|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bầu cử Pháp: Hai ứng viên Macron và Le Pen giành quyền tranh cử tổng thống vòng 2

07:41 | 24/04/2017
Chia sẻ
Ông Macron, ứng cử viên lần đầu tiên tranh cử và độc lập về chính trị, đã giành được 23,8% phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử ngày thứ Sáu, trong khi lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Le Pen giành được 21,7%.
bau cu phap hai ung vien macron va le pen gianh quyen tranh cu tong thong vong 2
Bà Le Pen mừng chiến thắng trong vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp ngày 23/4 (Nguồn: Getty Image)

Ứng cử viên trung lập Emmanuel Macron và ứng cử viên theo chủ nghĩa cực hữu Marine Le Pen đã giành thắng lợi trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp, dẫn tới một cuộc tranh đua trong ngày 7/5 tới đây của hai tầm nhìn hoàn toàn khác nhau về tương lai của quốc gia này.

Ông Macron, ứng cử viên lần đầu tiên tranh cử và độc lập về chính trị, đã giành được 23,8% phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử ngày thứ Sáu, trong khi lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Le Pen giành được 21,7%, theo kết quả hơn 90% phiếu đã được kiểm của Bộ Nội vụ Pháp.

Theo Bloomberg, một cuộc thăm dò dư luận được công bố cuối ngày Chủ nhật cho thấy ông Macron sẽ đánh bại bà Le Pen với hơn 20 điểm % trong vòng hai.

Kết quả này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong lịch sử chính trị Pháp hiện đại, cả hai đảng chính thức hoạt động đều bị loại trong vòng đầu tiên. Ứng viên đảng Cộng hòa Francois Fillon nhận thua trong chưa đầy một giờ sau khi kết thúc thời gian bỏ phiếu khi xếp thứ ba với dự kiến 20% ủng hộ, trong khi ứng viên đảng Xã hội Benoit Hamon chỉ đứng thứ năm với 6,3%. Ứng viên đảng Cộng sản Jean-Luc Melenchon giành được 19,4% ủng hộ và từ chối nhận thua.

Đồng euro đã tăng gần 2% trong phiên giao dịch sớm, lên mức cao nhất kể từ tháng 11, trước khi giảm một phần tăng sau đó.

Kết quả của vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp được dự báo sẽ gây ra một cuộc "trận động đất" khiến nước Pháp thay đổi và có khả năng thay đổi cả chính trị khu vực châu Âu trong những năm tới. Sự thất bại của hai đảng chính cho thấy sự giận dữ của người dân đối với tình trạng khủng bố của Tổ chức Hồi giáo tự xưng IS và tình trạng tăng trưởng kinh tế thấp, thất nghiệp gia tăng. Một chiến thắng của bà Le Pen sẽ là dấu hiệu cho sự bất mãn cực kỳ lớn.

Giáo sư khoa học chính trị tại Viện Sciences Po tại Paris Dominique Reynie cho rằng đây không chỉ là bầu cử Pháp. Đây giống như một cuộc bầu cử của châu Âu hay thậm chí là bầu cử toàn cầu, trong bối cảnh chia rẽ hiện nay.

Kết quả bầu cử Pháp dù vậy sẽ không tạo ra kết quả kịch tính như chiến thắng của ông Donald Trump tại Mỹ hay việc Anh quyết định rời EU. Hơn nữa, bất cứ ai giành thắng lợi thì cũng sẽ phải đối mặt với thách thức để thực hiện các chương trình nghị sự của mình. Pháp sẽ tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng Sáu, và cả hai lực lượng đứng sau ông Macron hay bà Le Pen đều khó lòng giành được đa số trong quốc hội hiện vẫn chiếm đa số bởi các đảng chính thống.

Phương Nguyễn