|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ai sẽ sở hữu khu đất 'vàng' Cầu Diễn của Công ty Cao su Hà Nội sau di dời?

20:33 | 11/12/2018
Chia sẻ
Trong văn bản điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị H2-2 tại khu đất mà Công ty CP Cao su Hà Nội đang quản lý sử dụng và trong BCTC hợp nhất 2017 sau kiểm toán của công ty này xuất hiện một cái tên khá lạ nhưng người đại diện theo pháp luật lại đang làm chủ một DN sở hữu loạt dự án ở Hà Nội. 

UBND TP Hà Nội hồi tháng 6/2018 đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 tại khu đất số 59, tổ 4, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm trong ô quy hoạch K1-1. Theo UBND TP Hà Nội, khu đất số 59 này chính là khu đất do Công ty cổ phần Cao su Hà Nội đang quản lý sử dụng, có tổng diện tích khoảng 9.186,4m2. Trong đó, phần đất có diện tích khoảng 968,4m2 nằm trong phạm vi mở đường quy hoạch.

ai se so huu khu dat vang cau dien cua cong ty cao su ha noi sau di doi
'Đất vàng' Cầu Diễn của Công ty Cao su Hà Nội được chuyển đổi chức năng sang xây cao ốc, công trình công cộng.

Phần diện tích đất còn lại khoảng 8.218m2, theo Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ 1/2.000 đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt trước đó, khu đất có ký hiệu K1-1/CQ1 được xác định chức năng là đất cơ quan, viện nghiên cứu, trường đào tạo. Tuy nhiên hiện khu đất này được điều chỉnh chức năng thành đất hỗn hợp (gồm công cộng, cây xanh, nhà ở)… và đổi tên ký hiệu thành K1-1/HH3.

ai se so huu khu dat vang cau dien cua cong ty cao su ha noi sau di doi

Cụ thể, diện tích đất dành cho các công trình công cộng là 800m2, diện tích đất giao thông nội bộ và cây xanh tập trung là 1.754m2 và còn lại 5.664m2 là đất xây dựng nhà ở thấp tầng.

Đối với công trình công cộng và nhà ở thấp tầng, chiều cao tối đa là 5 tầng, mật độ xây dựng tối đa là 50%, số tầng hầm dự kiến là 1 tầng hầm.

Theo UBND TP.Hà Nội, việc điều chỉnh quy hoạch này nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc di dời và sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội.

Đồng thời, khai thác và sử dụng hiệu quả quỹ đất, đầu tư xây dựng công trình công cộng và công trình nhà ở thấp tầng để phù hợp với không gian cảnh quan kiến trúc khu vực…

Tại văn bản phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 tại khu đất của Công ty CP Cao su Hà Nội này có một điểm đáng chú ý đó là UBND TP Hà Nội giao các sở, ban ngành và giao Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Hà Nội cùng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình chịu trách nhiệm thi hành quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ trên.

ai se so huu khu dat vang cau dien cua cong ty cao su ha noi sau di doi
Cái tên Công ty CP Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình xuất hiện cuối văn bản phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 tại khu đất do Công ty CP Cao su Hà Nội quản lý, sử dụng.

Nhiều người không khỏi đặt câu hỏi,Công ty CP Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình là ai và xuất hiện trong việc thi hành quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ này với vai trò cụ thể gì?

Trên thực tế, Công ty CP Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình là cái tên xuất hiện trong Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 sau kiểm toán của Công ty CP Cao su Hà Nội.

Theo báo cáo này, tính đến cuối năm 2017, Công ty CP Cao su Hà Nội đang ghi nhận một khoản phải trả ngắn hạn 45 tỷ đồng - đến từ việc nhận tiền hợp tác kinh doanh để giải phóng mặt bằng.

Đây là số tiền Công ty CP Đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình chuyển để thực hiện giải phóng mặt bằng theo hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2017 ngày 16/1/2017 giữa Công ty CP Đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình và Công ty CP Cao su Hà Nội về việc thực hiện dự án xây dựng nhà ở tại tổ 13, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ai se so huu khu dat vang cau dien cua cong ty cao su ha noi sau di doi
Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 sau kiểm toán của Công ty CP Cao su Hà Nội cho thấy doanh nghiệp này đang có một khoản phải trả ngắn hạn 45 tỷ đồng cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình.

Theo thông tin từ Công thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP Đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình được thành lập ngày 8/12/2016, có địa chỉ tại tầng 4, tòa nhà hỗn hợp AZ Sky, Lô A1/CN1, phố Trần Điền, Khu đô thị mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.

Các ngành nghề kinh doanh chính bao gồm: Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Ngoài ra công ty này còn có các ngành nghề khác như xây dựng nhà các loại; xây dựng công trình công ích; xây dựng công trình công nghiệp, trừ nhà cửa như đường hầm, các công trình thể thao ngoài trời; sản xuất đồ gỗ xây dựng…

Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Bùi Viết Sơn.

Ông Bùi Viết Sơn cũng chính là Chủ tịch HĐQT và người đại diện theo pháp luật cho Công ty cổ phần Bất động sản AZ (AZ Land).

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty này thành lập ngày 31/7/2008, có địa chỉ trụ sở tại số 107, phố Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

AZ Land có các ngành nghề kinh doanh chính là lập, quản lý, thực hiện và khai thác kinh doanh các dự án đầu tư xây dựng khu du lịch, trang trại, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, văn hóa; kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; xây dựng hạ tầng khu công nghiệp; xây dựng nhà các loại; đại lý môi giới, đấu giá, mua bán và ký gửi hàng hóa…

AZ Land từng được biết tới là một đại gia bất động sản với hàng loạt dự án tại Hà Nội, tuy nhiên không ít trong số các dự án đó đã gây nhiều lùm xùm, tai tiếng, kiện tụng nhiều năm qua.

