|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

ASEAN đẩy mạnh hợp tác thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử

15:39 | 12/08/2025
Chia sẻ
Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ tại khu vực Đông Nam Á, nhiều quốc gia thành viên ASEAN đang tích cực tham gia các hoạt động hợp tác, đàm phán ký kết Hiệp định thương mại trong đó có các điều khoản liên quan tới thương mại điện tử và kinh tế số nhằm tạo động lực phát triển lĩnh vực này, là cơ sở để thúc đẩy phát triển kinh tế toàn khu vực.

Nguồn ảnh: ASEAN.

Theo báo cáo của Ủy ban phát triển thương mại Hong Kong, thị trường thương mại điện tử bán lẻ ASEAN-6 gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam – được ước tính đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 136 tỷ USD vào năm 2024, tăng từ chỉ 35 tỷ USD vào năm 2019, tương đương với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 31%. Dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng lên 261 tỷ USD vào năm 2029, với CAGR là 14% trong giai đoạn từ 2024 đến 2029.

Sự tăng trưởng này đến từ một loạt các chính sách, sáng kiến được ASEAN thúc đẩy trong thời gian qua, cùng với cam kết về thương mại điện tử tích cực trong các Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử; Hiệp định đối tác toàn diện khu vực RCEP…Đặc biệt là Hiệp định Khung ASEAN về kinh tế số (DEFA), hiệp định khu vực đầu tiên về kinh tế số.

Các nước thành viên ASEAN đang chuẩn hóa và hoàn thiện các chính sách và quy định liên quan đến hoạt động thương mại điện tử – nhất là đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị thấp và hoạt động của các nền tảng xuyên biên giới. Mục tiêu của các biện pháp này là nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp trong nước và ngăn chặn thất thu ngân sách từ các giao dịch chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Từ năm 2023 đến 2025, hàng loạt quốc gia như Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan đã thực hiện các thay đổi đáng kể trong chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giá trị thấp. Chẳng hạn, Indonesia đã hạ ngưỡng miễn thuế (de minimis) xuống chỉ còn 3 USD, trong khi Việt Nam và Thái Lan đã bãi bỏ tạm thời hoặc vĩnh viễn các ưu đãi thuế giá trị gia tăng (VAT) cho hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ. Singapore và Malaysia cũng đã bắt đầu áp dụng thuế tiêu dùng đối với các đơn hàng giá trị thấp từ năm 2023 và 2024.

Bên cạnh thuế quan, các nước ASEAN cũng tăng cường yêu cầu tuân thủ pháp lý đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng và nhà bán hàng nước ngoài.

Những động thái này cho thấy rõ xu hướng mà ASEAN đang hướng tới, tạo dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng, đảm bảo cơ hội cho cho tất cả doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ mạnh mẽ người tiêu dùng trong môi trường trực tuyến.

Bích Thu

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?