|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

10 hãng công nghệ tài chính hàng đầu thế giới

17:30 | 20/11/2017
Chia sẻ
Công nghệ tài chính, một lĩnh vực tập trung vào phát triển công nghệ mới để phát triển thị trường tài chính truyền thống, đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt.

Theo Innovate Finance, chỉ tính riêng năm ngoái, 17,4 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm được rót vào ngành này.

Nhiều công ty công nghệ tài chính đã được chuyển từ khởi nghiệp sang doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD. Công ty Lufax của Trung Quốc, là một ví dụ điển hình, hiện trị giá trên 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, các start up không chỉ là những công ty duy nhất làm gián đoạn dịch vụ tài chính, vì sự cạnh tranh từ những công ty công nghệ tài chính có tiếng tiếp tục tạo áp lực lên những trung tâm tài chính lớn.

Dưới đây là 10 công ty công nghệ tài chính sáng tạo nhất thế giới được CNBC liệt kê dựa theo nghiên cứu của nhà khổng lồ kiểm toán KPMG và công ty vốn đầu tư mạo hiểm H2 Ventures.

Ant Financial

10 hang cong nghe tai chinh hang dau the gioi
Ảnh: Zhang Peng | LightRocket | Getty Images

Thuộc sở hữu của nhà khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, Ant Financial được biết đến với nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay.

Với giá trị vốn hóa thị trường đạt ít nhất 60 tỷ USD, công ty công nghệ tài chính giá trị nhất thế giới.

Ngoài Alipay, công ty cũng điều hành quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất thế giới, Yu’e Bao, và dịch vụ xếp hạng tín tín nhiệm Sesame Credit.

Công ty hiện đang hướng tới việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), nhưng có lẽ kế hoạch này sẽ bị hoãn cho tới sang năm.

ZhongAn

10 hang cong nghe tai chinh hang dau the gioi
Ảnh: Anthony Kwan | Bloomberg | Getty Images

Sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 9, hãng khổng lồ công nghệ tài chính đang trị giá hơn 110 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 14 tỷ USD).

Là công ty bảo hiểm trực tuyến đầu tiên của Trung Quốc, ZhongAn Online Property and Casualty Insurance là một trong nhiều công ty công nghệ bảo hiểm tìm cách đơn giản hóa ngành bảo hiểm với việc cung cấp dịch vụ số.

Đồng sáng lập bởi CEO Alibaba, Jack Ma và CEO Tencent, Pony Ma, ZhongAn sử dụng dữ liệu phân tích lớn để xác định giá hàng hóa và kiểm soát rủi ro.

ZhongAn cho biết đã huy động được 1,5 tỷ USD từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông, với SoftBank của Nhật Bản mua ít nhất 5% cổ phần của công ty với giá 550 triệu USD. Nhờ đó, đạt kỷ lục chào bán cổ phiếu và trở thành đợt IPO công ty công nghệ tài chính lớn nhất trên sàn chứng khoán của Hồng Kông.

Qudian

10 hang cong nghe tai chinh hang dau the gioi
Ảnh: Bob Pisani | CNBC

Qudian, công ty cho vay quy mô rất nhỏ với sự trợ giúp từ Alibaba, trở thành doanh nghiệp lớn thứ 3 trong danh sách của KPMG và H2 Ventures.

Có trụ sở tại Trung Quốc, Qudian cho vay quy mô rất nhỏ trong thời gian ngắn thông qua ứng dụng điện thoại.

Công ty bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào tháng trước.

Vào ngày IPO, Giám đốc điều hành của công ty, Min Luo cho biết với nền tảng người sử dụng do công ty gây dựng và mức lãi suất thấp cho phép Qudian cho vay với rủi ro tương đối thấp, trong khi thu thập một lượng dữ liệu rất lớn.

Oscar

10 hang cong nghe tai chinh hang dau the gioi
Nguồn: Oscar

Vận hành dựa trên chương trình Affordable Care Act của nguyên Tổng thống Mỹ Barack Obama, Bảo hiểm Y tế Oscar là công ty bảo hiểm sử dụng nền tảng trực tuyến để cung cấp những kế hoạch sức khỏe cá nhân cho khách hàng của mình.

Với sự hỗ trợ từ nhà đồng sáng lập PayPal, Peter Thiel, công ty bán Obamacare tập trung vào các sản phẩm bảo hiểm.

Tháng 7, công ty công bố sẽ chuyển sang cung cấp bảo hiểm y tế cho các doanh nghiệp nhỏ.

