|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

An Khang tính đóng tiếp gần 200 nhà thuốc

14:01 | 17/08/2024
Chia sẻ
Sau giai đoạn khai tử 46 cửa hàng trong nửa đầu năm, lãnh đạo chuỗi nhà thuốc cho biết sẽ mạnh tay xóa sổ thêm khoảng 181 điểm bán khác trong chu kỳ nửa cuối năm.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, Thành viên HĐQT Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) Đoàn Văn Hiểu Em cho biết chuỗi nhà thuốc An Khang đang trải qua giai đoạn tái cấu trúc đóng các cửa hàng kém hiệu quả, tương tự như cách đã làm trước đó với Bách Hóa Xanh hay Điện Máy Xanh. 

"Giống như các chuỗi đàn anh đàn chị, An Khang đang thực thi tái cấu trúc để xem xét lại từng nhà thuốc, cân nhắc đóng cửa hàng không đạt hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận", ông nói.  

Theo báo cáo tính đến cuối tháng 6, hệ thống nhà thuốc tư nhân này còn tổng cộng 481 cửa hàng đang hoạt động, con số này đã giảm 46 điểm bán so với đầu năm (527 nhà thuốc).

Theo người phụ trách mảng kinh doanh nhà thuốc, ông Đoàn Văn Hiểu Em tiết lộ doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng bán lẻ khoảng 500 triệu đồng/tháng. 

Chia sẻ thêm về đợt tái cấu trúc mạnh tay sắp tới, lãnh đạo doanh nghiệp nêu mục tiêu giảm số lượng xuống còn 300 cửa hàng vào cuối năm nay. Như vậy, MWG sẽ rất quyết liệt trong việc "khai tử" thêm 181 cửa hàng trong nửa cuối năm, nâng tổng số điểm bán đóng cửa trong cả năm lên hơn 227. 

Nguồn: HL tổng hợp. 

Định hướng của công ty được nêu rõ ràng rằng đầu tiên sẽ thu hẹp số lượng cửa hàng để vận hành với chi phí thấp nhất, tiếp đó sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt được kết quả hòa vốn rồi mới nghĩ đến tăng tốc mở rộng sau.

Ông Hiểu Em cho biết điểm hóa vốn đối với chuỗi nhà thuốc này là 550 triệu/shop, đây chỉ là hòa vốn ở mức độ cửa hàng. 

An Khang tiền thân là nhà thuốc Phúc An Khang, được Thế Giới Di Động mua lại từ năm 2017. Tập đoàn bắt đầu dồn lực cho dược phẩm từ năm 2021 và đẩy mạnh tăng tốc từ đầu năm 2022 khi mở đến 340 điểm bán mới chỉ trong nửa năm.  

Lãnh đạo Thế Giới Di Động từng kỳ vọng vào khả năng mở rộng của An Khang khi đặt mục tiêu đạt 800 cửa hàng vào cuối năm 2022 và 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2023, nhưng thực tế không đạt được mục tiêu. 

Ông Hiểu Em cho biết ngành dược có tính chất khá đặc thù, công ty cần nổ lực hoàn thiện 2 yếu tố chính là làm sao đủ thuốc và nâng cao trình độ dược sĩ để phục vụ khách hàng tốt nhất.  


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Huy Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.