Bà Rịa - Vũng Tàu sắp khởi công cầu gần 5.000 tỷ đồng
Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án trọng điểm, trong đó, tập trung vào các dự án đường liên kết cảng.
Theo đại diện BQL dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, hiện nay nhiều dự án trọng điểm do Ban này làm chủ đầu tư đang gặp một số khó khăn nhất định, ảnh hưởng tới tiến độ thi công và tỷ lệ giải ngân. Nguyên nhân là do vướng mặt bằng, thiếu nhân công, giá vật liệu xây dựng tăng cao.
Như ĐT.991B (từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép), có tổng mức đầu gần 4.000 tỷ đồng. Dự án được chia thành 2 gói thầu chính gồm gói thầu 36 khởi công từ tháng 5/2018 (bao gồm cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông) và gói thầu 37 (bao gồm cầu vượt QL51), khởi công từ tháng 6/2020, nhưng đến nay, giá trị xây lắp mới đạt gần 60%.
Ngoài ra, tại dự án này vẫn còn vướng 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng và yêu cầu giao thêm đất ở. UBND TX Phú Mỹ đã giải quyết kiến nghị và tiến tới vận động các hộ giao mặt bằng.
Tương tự, đường Long Sơn - Cái Mép, có chiều dài hơn 3,7 km, tuyến gồm: Cầu sông Rạng, sàn bê tông cốt thép vượt rạch Ngọn Nhu Điền, nút giao đường 991B với đường Long Sơn - Cái Mép. Tại dự án này, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm so với kế hoạch, còn 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Năm nay, Bà Rịa - Vũng Tàu phân bổ 357 tỷ đồng vốn đầu tư công cho các dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải. Trong đó, dự án đường Long Sơn - Cái Mép 150 tỷ đồng; đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải 50 tỷ đồng; đường ĐT.965 là 50 tỷ đồng; cầu Phước An 100 tỷ đồng.
Để thúc đẩy giải ngân, thời gian tới, chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời yêu cầu lập ngay hồ sơ nghiệm thu thanh toán các khối lượng đã hoàn thành.
Ngoài ra, BQL DA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải đang lựa chọn nhà thầu cho hàng loạt gói thầu theo kế hoạch đã phê duyệt. Đáng chú ý là 11 gói thầu thuộc dự án Cầu Phước An.
Cầu Phước An (TX Phú Mỹ), được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng từ tháng 1/2022. Dự án có tổng chiều dài hơn 4,3 km, quy mô mặt cắt ngang cầu chính 27m.
Công trình này có tổng mức đầu tư hơn 4.877 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp khoảng 3.834 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý III năm nay sau khi hoàn tất lựa chọn nhà thầu.
Theo đại diện BQL, hiện dự án đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu khảo sát hồ sơ thiết kế, dự toán, thiết kế bản vẽ thi công. Đã hoàn thành công tác kiểm kê đất tại TX Phú Mỹ. Lập và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Hoàn thành chuyển đổi mục đích sử dụng đối với đất rừng.
Về giá bồi thường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản thẩm tra về khung chính sách bồi thường của dự án. Hiện BQL DA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải đã hoàn thiện công tác khảo sát, lập thiết kế, đang hoàn thiện hồ sơ khung chính sách bồi thường theo gợi ý của Bộ TNMT để trình Chính phủ.
Trong tháng 6 năm nay, Ban BQLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải sẽ phối hợp với các đơn vị hoàn tất công tác rào phá bom mìn. Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND TX Phú Mỹ đã kiểm kê xong đang chờ khung chính sách để thực hiện bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu chủ đầu tư cần tập trung mọi mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đối với ĐT.991B, tăng cường công tác kiểm tra để đôn đốc nhà thầu.
Những nhà thầu năng lực yếu, làm chậm tiến độ thi công, lãnh đạo yêu cầu BQL DA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải báo cáo UBND tỉnh sớm để có biện pháp xử lý kịp thời, hoàn thành tiến độ theo kế hoạch.
Đối với đường Long Sơn - Cái Mép, hiện nay đã giao mặt bằng 88%, chủ đầu tư phải triển khai thực hiện theo hình thức cuốn chiều để đẩy nhanh tiến độ.
Riêng Cầu Phước An, lãnh đạo yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh thủ tục chuyển đổi đất rừng, khung chính sách, thủ tục thẩm định thiết kế kỹ thuật dự toán, khởi công xây dựng vào tháng 9 năm nay.