Một trong những dự án tai tiếng nhất của AZ Land đó là Dự án AZ Thăng Long. Dự án ban đầu có tên là Tổ hợp Bright City do liên doanh công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và Công ty AZ Land làm chủ đầu tư, tọa lạc trên khu đất có diện tích 15.493m2, mặt tiền Quốc lộ 32, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Đây là khu đất trước đây là nhà xưởng sản xuất bánh kẹo của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long.

Dự án có tổng số vốn lên tới 1.800 tỷ đồng, quy mô bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị từ tầng 1 đến tầng 6, căn hộ để ở được bố trí từ tầng 7 trở lên.

ai se so huu khu dat vang cau dien cua cong ty cao su ha noi sau di doi
Một trong những dự án tai tiếng nhất của AZ Land đó là Dự án AZ Thăng Long.

Theo công bố ban đầu, dự án được khởi công vào ngày 12/3/2011 và dự kiến hoàn thành 2012. Báo chí thông tin, dự án từng được nhiều khách hàng đặt cọc hàng trăm triệu để mua nhà.

Thế nhưng sau đó dự án dang dở và được UBND TP Hà Nội chấp thuận chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Sự việc này khiến những người đã góp vốn mua căn hộ tại đây tập hợp nhau lại phản đối.

Năm 2014, dự án AZ Thăng Long được BIDV “bơm” 1.100 tỷ đồng để triển khai. Sau đó, 4 tòa nhà đã mọc lên trên khu đất. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý III-IV/2017, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang bị bỏ dở.

Một dự án khác của Công ty CP Bất động sản AZ đó là dự án AZ Lâm Viên ở số 107 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội cũng gây nhiều lùm xùm khi sở hữu vị trí đắc địa nhưng cứ xây rồi lại dừng, liên tiếp rơi vào bế tắc.

Ngày 21/8/2017, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Lâm Viên chuyển nhượng toàn bộ dự án Tòa nhà hỗn hợp AZ Lâm Viên trên cho Công ty Cổ phần Bất động sản AZ.

Quy mô dự án được chuyển nhượng gồm 2.467m2 đất. Trong đó 1.954m2 nằm ngoài chỉ giới đường đỏ để xây dựng tòa nhà hỗn hợp với chiều cao trung bình 29 tầng, sân, đường nội bộ, cây xanh, trạm biến áp, bãi đỗ xe, tầng hầm; 513m2 đất nằm trong chỉ giới đường đỏ để làm vỉa hè, đường giao thông sử dụng chung cho khu vực, sau khi xây dựng xong bàn giao cho cơ quan chuyên ngành quản lý, sử dụng vào mục đích công cộng.

Dự án có tổng mức đầu tư 690,6 tỷ đồng, bao gồm 138,12 tỷ đồng vốn tự có của chủ đầu tư (chiếm 20% tổng mức đầu tư) 552,48 tỷ đồng vốn huy động (chiếm 80%). Dự án dự kiến hoàn thành vào quý II/2018.

Tuy nhiên hiện nay đã gần hết năm 2018 nhưng dự án mới chỉ hoàn thành phần thô.

Trước đó, dự án này sau khi xây dựng đến tầng 4 đã bị dừng thi công trong suốt 4 năm. Cuối năm 2013, đơn vị thi công là Công ty CP Vinaconex 1 đã đột ngột rút toàn bộ máy móc ra khỏi công trường. Đến đầu năm 2014, đơn vị này đã chính thức rút lui, thay vào đó là sự xuất hiện của Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng với vai trò là nhà thầu mới của dự án.

Tuy nhiên, sau khi Công ty Lạc Hồng thi công thêm được 10 tầng, lên đến tầng 14 thì công trình lại tiếp tục tạm dừng.

Đầu năm 2017, dự án AZ Lâm Viên lại được thay đổi sang nhà thầu mới là BIDCONS nhưng tiến độ vẫn không thấy có tiến triển nhanh hơn. Tới tháng 8/2017 thì dự án được chuyển đổi chủ đầu tư sang AZ Land.

Dự án AZ Vân Canh CT1 do AZ Land làm chủ đầu tư cũng bị báo chí phản ánh chậm tiến độ, có dấu hiệu chiếm dụng vốn của khách hàng. Theo đó, cuối năm 2009 đầu năm 2010, Công ty AZ bắt đầu bán dự án dưới hình thức huy động vốn với số tiền 11 – 12 triệu đồng/m2.

Theo hợp đồng, dự án sẽ được khởi công vào tháng 4/2010, nhưng phải đến hơn 1 năm sau (tháng 7/2011), dưới sức ép rút vốn của khách hàng, công ty này mới làm lễ động thổ cho dự án. Nhưng chỉ sau 20 ngày, dự án đã bị phát hiện “khởi công cho có” vì máy móc đã rút ra hết khỏi công trường.

Tương tự, báo chí phản ánh, dự án AZ Sky Định Công của AZ Land cũng từng bị khách hàng tố huy động vốn khi dự án chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Cụ thể, hợp đồng huy động vốn được ký kết từ năm 2009, nhưng đến tận ngày tháng 10/2010, UBND Thành phố Hà Nội mới có công văn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Thời điểm đó, dự án chưa có giấy phép xây dựng cũng như được phê duyệt về quy hoạch.

Xem thêm

Khánh Hà

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.