|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoại 2 chưa được giải ngân vốn

05:50 | 30/05/2023
Chia sẻ
Theo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), tiến độ giải ngân ở các dự án tương đối chậm, mới chỉ đạt 391 tỷ đồng trong tổng số gần 2.400 tỷ đồng giá trị xây lắp thực hiện

Thi công trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Vân Phong-Nha Trang. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN).

Thông tin về tiến độ giải ngân dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết tính đến nay, tổng vốn đã giải ngân cho dự án đạt hơn 13.600 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch vốn năm 2023.

Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng giải ngân gần 3.400 tỷ đồng (đạt 23%); tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác giải ngân 658 tỷ đồng (đạt 51%); công tác xây lắp giải ngân hơn 9.600 tỷ đồng, đạt 33%.

“Thời điểm hiện tại, việc giải ngân ở các dự án tương đối chậm. Trong tổng số gần 2.400 tỷ đồng giá trị xây lắp thực hiện được, khối lượng giải ngân mới đạt 391 tỷ đồng.

Trong đó, 5 dự án thành phần gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi; Hàm Nghi-Vũng Áng; Quy Nhơn-Chí Thạnh; Vân Phong-Nha Trang; Cần Thơ-Hậu Giang chưa được giải ngân do việc hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán chậm, quy trình nghiệm thu, thanh toán kéo dài,” Cục Quản lý Đầu tư xây dựng thông tin.

Lãnh đạo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng rất lo lắng vể kết quả giải ngân khi 5 tháng đầu năm sản lượng thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam mới đạt gần 2.400 tỷ đồng, đạt 2,4% giá trị hợp đồng.

Trong khi đó, giá trị cần hoàn thành để đảm bảo mục tiêu giải ngân là rất lớn (năm 2023 cần giải ngân khối lượng xây lắp khoảng hơn 29.000 tỷ đồng).

“Bên cạnh nguyên nhân khách quan như mặt bằng được bàn giao không liên tục, thủ tục cấp mỏ vật liệu đắp (đất, cát) cho nhà thầu khai thác còn vướng mắc, lý do khiến tiến độ triển khai chưa đạt được kỳ vọng còn do một số nhà thầu có tâm lý chờ đủ mặt bằng và có nguồn vật liệu từ cấp mỏ khai thác mới triển khai thi công, chưa chủ động huy động trạm trộn bêtông ximăng để thi công các cấu kiện, dầm cầu, cống,” Cục Quản lý Đầu tư xây dựng chỉ rõ.  

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) có tổng chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị 267km; Quảng Ngãi-Nha Trang 353km; Cần Thơ-Cà Mau109km, có tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng.

12 dự án thành phần được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.   


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.