ĐHĐCĐ Viettel Post: Niêm yết HOSE chậm nhất quý I/2024, ước lãi 94 tỷ quý đầu năm
Sáng 19/4 đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Tổng CTCP Bưu Chính Viettel (Viettel Post - Mã: VTP).
Doanh thu chuyển phát và logistics dự kiến tăng 30% năm nay
Năm 2023, lãnh đạo Viettel Post dự báo nền kinh tế tiếp tục khó khăn, như cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine vẫn tiếp tục leo thang, vấn đề khủng hoảng năng lượng, lương thực chưa lường hết được, cạnh tranh giữa các nền kinh tế lớn vẫn đang diễn ra gay gắt.
Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trực tiếp cung ứng dịch vụ chuyển phát (Shopee express, Lazada express, Tiki now), các doanh nghiệp chuyển phát trong nước bị ép giá nếu muốn vận chuyển cho các sàn, cạnh tranh giá diễn ra gay gắt hơn.
Điểm tích cực là chính sách Zero Covid tại Trung Quốc sẽ được nới lỏng, sản lượng hàng hóa giao thương hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tăng.
Tốc độ tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam năm 2023 dự kiến đạt 16%, thuộc Top 10 thế giới. Trong khi đó, Tiktok phát triển mạnh thành sàn TMĐT, cạnh tranh trực tiếp với Shopee và Lazada; Best, J&T đang gặp khó về chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp B2B ngày càng chuyên biệt hóa các khâu để tối ưu chi phí là những cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng lĩnh vực kinh doanh.
Căn cứ vào tình hình thị trường, năm 2023, Viettel Post lên kế hoạch tổng doanh thu và thu nhập khác là 18.464 tỷ, giảm 15% so với năm ngoái do giảm doanh thu từ bán thẻ cào viễn thông còn kế hoạch doanh thu chuyển phát và logistics tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Trái lại, mục tiêu lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến tăng gần 47% lên 376 tỷ đồng.
Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư đầu tháng 4, ông Đinh Thanh Sơn - thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Viettel Post chia sẻ năm 2023, với mảng viễn thông thì xu hướng dùng thẻ cào giấy sẽ càng giảm.
Do đó, Viettel Post muốn tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi gồm chuyển phát, logistics, thương mại điện tử.
Về phương án chi trả cổ tức năm 2022, tổng công ty dự kiến trả cổ tức tổng tỷ lệ 19,11% (sau khi loại bỏ cổ phiếu quỹ). Trong đó, tỷ lệ cổ tức tiền mặt là 11,5% (1.150 đồng/cp), tương ứng số tiền dự chi là hơn 130 tỷ đồng.
Tỷ lệ cổ tức cổ phiếu là 7,61%, tương ứng với số cổ phiếu dự kiến phát hành là8.619.443 cổ phần.Tỷ lệ thực hiện là 10.000:761 (mỗi cổ đông sở hữu 10.000 cổ phiếu sẽ được thêm 761 cổ phần mới).Thời gian dự kiến phát hành là trong năm 2023, sau khi được Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Tại đại hội, doanh nghiệp được thông qua kế hoạch giảm vốn điều lệ gần 432 triệu đồng sau khi mua lại 43.180 cổ phiếu ESOP của người lao động nghỉ việc. Vốn điều lệ sau khi thực hiện giảm vốn là gần 1.132 tỷ đồng.
Niêm yết HOSE chậm nhất là quý I/2024
Liên quan tới kế hoạch chuyển sàn từ UPCoM lên HOSE, lãnh đạo Viettel Post cho biết trên cơ sở Nghị quyết ĐHĐCĐ 2022, công ty đã thực hiện nộp hồ sơ đăng ký niêm yết đến HOSE vào tháng 5/2022. Tuy nhiên, do có sự thay đổi về nhân sự Ban điều hành, công tác thu hồi cổ phiếu ESOP của người lao động nghỉ việc phát sinh một số yếu tố khách quan và tình hình thị trường chứng khoán năm 2022 ghi nhận sự giảm điểm mạnh nhất thế giới, do đó HĐQT đã quyết định lùi lại thời gian thực hiện chuyển sàn.
