|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

5 đại gia 'hốt bạc' nhờ người Việt vẫn tăng mua xe máy

16:13 | 10/06/2018
Chia sẻ
Bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp này tiêu thụ gần 270.000 xe máy các loại, mỗi ngày người Việt mua xấp xỉ 9.000 xe trên khắp cả nước.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm tài khóa 2018 (từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2018), doanh số của các thành viên hiệp hội đã đạt con số hơn 3,3 triệu xe máy, tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, với doanh số kể trên đã đạt tới cột mốc của năm 2011 - thời điểm thị trường xe máy trong nước bùng nổ.

Dẫn đầu về thị phần xe máy trong nước vẫn là “đại gia” Honda Việt Nam với 2,38 triệu xe được bán ra, đạt mức tăng trưởng hơn 9% và chiếm lĩnh tới 72,5% thị phần xe máy trong nước. Đây là doanh số và thị phần lớn nhất mà Honda nắm giữ kể từ trước tới nay.

Thương hiệu xe máy đứng ngay sau là Yamaha Việt Nam, trong năm 2017 cũng đạt doanh số hơn 800.000 xe, chiếm hơn 27% thị phần. Còn lại là ba thương hiệu khác SYM, Piaggio hay Suzuki.

Dù thị trường Việt Nam được xem là bão hòa xe máy nhưng doanh số bán hàng trong quý I-2018 của năm thành viên VAMM tiếp tục tăng đạt 803.204 xe các loại, tăng 2% so với năm 2017. Như vậy, bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp này tiêu thụ gần 270.000 xe máy các loại, mỗi ngày người Việt mua xấp xỉ 9.000 xe trên khắp cả nước.

5 dai gia hot bac nho nguoi viet van tang mua xe may

Người Việt vẫn tăng mua xe máy.

Mỗi “đại gia” xe máy cung cấp ra thị trường từ chín đến 15 dòng sản phẩm xe máy. Các dòng sản phẩm đa dạng, bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá từ dưới 20 triệu đến 250 triệu đồng, tùy phiên bản.

Theo các nghiên cứu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với VAMM về sở hữu và sử dụng xe máy tại TP.HCM (2015-2016), Hà Nội (2016-2017), xe máy vẫn tiếp tục gia tăng, thậm chí phần lớn các hộ gia đình có điều kiện sở hữu ô tô vẫn giữ xe máy để sử dụng. Số lượng xe máy thực tế lưu hành tại hai thành phố thấp hơn nhiều so với số lượng đăng ký (dưới 75%).

Một lý do khác là giá ô tô trong nước vẫn còn cao, chi phí sử dụng đắt đỏ nên người dân quay trở lại dùng xe máy. Một nguyên nhân nữa giúp thị trường xe máy bùng nổ trở lại là các loại hình dịch vụ vận chuyển bằng xe máy cũng trở nên sôi động như Uber hay Grab.

Đến thời điểm hiện tại, loại hình dịch vụ di chuyển bằng GrabBike hay Mailinh bike,… trước đây vẫn là hình thức dịch vụ được nhiều người sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc lượng xe máy tham gia vào lĩnh vực này cũng khá lớn.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Huy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.