|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

3.800 đề án tham gia chương trình Khởi nghiệp quốc gia

21:05 | 27/12/2016
Chia sẻ
Kể từ khi khởi động vào năm 2003 đến nay, Chương trình Khởi nghiệp quốc gia có 3.800 đề án tham dự với tổng số thí sinh lên đến 25.000 người.

Chiều ngày 27/12, vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp 2016 được tổ chức tại Hà Nội. Theo số liệu từ Ban Tổ chức, chương trình Khởi nghiệp quốc gia khởi động từ năm 2003 đến nay đã có 3.800 đề án tham dự với tổng số 25.000 thí sinh. 80 trường đại học (ĐH), cao đẳng đến từ 35 tỉnh, thành phố trên cả nước đã góp mặt trong chương trình.

Riêng cuộc thi Khởi nghiệp 2016, 68 dự án tham gia được sàng lọc từ 412 dự án của gần 1.000 thí sinh tham dự ở cấp trường, khu vực. Nhiều trường có số lượng sinh viên tham gia đông như Học viện Nông nghiệp, ĐH FPT, ĐH Kinh tế Quốc dân…

Tại chung kết Khởi nghiệp 2016, 6 dự án tiêu biểu của sinh viên các trường đại học trên cả nước lần lượt thuyết trình và trả lời phản biện của Hội đồng thẩm định dự án.

co 3800 de an tham gia chuong trinh khoi nghiep quoc gia
Dự án Trang trại gà cáy con của ĐH Đại Nam thuyết trình (Ảnh: Linh Lê)

Cụ thể, top 6 gồm dự án Công ty TNHH RAMA –sản xuất và kinh doanh rau mầm của ĐH Thái Bình; dự án Sản xuất và kinh doanh cá biển sạch M4S của nhóm các trường ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại thương và ĐH Ngân hàng đều ở TP HCM; dự án Sản xuất, phân phối hệ thống vườn treo phục vụ cho nhu cầu rau sạch và cây cảnh tại nhà của ĐH Nông – Lâm Huế; dự án Trang trại gà cáy con của ĐH Đại Nam; dự án Tutor Link, hệ thống tìm kiếm gia sư tại nhà trực tuyến và dự án website mạng xã hội tìm kiếm đánh giá giáo dục Redu đều đến từ ĐH Kinh tế -ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng biên tập báo Diễn đàn Doanh nghiệp đại diện BTC cho biết, điểm mới của năm nay chính là BTC đã chuyển format cuộc thi Khởi nghiệp cho các trường và địa phương tự tổ chức, sau đó lựa chọn các dự án tiêu biểu cho vòng chung kết. Xu hướng liên kết giữa các khoa, các trường để cùng làm dự án cũng ngày càng rõ nét. Như năm nay có dự án M4S là sản phẩm liên kết của 3 trường ĐH tại TP HCM tham dự chung kết.

Cơ cấu dự án tham dự chia theo khu vực đặc biệt có sự đảo chiều khi năm nay TP HCM “soán ngôi” đầu bảng của Hà Nội, nhiều địa phương cũng tham gia trở lại sau nhiều năm vắng bóng như Phú Yên, Thừa Thiên – Huế…

co 3800 de an tham gia chuong trinh khoi nghiep quoc gia

Ông Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Công ty TNHH Nhân Hòa nhận định: “Cuộc thi thu hút nhiều dự án mang tính chất xã hội, trong đó có cả dự án về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, các bạn trẻ đang mô phỏng khá nhiều dự án của nước ngoài nên chất lượng chưa được như mong đợi”.

Bắt đầu từ năm 2017, chương trình Khởi nghiệp sẽ triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động, trong đó trọng tâm là kết nối dự án với các quỹ đầu tư, hiệp hội, vườn ươm… nhằm hỗ trợ các dự án vượt qua khó khăn ban đầu để khởi nghiệp, ông Tuấn khẳng định.

Chương trình Khởi nghiệp quốc gia do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam từ năm 2003. Chương trình gồm các hoạt động giao lưu, đào tạo, chào đầu tư giúp các bạn trẻ học hỏi kiến thức, kinh nghiệm và tìm đường lập nghiệp.

Linh Lê