|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin Tài chính 20/6: Tình tiết mới trong vụ án Đinh La Thăng, lộ diện gương mặt mua hơn 87 triệu cp TPBank

18:13 | 20/06/2018
Chia sẻ
Thông tin tài chính nổi bật ngày hôm nay (20/6) liên quan đến diễn biến tạm dừng phiên toà Đinh La Thăng, tỷ giá USD dưới tác động của FED và quan hệ Trung - Mỹ, kết quả của đợt chào bán riêng lẻ cổ phiếu TPBank, tin xấu đối với bitcoin,...
ban tin tai chinh 206 tinh tiet moi trong vu an dinh la thang lo dien guong mat mua hon 87 trieu cp tpbank Bản tin tài chính ngày 19/6: Bí ẩn 13,4 triệu USD liên quan đến Vũ 'nhôm', kết luận điều tra vụ Phạm Công Danh, giá bitcoin tăng vọt

1. Tỷ giá USD lập đỉnh mới dưới tác động của Fed và quan hệ Trung - Mỹ

Ngày 19/6, trong khi tỷ giá các nước trong khu vực tăng, tỷ giá USD tự do hôm nay ở vào 23.010; tăng 1,3% so với đầu năm và tăng 1,46% so với cùng kỳ. Chênh lệch giữa tỷ giá USD/VND tự do và liên ngân hàng tăng lên 0,72%; là mức cao nhất kể từ ngày 7/2/2017.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC), việc tỷ giá đạt đến mốc cao nhất từ đầu năm do hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất, leo thang mâu thuẫn thương mại Mỹ - Trung Quốc khiến đồng CNY giảm mạnh so với đồng USD 2 ngày vừa qua. Thứ hai, chính sách nâng dẫn lãi suất của Fed dẫn đến kỳ vọng đồng USD sẽ tiếp tục mạnh lên so với hầu hết các đồng tiền khác.

2. Giá bitcoin hôm nay (20/6): Nhận tin tức xấu từ BIS, giá bitcoin giằng co không rõ xu hướng

Giá bitcoin hôm nay (20/6) không có nhiều thay đổi so với 24 giờ trước, dù rằng vào lúc 20h24 hôm qua (19/6) giá bitcoin tăng lên đến 6.824 USD, theo chỉ số giá bitcoin của CoinDesk.

Cho đến nay, bitcoin vẫn có thể giữ tương đối ổn định trong vùng giữa của mức 6.000 USD, với khối lượng giao dịch ổn định và đường trung bình di động cho thấy đồng tiền hàng đầu này đang theo đà tăng trưởng. Nhưng nếu bitcoin rớt xuống lại vùng 6.400 USD trong những ngày tới đây, dường như bitcoin sẽ tiếp tục xu hướng giảm giá.

ban tin tai chinh 206 tinh tiet moi trong vu an dinh la thang lo dien guong mat mua hon 87 trieu cp tpbank
Toàn cảnh thị trường tiền kỹ thuật số hôm nay (20/6) (Nguồn: Coin360.io)

Thị trường hôm nay vẫn tăng trưởng ngay cả sau khi có tin tức tiêu cực từ Ngân hàng Thanh toán bù trừ Quốc tế (BIS). Ngân hàng này vừa báo cáo rằng tiền kỹ thuật số không đủ quy mô để thực hiện chức năng của một loại tiền tệ.

3. Hơn 87 triệu cổ phiếu riêng lẻ TPBank đã về tay ai?

Ngày 15/6, TPBank hoàn thành phân phối toàn bộ 87,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 25.000 đồng/cp. Sau khi trừ đi chi phí bỏ ra là 400 triệu đồng, TPBank thu ròng 2.190 tỷ đồng.

Với mức giá chào bán thấp hơn so với thị giá TPB được giao dịch trên sàn chứng khoán (khoảng 27.000 đồng/cp), số cổ phiếu này đã thuộc về sở hữu của 21 nhà đầu tư. Trong đó có 7 nhà đầu tư tổ chức và 14 cá nhân.

4. Bất ngờ tạm dừng phiên tòa xử ông Đinh La Thăng

Tín hiệu âm thanh truyền tới phòng phóng viên trục trặc nên các phóng viên chỉ nghe được thông tin “tạm dừng phiên tòa” mà không biết được lý do.

Trao đổi với phóng viên sau đó, một luật sư cho biết, đầu giờ làm việc buổi chiều, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để hội ý, do có tình tiết mới phát sinh.

Sau khi hội ý, HĐXX tuyên bố tạm dừng phiên tòa theo đề nghị của đại diện VKS. Phiên tòa sẽ được mở lại vào 8h sáng mai, 21/6.

ban tin tai chinh 206 tinh tiet moi trong vu an dinh la thang lo dien guong mat mua hon 87 trieu cp tpbank
HĐXX phiên tòa

5. DATC kế hoạch lãi giảm, sẽ xử lý nợ SBIC, Vinalines, Vinataba trong năm 2018

DATC có báo cáo tình hình kinh doanh cho giai đoạn ba năm từ 2015 – 2017. Về cơ bản, kết quả công ty đạt được đều vượt chỉ tiêu đặt ra cho từng năm. Năm 2017, DATC đạt tổng doanh thu 2.440 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 400 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 22% và gần 2% so với thực hiện năm trước đó.

Mặc dù vậy, DATC đánh giá là còn nhiều thách thức.

Năm 2018, DATC đánh giá bối cảnh không thuận lợi, thị trường mua bán, xử lý nợ cạnh tranh ngày càng tăng (các ngân hàng xử lý thông qua VAMC, bán nợ cho tổ chức mua bán nợ tư nhân, cá nhân…), trong khi hệ thống cơ chế, chính sách hoạt động cảu DATC vẫn chưa được kịp thời bổ sung, hoàn thiện.

Xem thêm

Tuệ An