Avant

10 hang cong nghe tai chinh hang dau the gioi
Ảnh: CNBC

Bước ra từ chương trình tăng tốc khởi nghiệp của Y Combinator, start up công nghệ tài chính Avant đi vào hoạt động từ năm 2012.

Công ty cho vay cá nhân trong khoảng 2.000 – 35.000 USD, với thời hạn lên tới 5 năm.

Công nghệ của Avant sử dụng máy học và phân tích, cũng như dữ liệu khách hàng để tính toán khoản tín dụng cho từng đối tượng khách hàng.

Lufax

10 hang cong nghe tai chinh hang dau the gioi
Ảnh: Ore Huiying | Bloomberg | Getty Images

Công ty Shanghai Lujiazui Internaitonal Financial Asset Exchange của Trung Quốc, hay còn được gọi với cái tên Lufax, là nhà cho vay ngang hàng (P2P) trực tuyến.

Là một trong những nhà cho vay P2P lớn nhất Trung Quốc, Lufax giúp người cho vay và người đi vay gặp nhau thông qua nền tảng số của mình.

Năm ngoái, một báo cáo của Financial Time cho biết giá trị thị trường của Lufax là 18,5 tỷ USD. Con số này được tính ra sau khi công ty huy động được 1,2 tỷ từ nhà đầu tư.

Giống như Ant Financial, công ty đang nhắm tới IPO, nhưng kế hoạch sẽ bị hoãn tới 2018.

Kreditech

10 hang cong nghe tai chinh hang dau the gioi
Ảnh: Topp Yimgrimm | Getty Images

Một hãng công nghệ tài chính khác nhận được sự chống lưng từ ông Peter Thiel là Kreditech, chuyên xếp hạng tín dụng và cho vay mà không cần lịch sử tín dụng.

Nhà cho vay điện tử phân tích dữ liệu trực tuyến của người dùng để đánh giá mức độ tín nhiệm của người đó, cho vay đối với những ai không thể tiếp cận nguồn vốn.

Theo số liệu từ Crunchbase, công ty đã huy động được gần 500 triệu USD cho tới thời điểm hiện tại.

Atom Bank

10 hang cong nghe tai chinh hang dau the gioi
Ảnh: Atom Bank

Anh là trung tâm tài chính với hàng loạt các ngân hàng mới mở, và Atom là 1 trong số dó.

Ngân hàng đã được cấp giấy phép ngân hàng của Anh từ năm 2015, và đã huy động được 290 triệu USD trong tổng nguồn vốn. Atom không có chi nhánh và phụ thuộc chủ yếu vào một ứng dụng.

Được thành lập bởi những doanh nhân đứng sau Ngân hàng Metro của Mỹ, Atom cung ấp nhiều sản phẩm tài chính tới người tiêu dùng, gồm cho vay có thế chấp, tài khoản tiết kiệm và vay doanh nghiệp.

Theo CNBC, Atom có sự ủng hộ từ những người nổi tiếng, với nhà sản xuất và rapper người Mỹ Will.I.am là nhà cố vấn và thành viên hội đồng quản trị.

JD Finance

10 hang cong nghe tai chinh hang dau the gioi
Ảnh: Billy H.C. Kwok | Bloomberg | Getty Images

Một công ty tài chính của hãng thương mại điện tử Trung Quốc JD.com, JD Finance là một nhân tố khác đến từ Trung Quốc.

JD Finance cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến tài chính, ngân hàng và tín dụng đến khách hàng cá nhân và doanh nghiệp ở Trung Quốc.

Công ty đã huy động được 1 tỷ USD hồi đầu năm ngoái, với giá trị thị trường đạt 7,1 tỷ USD.

Mặc dù, đối của của Alibaba, JD.com không quá vội vã trong việc niêm yết lĩnh vực kinh doanh công nghệ tài chính của mình, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của công ty, Richard Liu cho biết hồi tháng 9 rằng họ sẽ không niêm yết JD Finance trước khi Ant Financial của Alibaba IPO.

Kabbage

10 hang cong nghe tai chinh hang dau the gioi
Nguồn: Kabbage

Start up tỷ đô Kabbage là một trong những công ty cho vay quy mô nhỏ cung cấp vốn trực tiếp cho các doanh nghiệp thông qua nền tảng cho vay tự động.

CNBC cho biết, SoftBank đã đổ vào công ty 250 triệu USD hồi tháng 8, điều này giúp nâng tổng nguồn vốn của công ty lên gần 500 triệu USD.

Kabbage sử dụng kết hợp máy học, dữ liệu công cộng và những thông tin khác để xác định mức độ tín nhiệm của những doanh nghiệp nhỏ.

Lyly Cao