|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

100 chuyên gia vẫn chưa nhập cảnh, metro số 1 có thể chậm trễ

21:34 | 04/07/2020
Chia sẻ
100 chuyên gia nước ngoài vẫn chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam sau nhiều lần đề xuất khiến kế hoạch thử tàu metro liên tục dời lại.

Ngày 4/7, Ban Quản lí đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết 100 chuyên gia nước ngoài làm việc cho gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy, toa xe, thiết bị bảo dưỡng...) thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chưa được nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong đó, có 18 chuyên gia Nhật Bản theo hỗ trợ đưa đoàn tàu về Việt Nam, 82 chuyên gia còn lại đến từ nhiều nước thuộc diện nhập cảnh dài hạn, làm việc tại văn phòng, tham gia quản lý, lắp đặt, thi công tại công trường.

Theo MAUR, đội ngũ chuyên gia này cần được ưu tiên vào Việt Nam để lắp đặt đường ray. Đơn vị này cho rằng đây là việc ưu tiên hàng đầu của tuyến metro hiện nay trước khi nhập khẩu đoàn tàu metro vào TP.HCM.

100 chuyên gia vẫn chưa nhập cảnh, metro số 1 có thể chậm trễ - Ảnh 1.

Đoạn đường ray 200 m được lắp đặt chờ đoàn tàu metro đầu tiên chạy thử nghiệm. (Ảnh: Thư Trần/ Tri Thức Trực Tuyến).

MAUR đánh giá chuyên gia nước ngoài làm việc ở gói thầu CP3 không được nhập cảnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Cụ thể, đơn vị cho rằng rất khó để đảm bảo công tác vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về nước chạy thử vào quí III năm nay như dự kiến.

"Trước đó, 2 đoàn tàu dự kiến vào đầu tháng 4 sẽ đưa xuống cảng biển chuyển về Việt Nam đã phải ngưng lại do kỹ sư phụ trách phía Nhật không thể nhập cảnh", đại diện MAUR nói.

Ngày 29/6, trong buổi làm việc, báo cáo tiến độ với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, ông Bùi Xuân Cường, lãnh đạo MAUR đã kiến nghị Chính phủ xem xét tạo điều kiện cho đội ngũ chuyên gia nhập cảnh.

Theo phương án đưa ra, MAUR đề xuất cho các chuyên gia có xét nghiệm âm tính Covid-19 vào Việt Nam. Sau đó, đội ngũ này sẽ được cách li 14 ngày theo qui định và làm việc trực tuyến, hết hạn mới ra công trường.

"Điều đáng lưu ý nhất là hiện chưa có thông tin rõ ràng về việc khi nào có chuyến bay từ Nhật hay các nước để các chuyên gia sang Việt Nam", đại diện MAUR cho biết.

100 chuyên gia vẫn chưa nhập cảnh, metro số 1 có thể chậm trễ - Ảnh 2.

Tuyến metro số 1 hiện đạt 73,6% khối lượng. (Ảnh: Chí Hùng/Tri Thức Trực Tuyến).

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên với chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, 14 nhà ga được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính.

Trong đó, có 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát TP, Ba Son và 11 nhà ga trên cao là Tân Cảng, Thảo Điền, Văn Thánh, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Đại học Quốc gia.

Hiện, dự án đã có 10/11 nhà ga trên cao được lợp mái. Đồng thời, công trình tăng tốc thi công, lắp đặt đối với các hạng mục hệ thống đường ray, cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện các nhà ga còn lại.

Sau khi vận hành, tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Mô hình máy bán vé bên trong ga metro Nhà hát TP.HCM Ga Nhà hát TP.HCM vừa lắp mô hình máy bán vé để người dân có cơ hội tiếp cận trước khi hệ thống thực được đưa vào sử dụng
.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thư Trần

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.