|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

20.000 căn hộ chung cư tại TP HCM chưa có sổ

17:29 | 09/12/2019
Chia sẻ
Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện TP HCM còn 20.000 trường hợp chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 20.000 căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Thông tin từ Báo Tin tức, sáng ngày 2/9, tại phiên làm việc thứ ba kì họp thứ 17 HĐND TP HCM khóa IX, đại biểu Trương Lâm Danh đã chất vấn Sở Tài nguyên và Môi trường về các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận chung cư cho người dân.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP HCM cho biết, từ đầu năm đến nay hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai thành phố đã tiếp nhận trên 379.000 hồ sơ của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Trong đó, tổng số hồ sơ đã giải quyết là trên 342.000 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 90. Hiện thành phố còn khoảng 10% hồ sơ trễ hẹn cấp giấy chứng nhận cho người dân, tương đương 34.231 hồ sơ.

Về nguyên nhân, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết có trên 60% thuộc trường hợp hồ sơ kí mới giấy chứng nhận, phải chuyển về Văn phòng đăng kí đất đai thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố còn khoảng 15.000 trường hợp tồn đọng chưa được cấp Giấy chứng nhận, nguyên nhân là do không đủ điều kiện cấp theo qui định pháp luật như chuyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1/1/2008; lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng trái phép…

Đối với căn hộ chung cư, TP HCM đã cấp 62.000 giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho 194 dự án nhà ở và chung cư.

Hiện nay, thành phố còn khoảng 20.000 căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Nguyên nhân chính xuất phát từ chủ đầu tư như chủ đầu tư thế chấp giấy phép xây dựng và không rút ra khi bán căn hộ cho người dân hoặc chủ đầu tư xây dựng sai so với giấy phép xây dựng ban đầu.

Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP HCM cho biết, những trường chưa cấp sổ hồng do vướng tranh chấp, mâu thuẫn với chủ đầu tư trước khi bán cho khách hàng sẽ chuyển hồ sơ sang Tòa án giải quyết.

Trường hợp chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, vừa thế chấp Giấy chứng nhận, vừa bán căn hộ cho nhiều người thì chuyển cơ quan điều tra tiến hành xử lí hình sự.

Còn những xây dựng trái phép, thành phố sẽ thẩm định nếu những vi phạm không liên quan đến qui hoạch, công trình phòng cháy chữa cháy… thì xử phạt hành chính chủ đầu tư, sau đó tiến hành xem xét cấp Giấy chứng nhận cho người mua căn hộ.

Ngọc Anh