|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

13 nhà băng Việt lọt Top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới

18:32 | 25/03/2025
Chia sẻ
Trong bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới do Brand Finance công bố có sự xuất hiện của 13 ngân hàng Việt Nam, trong đó Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sở hữu giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 127.

Báo cáo Banking 500 2025, do công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance công bố mới đây cho thấy trong 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu mạnh nhất toàn cầu có sự xuất hiện của 13 ngân hàng Việt Nam.

Các ngân hàng này gồm có Vietcombank, VietinBank, Techcombank, BIDV, MB, Agribank, VPBank, ACB, Sacombank, HDBank, VIB, SHB và TPBank.

Trong số đó, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sở hữu giá trị thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam, đứng thứ 127 trên toàn cầu và tăng 6 bậc so với năm trước. Đứng sau Vietcombank là VietinBank, với vị trí thứ 163, giảm 6 bậc so với năm 2024.

Techcombank cũng ghi nhận sự sụt giảm thứ hạng khi giảm 4 bậc, từ vị trí 160 trong năm 2024 xuống 164 trong năm 2025. Tương tự, BIDV giảm 15 bậc và xếp ở vị trí thứ 166.

Tuy nhiên, một điểm sáng là MB, ngân hàng ghi nhận sự thăng tiến mạnh mẽ, từ vị trí 227 năm 2024 vươn lên 168 trong năm 2025, tăng tổng cộng 59 bậc. Ngoài ra, HDBank cũng là một trong những ngân hàng có sự cải thiện thứ hạng khi tăng thêm 15 bậc trong năm nay. 

Các ngân hàng còn lại Agribank, VPBank, ACB, Sacombank, HDBank, VIB, SHB và TPBank có thứ hạng lần lượt là 194, 260, 301, 349, 351,426, 437 và 445. Đa phần các ngân hàng này đều ghi nhận sự sụt giảm nhẹ so với năm 2024, trong đó TPBank giảm mạnh nhất, từ vị trí 326 xuống 445, giảm đến 119 bậc.

Tổng thể, hầu hết các ngân hàng Việt Nam đều có thứ hạng thấp hơn so với năm 2024, với chỉ ba ngân hàng là Vietcombank, MB và HDBank ghi nhận sự cải thiện trong thứ hạng của mình.

Theo Brand Finance, trong 4 năm liên tiếp, tổng giá trị thương hiệu của 500 ngân hàng hàng đầu đã ghi nhận sự tăng trưởng, nhưng đây là lần đầu tiên trong suốt quãng thời gian đó, bảng xếp hạng có mức tăng trưởng hai con số.

Tổng giá trị thương hiệu của Top 500 ngân hàng hàng đầu thế giới 2025 tiếp tục tăng trưởng, đạt mức 13% – tốc độ tăng cao nhất kể từ năm 2019 (15%). Hiện tổng giá trị thương hiệu của các ngân hàng trong danh sách đạt 1.600 tỷ USD. 

Theo bà Annie Brown, Giám đốc định giá tại Brand Finance, nhận định môi trường lãi suất cao tại nhiều nền kinh tế lớn đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng giá trị thương hiệu, lợi nhuận và giá cổ phiếu trong năm 2024. Tuy nhiên, về dài hạn, giá trị thương hiệu được thúc đẩy bởi bốn yếu tố chính bao gồm quy định, đổi mới kỹ thuật số, tập trung vào thu nhập từ phí thay vì biên lãi suất và việc chú trọng xây dựng thương hiệu để duy trì lợi thế cạnh tranh.

 

Minh Nguyệt

Data Talk | The Catalyst: Giải mã mối liên hệ giữa tăng vốn và biến động giá cổ phiếu
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán bước sang giai đoạn mới với nhiều doanh nghiệp rục rịch các kế hoạch tăng vốn, Data Talk | The Catalyst tuần này sẽ tập trung mổ xẻ những tác động, cơ hội và rủi ro xoay quanh chủ đề “tăng vốn” trong năm 2025.