Bàn giao 83% mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Một số địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng tương đối cao, gồm: Hà Tĩnh (dự án thành phần Vũng Áng - Bùng) đạt 98%; Hậu Giang (dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) đều đạt trên 92%; Cà Mau (dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau) đạt 90%.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay, dù tỷ lệ mặt bằng được bàn giao khá cao, song, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức triển khai vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng. Trong tổng số 600 km mặt bằng được bàn giao, hiện nay, nhà thầu mới chỉ tổ chức thi công được trên khoảng 508 km, đạt hơn 70%.
Điển hình, tại dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Bình, mặt bằng bàn giao được hơn 23 km nhưng chiều dài có thể tổ chức thi công chỉ khoảng 17 km.
Tại dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi, mặt bằng đã bàn giao đạt gần 51 km, chiều dài tổ chức thi công mới đạt gần 39 km.
Qua địa phận tỉnh Phú Yên, chiều dài tổ chức thi công dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong đạt hơn 26 km trên tổng số gần 37 km được bàn giao; Đoạn Vân Phong - Nha Trang cũng mới tổ chức thi công được khoảng 34 km trên tổng chiều dài mặt bằng dài hơn 43 km được bàn giao.
Theo đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng, để đáp ứng tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong quý II/2023 theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, các cơ quan đơn vị khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, tăng cường lực lượng để đẩy nhanh tiến độ chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù; xem xét bố trí tạm cư cho các hộ dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư; thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công; ưu tiên giải phóng mặt bằng đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, "xôi đỗ"... để các nhà thầu có mặt bằng, đủ công địa thi công theo đúng kế hoạch.
"Tại các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị các địa phương cần ưu tiên thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các vị trí có đường công vụ, đường tiếp cận công trường, các vị trí đào đất, phá đá để sử dụng làm vật liệu đắp nền đường, phạm vi xử lý nền đất yếu, vị trí thi công cầu, hầm.
Đồng thời, đẩy nhanh công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư để tổ chức tái định cư cho người dân. Trong khi chưa hoàn thành đề nghị nghiên cứu phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án", đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 có tổng chiều dài 729 km, đi qua 12 tỉnh, thành phố gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị dài 267 km; Quảng Ngãi - Nha Trang dài 353 km; Cần Thơ - Cà Mau dài 109 km, có tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng. 12 dự án thành phần được khởi công ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/