|
 Thuật ngữ VietnamBiz

8 phương pháp đánh tan cơn buồn ngủ khi lái xe

15:43 | 26/08/2016
Chia sẻ
Lái xe đường dài gây mệt mỏi , buồn ngủ, ảnh hưởng rất nhiều tới thị giác, phản xạ và làm bạn xử lý tình huống không còn chính xác. Dưới đây là những cách có thể giúp bạn phá tan cơn buồn ngủ, giúp bạn lái xe an toàn và xử lý tình huống một cách tốt nhất.

Lái xe đường dài với một thể trạng mệt mỏi, buồn ngủ có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Đã có rất nhiều tai nạn thương tâm xuất phát từ tình trạng buồn ngủ của lái xe. Do đó, ngay khi cảm thấy mệt mỏi, gà gật, hãy thử các biện pháp đơn giản sau để thoát khỏi cơn buồn ngủ.

1. Tấp vào lề, ngủ 15 phút

8 phuong phap danh tan con buon ngu khi lai xe
Ngủ 15 khiến bạn tỉnh táo tiếp tục lái xe.

15 phút là thời gian tối thiểu của một giấc ngủ trưa. Chỉ cần chợp mắt thoáng qua 15 phút, não bộ sẽ được nghỉ ngơi, và sau khi tỉnh dậy bạn sẽ thấy cơ thể đã được “sạc” lại ít nhất 50% pin, tiếp tục cuộc hành trình.

2. Xuống xe, uống nước, rửa mặt, đi vệ sinh

Việc bù nước và xả chất thải rất quan trọng, nó giúp cân bằng lại ion và muối khoáng trong cơ thể, đồng thời bài tiết độc hại. Việc xuống xe rửa mặt đi vệ sinh có thể làm cho bạn tỉnh ngủ đến không ngờ, rất hiệu quả khi mệt mỏi.

3. Mở cửa đón khí trời, nghe nhạc êm dịu

Đây không chỉ là một cách thoát khỏi cơn mệt mỏi mà còn là những điều cơ bản giúp lái xe thoải mái, thú vị hơn.

4. Trò chuyện với người bên cạnh

Nói chuyện cũng là một cách để giữ cho não bộ liên tục phải tư duy và khiến bạn bớt buồn ngủ.

5. Một tách cà phê

8 phuong phap danh tan con buon ngu khi lai xe
Caffein trong cà phê cần một khoảng thời gian để phát huy tác dụng.

Hãy dừng lại, mua cho bạn một cốc cà phê ven đường, chậm rãi hưởng thụ trong khoảng 15 phút. Caffein phát huy tác dụng, và bạn sẽ lại tỉnh táo lên đường.

6. Nhai kẹo cao su

Sự vận động của cơ hàm sẽ giúp bạn rất ít khi thấy mệt mỏi. Kết hợp với nhai kẹo, hãy ngồi thẳng lưng và cố gắng chuyển động mắt nhiều hơn.

7. Chơi một trò chơi

Trò đoán biển số xe hay trò “that dog” (đếm số chó trên đường gặp phải) là một trong những trò chơi rất thịnh hành tại Mỹ , tác dụng chủ yếu là chống buồn ngủ và mệt mỏi.

8. Kiểm tra xe

Đi bộ vòng quanh xe, lau kính, chỉnh gương, kiểm tra lốp.... và thật kì diệu, một chút vận động nhẹ đã khiến bạn hết buồn ngủ.

8 phuong phap danh tan con buon ngu khi lai xe Tesla Model S P100D - chiếc xe điện phá bỏ mọi "định luật" của công nghiệp ô tô

Thứ 3 vừa rồi chính là ngày tạo nên lịch sử của Tesla khi công ty này trình làng chiếc Model S P100D. Khả năng ...

Tư Quảng