|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Báo Thái: Tập đoàn SCG muốn trở thành cổ đông lớn nhất ở Lọc hóa dầu Long Sơn

07:25 | 05/03/2017
Chia sẻ
Tập đoàn Siam Germent Group (SCG) đang khởi động lại quá trình mua cổ phần tại công ty lọc hóa dầu Long Sơn của Việt Nam sau thời gian dài bị trì hoãn. 
bao thai tap doan scg tro thanh co dong lon nhat o loc hoa dau long son
Chủ tịch kiêm CEO của SCG, ông Roongrote Rangsiyopash. Ảnh: Bangkok Post

Bangkok Post đưa tin theo thông báo của SCG đến sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET) mới đây, SCG sẽ nâng lượng cổ phần tại Lọc hóa dầu Long Sơn để trở thành cổ đông lớn nhất.

Trước đó, sau khi đối tác Qatar Petroleum International rút lui hồi 2015, SCG tìm kiếm một đối tác mới để cùng đầu tư vào Lọc hóa dầu Long Sơn. Nhưng cuối cùng, SCG quyết định sẽ tự mình mua lại số cổ phần của Qatar Petroleum.

Trong thông báo, Chủ tịch kiêm CEO của SCG, ông Roongrote Rangsiyopash cho biết việc mua lại sẽ được thực hiện thông qua công ty con của SCG là Vina SCG Chemicals, mua toàn bộ khoản cổ phần 25% của QPI Vietnam, một công ty con của Qatar Petroleum International. Thương vụ này có giá 36,1 triệu USD, thông báo cho biết.

Sau quá trình xây dựng dài 5 năm, nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2021, ông Chủ tịch của SCG nói.

Với việc thâu tóm cổ phần của QPI Vietnam, lượng sở hữu của SCG tại Lọc hóa dầu Long Sơn tăng từ 46% lên 71%, trở thành cổ đông lớn nhất. 29% còn lại thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Vài năm trước, SCG cùng đối tác dự định phát triển một tổ hợp lọc hóa dầu trị giá 4,5 tỷ USD ở Việt Nam, nhưng giá dầu lao dốc năm 2014 khiến Qatar Petroleum Internation suy nghĩ lại do doanh thu của họ sụt giảm mạnh.

Vân Vũ