|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

4 'trung tâm công nghệ' ở Trung Quốc thách thức ngôi vương của Thung lũng Silicon

15:02 | 26/12/2018
Chia sẻ
Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu và Thâm Quyến đang nổi lên như những trung tâm công nghệ cao hội tụ ở Trung Quốc, thách thức vị trí dẫn đầu của Thung lũng Silicon trong giới khởi nghiệp.
4 trung tam cong nghe o trung quoc thach thuc ngoi vuong cua thung lung silicon TP HCM trên con đường trở thành Thung lũng Silicon của châu Á

Trong nhiều thập kỷ, Mỹ là nước dẫn đầu về công cuộc khởi nghiệp của thế giới. Nơi đây tạo ra thế hệ các công ty, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, để trở thành những gã khổng lồ lớn nhất.

Tuy nhiên, Thung lũng Silicon nên dè chừng Trung Quốc bởi ở đất nước này - có tới 16.000 công ty sinh ra mỗi ngày.

Báo cáo của Chính phủ Trung Quốc cho biết, năm 2017, đại lục có 164 “kỳ lân” (startup có giá trị lớn hơn một tỉ USD), tăng 25% so với năm 2016. Theo một số tính toán, Trung Quốc có nhiều “kỳ lân” hơn Mỹ, mặc dù việc so sánh xuyên quốc gia là khó khăn và định giá những công ty chưa niêm yết rất phức tạp, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố định tính, không đo lường được.

Bytedance, một công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc, đã “qua mặt” hãng gọi xe Uber ở Mỹ vào năm nay để trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới, tính đến thời điểm hiện tại.

Bắc Kinh đang tìm những công ty mới để chuyển đổi nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp nhà nước. Từ fintech đến lĩnh vực chia sẻ xe, các kỳ lân Trung Quốc đang bắt đầu tác động đến trật tự ngành công nghiệp toàn cầu.

Những “kỳ lân” ở đất nước hơn 1,4 tỉ dân nằm tập trung ở 4 thành phố Hàng Châu, Thượng Hải, Thâm Quyến và Bắc Kinh.

4 trung tam cong nghe o trung quoc thach thuc ngoi vuong cua thung lung silicon

Cách Thượng Hải 180 km về phía Tây Nam, thành phố Hàng Châu sôi động bởi sự hiện diện của những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Là quê hương của tỉ phú Jack Ma, đây là thành phố xếp thứ ba của Trung Quốc về số lượng startup, sau Bắc Kinh và Thượng Hải. Các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực tài chính, giao vận, dữ liệu lớn và thương mại điện tử liên tục xuất hiện.

Còn Thượng Hải đã đi đầu đối với việc phát triển kinh tế Trung Quốc từ rất lâu, trước khi “startup” trở thành một từ khoá quan trọng.

Thâm Quyến, nằm ở phía Bắc Hồng Kông, là đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc hồi thập niên 80. Các công ty nước ngoài xâm nhập vào thị trường Trung Quốc thông qua Hồng Kông đã biến làng chài xưa cũ nơi đây trở thành một khu trung tâm thương mại. Bây giờ, Thâm Quyến trở thành một trung tâm sản xuất điện tử.

Bắc Kinh có lợi thế vị trí vì nằm ở trung tâm có mật độ dân số đông, nơi tập trung dòng chảy hàng hoá và nguồn vốn. Thành phố đứng đầu bảng xếp hạng startup Trung Quốc và tập trung ngành công nghệ thông tin và nhiều ngành công nghiệp cao khác. Quận Zhongguancun là ngôi nhà của Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh và các viện quốc gia như Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc. Sự hợp tác giữa các tổ chức học thuật và ngành công nghiệp đã tạo ra nhiều startup ở khu công nghệ cao lâu đời và lớn nhất tại Trung Quốc.

Xem thêm

Tuệ An