|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao chủ đầu tư hai dự án hơn 900 tỷ đồng

10:30 | 09/01/2022
Chia sẻ
Thông tin từ Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đơn vị vừa được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư 2 dự án với tổng số vốn hơn 900 tỷ đồng.


Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao chủ đầu tư hai dự án hơn 900 tỷ đồng - Ảnh 1.

Nút giao thông đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long (Hà Nội) nhìn từ trên cao. (Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN).

Cụ thể, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, dự án thứ nhất là dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B (tỉnh Nam Định), sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án này vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo quyết định, dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B được xây dựng nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, đặc biệt mạng lưới đường bộ ven biển; kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh Nam Định, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực theo quy hoạch phát triển giao thông quốc gia.

Đồng thời, giúp giảm tải xung đột giao thông giữa tuyến Quốc lộ 37B và các phương tiện giao thông thủy lưu thông trên sông Ninh Cơ, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự giao thông trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Tổng vốn thực hiện dự án dự kiến hơn 582 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA là 20,1 triệu USD, tương đương gần 467 tỷ đồng; vốn đối ứng là hơn 115 tỷ đồng.

Về cơ chế tài chính trong nước, Thủ tướng Chính phủ quyết định Ngân sách nhà nước sẽ cấp phát 100% vốn ODA. Vốn đối ứng sẽ dùng ngân sách của Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Nam Định theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

"Bộ Giao thông Vận tải được giao là cơ quan chủ quản dự án; Ban Quản lý Thăng Long là chủ dự án. Công trình sẽ thực hiện tại địa bàn 2 huyện Trực Ninh và Nghĩa Hưng của tỉnh Nam Định, trong thời gian từ năm 2022 đến năm 2024", đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long thông tin.

Tại quyết định, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải lưu ý các ý kiến góp ý nêu tại báo cáo thẩm định để hoàn thiện, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định hiện hành; trên cơ sở quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện thủ tục bổ sung dự án vào kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của pháp luật.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, cầu Ninh Cường được thiết kế vĩnh cữu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng mặt cầu 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án thứ hai, theo Ban Quản lý dự án Thăng Long đó là dự án xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch.

Cụ thể, theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ký quyết định cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung hạng mục xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỷ đồng.

Trong đó, vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 291 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA; vốn đối ứng gần 57 tỷ đồng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, lãi vay trong quá trình xây dựng và chi phí khác. Thời gian thực hiện dự án và hạng mục bổ sung từ năm 2013 - 2024.

Bộ Giao thông Vận tải được giao thực hiện điều chỉnh quyết định đầu tư dự án và điều chỉnh hợp đồng tư vấn, xây dựng theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về những thông tin, số liệu báo cáo; chỉ đạo việc sử dụng vốn dư theo đúng quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng thời gian được phê duyệt.

Hiện tại, Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ dự án. Tuy nhiên đơn vị này đang chờ chỉ đạo cụ thể của Bộ Giao thông Vận tải sau đó sẽ trình Bộ Giao thông Vận kế hoạch đấu thầu lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tiến tới tiến hành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, thi công dự án theo tiến độ được phê duyệt.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.