới 100 triệu. Bên cạnh đó website còn cập nhật thông tin Tín Hiệu Xanh đã đóng thuế môn bài đóng đủ các năm, báo cáo thuế nộp đầy đủ; không có công nợ ...

bi an thuong vu ree thau tom tin hieu xanh
Nguồn: sanmuabandoanhnghiep.vn

Theo nghị quyết đại hội cổ đông thường niên 2017, trong thời gian tới REE sẽ đẩy mạnh hoạt động đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng điện, nước và văn phòng thương mại.

Với việc thâu tóm Tín hiệu Xanh - một doanh nghiệp từng ngừng hoạt động vì kinh doanh không hiệu quả và có dấu hiệu tăng vốn bất thường sẽ là một câu hỏi lớn cho các cổ đông của REE. Hơn nữa giá trị thực sự của thương vụ cũng không được công bố.

bi an thuong vu ree thau tom tin hieu xanh REE hoàn tất thâu tóm Thương mại Dịch vụ Xây dựng Tín hiệu Xanh vốn hơn 500 tỷ đồng

Thương mại Dịch vụ Xây dựng Tín hiệu Xanh có trụ sở cùng với REE, hoạt động chuyên về lắp đặt hệ thống diện.

bi an thuong vu ree thau tom tin hieu xanh Lãi đột biến từ mảng điện-nhiệt liệu, REE báo lãi ròng quý II đạt 352 tỷ

CTCP Cơ điện lạnh (HoSE: REE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với lợi nhuận sau thuế tăng 119% so với cùng ...

Hoàng Kiều