|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bà Phạm Chi Lan: 'Ai cũng có quyền hành hạ doanh nghiệp'

21:09 | 12/10/2016
Chia sẻ
"Thông tư, nghị định cách xa một trời một vực với luật. Điều này tạo nên một sự rối rắm. Rồi nhân danh pháp luật ai cũng có quyền hành hạ doanh nghiệp”, bà Phạm Chi Lan nhấn mạnh tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2016 “Thách thức tái cơ cấu và triển vọng”, ngày 12/10.
ba pham chi lan ai cung co quyen hanh ha doanh nghiep
Bà Phạm Chi Lan (Nguồn: BizLIVE.vn)

Theo bà Lan, doanh nghiệp cực nhỏ, siêu nhỏ chiếm nhiều nhất trong cơ cấu nền kinh tế Việt Nam. Con số này sẽ tăng lên rất nhiều khi lực lượng hộ kinh doanh, hộ nông dân có cơ hội phát triển, thành lập doanh nghiệp.

Mặc dù là lực lượng vô cùng đông đảo, song theo bà Lan, họ bị đối xử tệ nhất. Như khu vực làng nghề chẳng hạn, với hơn 11 triệu lao động, đóng góp hơn 1 tỷ USD xuất khẩu mỗi năm nhưng lúc nào cũng bị phê phán, chê trách là gây ô nhiễm môi trường.

“Rất ít những lời khen hay có chính sách, khuôn khổ cho họ hoạt động tốt”, bà Lan nhấn trăn trở, khu vực tư nhân phải được xác định là động lực, thay vì phàn nàn hãy cố gắng bàn cách sao để họ phát triển.

Đáng chú ý, theo bà Lan, nhiều doanh nghiệp giờ có phương châm “sống chung với lũ”. Đó là cái “lũ” của môi trường kinh doanh. Họ phải sống chung để tồn tại.

“Chúng ta nhìn vào hệ thống chính sách pháp luật xem, rất đẹp, câu nào cũng bình đẳng. Nhưng đi vào thực tế mới thấy nhiều cái thất vọng. Thông tư, nghị định cách xa một trời một vực với luật. Điều này tạo nên một sự rối rắm. Rồi nhân danh pháp luật ai cũng có quyền hành hạ doanh nghiệp”, bà Phạm Chi Lan nhấn mạnh.

Cũng theo bà Lan, chính sách phân mảnh, làm cho các cơ quan nhà nước tạo thành nhiều tầng lớp khác nhau. Rất nhằng nhịt và rồi ai cũng có quyền hành doanh nghiệp trong khi đó chẳng ai có trách nhiệm giúp đỡ doanh nghiệp.

N. Mạnh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.