Căn cứ nội dung tư vấn, đánh giá của CTCP Chứng khoán Bản Việt, HĐQT đề xuất sẽ thực hiện nộp hồ sơ đến HOSE trong tháng 8/2023 sau khi hoàn thành việc giảm vốn điều lệ do mua lại cổ phiếu ESOP của cán bộ nhân viên nghỉ việc và sau khi có Báo cáo tài chính bán niên năm 2023 được soát xét.
Đại diện Viettel Post thông tin dự kiến thời gian giao dịch trên HOSE chậm nhất quý I/2024.
Ngoài ra, tại đại hội, cổ đông cũng thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 – 2024 đối với bà Nghiêm Phương Nhi. Đồng thời, bầu bổ sung bà Nguyễn Thị Thanh Nga vào HĐQT nhiệm kỳ 2019 – 2024 theo đề cử của cổ đông Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).
Bà Thanh Nga sinh năm 1984 và hiện đang làm Phó trưởng ban, phụ trách Ban Đầu tư tài chính Tập đoàn Viettel.
Thảo luận:
Quỹ VCBF: Ban lãnh đạo đã chia sẻ sản lượng kinh doanh quý I tăng trưởng tốt, lý do đằng sau sự tăng trưởng này?
Ông Hoàng Trung Thành - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO: Từ năm ngoái, Viettel Post đã tiến hành xây dựng lại hạ tầng mạng lưới cả phần cứng và phần mềm, quy trình vận hành, khai thác để đảm bảo chất lượng.
CEO Viettel Post tự tin trong một thời gian nữa Viettel Post sẽ có chất lượng chuyển phát tốt nhất trên thị trường.
Trên thị trường, sản lượng hàng hoá có đến 70-80% đến từ các sàn thương mại điện tử, shop bán hàng online, các cơ quan chuyển phát thư từ, tài liệu. Tik Tok đang là động lực tăng trưởng của mảng bưu chính. Hiện Tik Tok không tự làm chuyển phát trong khi ba sàn TMĐT lớn nhất (Shopee, Lazada, Tiki) đều có công ty chuyển phát riêng.
CEO của công ty chia sẻ Viettel Post đã có 11 tháng tăng trưởng liên tiếp về sản lượng chuyển phát.
Quỹ VCBF: Trong năm qua, cạnh tranh ngành chuyển phát rất cao nên nhiều doanh nghiệp phải giảm giá mạnh. Ban lãnh đạo xin chia sẻ về giá chuyển phát năm 2022 so với 2021 và dự kiến giá chuyển phát năm nay sẽ ra sao?
Ông Hoàng Trung Thành: Năm 2022, giá chuyển phát trên thị trường giảm khoảng 8% so với 2021.
Với diễn biến này, thị trường sẽ tiếp tục cạnh tranh về giá, giá chuyển phát sẽ ngày càng thấp hơn chứ không có giá thấp nhất.
Trên thị trường Việt Nam có gần 800 doanh nghiệp chuyển phát, các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam không có điều kiện hay rào cản.
Quỹ VCBF: Biên lợi nhuận trung bình ngành khoảng 3%, Viettel Post có biên cao hơn so với trung bình ngành, tuy nhiên so theo từng năm thì đang có xu hướng giảm dần. Biên lợi nhuận Viettel Post liệu có tiếp tục suy giảm không?
Ông Hoàng Trung Thành: Thách thức là phải tối ưu được chi phí trên từng đơn hàng. Viettel Post đã thiết lập hệ thống công nghệ để tối ưu trên từng đơn hàng: nhìn được thời gian, hành trình và chi phí cho từng đơn hàng.
Công ty sẽ tập trung vào việc tối ưu chi phí nhân sự, tập trung vào mảng kinh doanh có biên lợi nhuận cao hơn
"Nếu có biên lợi nhuận cao hơn sẽ duy trì được sức cạnh tranh lâu dài. Ai tối ưu được chi phí sẽ tồn tại và phát triển được".
Mục tiêu năm 2023 tăng trưởng thị phần lên 21% thị phần trong khi 2022 là 18%, 3% thị phần tăng thêm sẽ đến từ đâu?
