|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ACB dừng bán bảo hiểm AIA và Manulife từ ngày 2/12

11:54 | 03/12/2020
Chia sẻ
Động thái trên diễn ra sau khi ACB và Sun Life Việt Nam kí thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm nhân thọ trong thời hạn 15 năm.
z2209915760148_6cbed1d12996e630b34f2de73886d772.jpg

Một điểm giao dịch của ACB. (Ảnh: Lê Huy)

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB – Mã: ACB) mới đây đã phát đi thông báo cho biết, sẽ ngừng hoạt động phân phối các sản phẩm bảo hiệm của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) và Công ty TNHH BHNT Manulife Việt Nam tại tất cả chi nhánh, phòng giao dịch kể từ ngày 2/12.

"Việc ngừng hợp tác này sẽ không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm đã mua từ hai công ty trên và ACB vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng khi có nhu cầu phát sinh liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm", thông cáo của ACB nêu rõ.

Quyết định trên được đưa trong bối cảnh ACB và Sun Life Việt Nam vừa kí thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trong thời hạn 15 năm.

Dự kiến việc hợp tác sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 1/1/2021 thông qua mạng lưới của ACB trên 48 tỉnh, thành.

Giá trị của thương vụ chưa được các bên tiết lộ nhưng theo nhận định của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc kí hợp đồng bảo hiểm độc quyền sẽ giúp cho ACB có được khoản phí trả trước khá lớn. Với tập khách hàng hiện có, BVSC ước tính mức phí trả trước có thể hơn 90 triệu USD (2.100 tỉ đồng).

Bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng đánh giá mức phí độc quyền trong trường hợp của ACB có thể vào khoảng 2.500 đến 3.000 tỉ đồng.

Còn theo nguồn tin của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), mức phí trả trước mà ACB nhận được lên tới 370 triệu USD (tương đương 8.500 tỉ đồng).

VCBS cho rằng mức phí trả trước mà ACB nhận được cao hơn nhiều so với các ngân hàng có qui mô tài sản tương đương là do ngân hàng có doanh số bán bảo hiểm tốt nhất trong nhóm ngân hàng chưa có hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền. Việc các ngân hàng hiện tại chưa có hợp đồng độc quyền còn rất ít khiến cho quyền lực trong đàm phán của các các ngân hàng này tăng lên so với các công ty bảo hiểm.

Bên cạnh đó, ACB cũng sở hữu tập khách hàng nhiều tiềm năng để khai thác. Cụ thể, ACB có mạng lưới 371 chi nhánh cùng với số lượng khách hàng cá nhân thường xuyên lớn lên tới 3,6 triệu người. Địa bàn kinh doanh của ACB trải rộng khắp cả nước với 103 chi nhánh ở miền Bắc, 58 chi nhánh ở miền Trung và 210 chi nhánh ở miền Nam.

Hiện tại tỉ lệ nhân viên ACB có mua bảo hiểm qua ngân hàng mới chỉ ở mức 16% và tỉ lệ khách hàng của ACB mua bảo hiểm qua ngân hàng mới chỉ đạt 1%. Tỉ lệ này thấp hơn so với một số ngân hàng có hoạt động bảo hiểm được đẩy mạnh sớm hơn và thấp hơn mức thâm nhập bảo hiểm qua kênh Bancassurance 15% trên thế giới.

Ngoài ra, tập khách hàng của ACB có tính chọn lọc và có thu nhập cao. Tỉ lệ khách hàng mua bảo hiểm bỏ dở hợp đồng của ACB trong 2 năm 2019 và 2020 lần lượt ở mức 5,5% và 10%, thấp hơn so với tỉ lệ 20 – 30% ở một số ngân hàng khác.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Thụy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.