Ông Hoàng Trung Thành: Thậm chí con số thị phần 21% vẫn thấp hơn con số mục tiêu nội bộ đề ra. Tik Tok chỉ là một phần, ngoài ra động lực tăng thị phần còn đến từ các khách hàng online, khách hàng doanh nghiệp, các dịch vụ giao hàng hoả tốc,…
Gần đây doanh thu bán hàng của Tik Tok tăng trưởng tốt, Viettel Post có thể chia sẻ chi tiết doanh nghiệp chiếm bao nhiêu % thị phần chuyển phát ở Tik Tok?
Ông Hoàng Trung Thành: Xin phép không chia sẻ thông tin do ảnh hưởng tới việc cạnh tranh. Song Viettel Post sẽ trở thành một trong những đối tác vận chuyển lớn nhất của Tik Tok.
Năm 2023, mục tiêu doanh thu mảng chuyển phát và logistics chỉ tăng 30% trong khi lợi nhuận dự báo tăng 47%. Ưu thế gì giúp Viettel Post có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận này?
Ông Hoàng Trung Thành: Thứ nhất là tối ưu chi phí, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Chi phí giá xăng chỉ chiếm tỷ trọng một phần, trong đó còn nhiều chi phí về quản lý hành chính, chi phí đưa công nghệ vào khai thác để giảm chi phí trên mỗi đơn hàng (cuối năm 2022 làm và 2023 đưa vào hoạt động).
Ngoài ra, khi mở rộng kinh doanh có thể khai thác chung trên cơ sở hạ tầng của hệ sinh thái Tập đoàn Viettel.
Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư đầu tháng 4, ông Đinh Thanh Sơn - thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Viettel Post chia sẻ năm 2022, Viettel Post đã tiến hành thay đổi toàn bộ hệ thống vận hành nội bộ. Trước đây chỉ có thực hiện chia hàng hoá dựa trên hai băng chuyền hàng hoá ở TP HCM và Hà Nội là chính.
Sau dịch bệnh, doanh nghiệp đã chia nhỏ các trung tâm phân phối, các tỉnh đều có kho nhằm nâng cao chất lượng vận chuyển, phân tán hàng hoá hàng hoá về các khu vực trọng điểm nhằm đảm bảo sự lưu thông.
Thời gian giao hàng trung bình trước đây lên tới 60-62 giờ, giờ rút xuống khoảng 43 giờ. Còn việc giao ở các khu vực nội miền, khoảng 12-24h đã giao xong hàng.
Liên quan tới câu chuyện tối ưu chi phí, ông Sơn cho hay với mạng lưới hơn 2.000 bưu cục trên cả nước thì chi phí thuê nhà rất lớn. Trong khi đó, xu hướng khách hàng càng ngày càng mong muốn là ngồi ở nhà gọi là có người tới lấy. Việc nhu cầu khách hàng tới quầy gửi hàng sẽ giảm.
Do đó, Viettel Post sẽ xem xét rút bớt mạng lưới bưu cục, tận dụng tối ưu các hạ tầng Viettel đã đầu tư (như cửa hàng viễn thông Viettel) để tối ưu chi phí. Công ty chỉ giữ lại các cửa hàng trung tâm và các bưu cục gần các khu chung cư.
Quỹ Vinacapital: Kết quả kinh doanh quý I/2023 của Viettel Post như thế nào?
Ông Hoàng Trung Thành: Doanh thu hoàn thành 111% kế hoạch, lợi nhuận ước đạt 94 tỷ đồng.
Sau lên sàn, giá cổ phiếu VTP không tương ứng với thị trường khi VTP liên tục đi xuống kể cả trong những gia đoạn thị trường khởi sắc, vì sao?
Ông Hoàng Trung Thành: Một trong những nhân tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu là tình hình chung của ngành. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán có nhiều biến động lớn liên quan tới chính sách của nhà nước, tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền trong nước và khối ngoại.
Quỹ Dragon Capital: Liên quan tới việc thanh tra Tik Tok, Viettel Post có chịu rủi ro của vấn đề này không?
Ông Hoàng Trung Thành: Ở góc độ bán hàng, Tik Tok hay Shopee, Lazada hay bất kể sàn nào khác thì về mặt pháp lý đều như nhau.
Dưới góc độ thanh tra một mạng xã hội liên quan tới việc kiểm soát thông tin, nội dung thì lại là một khía cạnh khác.
Kết thúc đại hội, toàn bộ tờ trình đều được thông qua.